Multimedia Đọc Báo in

Kết thúc kỳ thi tuyển sinh Đại học đợt 2 năm 2013: Bảo đảm tính khách quan, công bằng và chất lượng kỳ thi

08:59, 12/07/2013

Hơn 13.000 thí sinh (TS) dự thi vào Trường Đại học Tây Nguyên đã kết thúc kỳ thi tuyển sinh đại học đợt 2 năm 2013. Đây là năm tuyển sinh thành công của nhà trường khi số lượng TS dự thi đại học cả 2 đợt đều đạt cao và chỉ có 1 TS vi phạm quy chế thi.

Đề thi mang tính phân loại cao

Theo đánh giá của nhiều giáo viên và TS, đề thi năm nay bám sát chương trình, kiểm tra được kiến thức cơ bản và vận dụng kiến thức, đồng thời có tính phân loại cao. Đề thi môn Ngữ văn (khối C), câu hỏi nghị luận xã hội yêu cầu bàn về câu nói của nhà văn hóa Nguyễn Đình Hượu: "Không ca tụng trí tuệ mà ca tụng sự khôn khéo. Khôn khéo đi trước, lội nước theo sau, biết thủ thế, giữ mình, gỡ được tình thế khó khăn" được cho là hay vì mang tính thực tế. Đề thi môn Ngữ văn (khối D) cũng được đánh giá là khá lạ, tạo bất ngờ lẫn hứng thú cho TS. TS Nguyễn Thị Thương Thương (tỉnh Dak Nông, dự thi khối M) phấn khởi nói: 2 môn thi văn hóa em đều làm đạt khoảng 80%, trong đó môn Ngữ văn em rất tâm đắc về câu nghị luận xã hội bởi nó mang tính giáo dục cao và có ý nghĩa xã hội sâu sắc. TS Nguyễn Thị Gái (huyện Cư M’gar) chia sẻ: “Em làm khá tốt bài thi khối C, trong đó môn Văn làm tốt hơn, dạng đề mang tính nghị luận xã hội, không phù hợp với những bạn học “vẹt” nên sẽ phân loại được TS”. TS tỏ vẻ hào hứng khi nội dung đề thi môn Địa lý gắn với thực tiễn và tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, đề cập đến vấn đề biển đảo, khái quát về Biển Đông, vấn đề an ninh và tài nguyên biển của Việt Nam… Đề thi môn Hóa học (khối B)  có nhiều nhận định khác nhau, bên cạnh một số TS chỉ làm được khoảng 50% thì nhiều TS thi vào ngành Y Đa khoa lại phấn khởi với kết quả làm bài đạt khoảng 80%. TS Hoàng Đình Trung (tỉnh Lâm Đồng) cho biết: “đề thi môn Hóa phân loại chất lượng TS rất cao. Trong 3 môn khối B, em nghĩ mình sẽ được trên 20 điểm, trong đó môn Sinh và Hóa dễ hơn môn Toán”.

(Xem tiếp trang 4)  Bài, ảnh: Thúy Hồng  Ảnh bên: Các thí sinh trải qua một kỳ thi nghiêm túc, an toàn.
Các thí sinh trải qua một kỳ thi nghiêm túc, an toàn.

Thông tin từ Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Tây Nguyên cho biết, trong buổi thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh đại học đợt 2 năm 2013 có 13.396 TS dự thi (chiếm tỷ lệ 82,7%); không có TS và cán bộ coi thi vi phạm quy chế. Như vậy, sau 3 buổi thi chỉ có 1 TS vi phạm quy chế bị đình chỉ thi do mang điện thoại vào phòng thi.

Tiếp tục siết chặt kỷ luật phòng thi

Trong đợt 2 kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2013, Trường Đại học Tây Nguyên có hơn 16.000 TS đăng ký dự thi vào 5 khối (B, C, D, M và T) , trường đã tổ chức 17 điểm thi, 499 phòng thi và huy động  hơn 1.200 cán bộ, giáo viên, sinh viên phục vụ công tác coi thi. Đây là đợt thi có nhiều khối thi và đông thí sinh dự thi nên nhà trường đã chuẩn bị chu đáo các khâu tổ chức: lựa chọn địa điểm thi phù hợp; phối hợp với lực lượng công an thực hiện phương án bảo đảm an ninh trật tự trên các tuyến đường, khu vực trước cổng trường thi và ở phòng thi; lên phương án dự phòng khi xảy ra sự cố… Việc kiểm tra các thiết bị ghi âm, ghi hình được mang vào phòng theo quy chế thi được giám sát kỹ. Bên ngoài hành lang các phòng thi đều dán danh sách các thiết bị TS được phép và không được phép sử dụng; dán hình ảnh các thiết bị công nghệ cao không được mang vào phòng thi ở trước cửa phòng thi để TS được biết cũng như thuận lợi cho công tác kiểm tra của cán bộ coi thi…

Ông Nguyễn Tấn Vui, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Tây Nguyên nhận định: “Kỳ thi tuyển sinh đại học đợt 2 năm 2013 của Trường Đại học Tây Nguyên đã diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế. Để đạt kết quả này, sau mỗi đợt thi nhà trường đều tổ chức họp rút kinh nghiệm, kiểm điểm nhằm khắc phục những tồn tại. Đồng thời, yêu cầu các cán bộ coi thi tuyệt đối không lơ là bất kỳ một khâu nào suốt thời gian tổ chức thi để bảo đảm tính khách quan, công bằng và chất lượng kỳ thi”.

Năm 2013 là năm đầu tiên thay đổi thứ tự các môn thi của khối B, C, D, điều này nhằm giúp TS có thời gian nghỉ ngơi sau buổi chiều thi môn thứ hai và giảm áp lực do phải thi 2 môn tự luận trong một ngày để chuẩn bị cho môn thi sau. Những TS thi năng khiếu sau khi dự thi môn văn hóa mới thi tiếp môn năng khiếu. Có thể nói, nhờ việc quản lý, siết chặt kỷ luật phòng thi nên cả 2 đợt tuyển sinh đại học tại Hội đồng Trường Đại học Tây Nguyên chỉ có 1 TS vi phạm quy chế thi, không có trường hợp giám thị, cán bộ coi thi vi phạm. Với số lượng TS dự thi đạt trên 85% (đợt 1) và trên 82% (đợt 2) là một tín hiệu vui cho nhà trường trong việc tuyển sinh đầu vào năm 2013 đạt chất lượng và đủ số lượng.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc