Multimedia Đọc Báo in

Hai cậu học trò “vàng” của Chuyên Nguyễn Du

10:48, 02/08/2013

Đó là một chàng lớp trưởng chững chạc, nhưng lại luôn bị “lép vế” trước phái nữ cùng lớp và một cậu học trò vẻ rụt rè, ít nói, có thể dành hàng giờ táy máy với các loại máy móc. Cả hai đều đạt thành tích “vàng” trong học tập: từng đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi và vừa đỗ vào những trường đại học nổi tiếng xưa nay vẫn được liệt vào hàng “top trên” của cả nước với số điểm rất cao.

“Cơn gió vàng” của lớp 12 chuyên Anh

“Cơn gió vàng” là danh hiệu mà các bạn trao tặng Vũ Hoài Sơn, học sinh lớp 12 chuyên Anh (Trường THPT Chuyên Nguyễn Du) dành cho những ai có khả năng... “chém gió” giỏi nhất. Nhưng ai cũng biết, danh hiệu đó còn là cách gọi tỏ sự mến phục của các bạn trong lớp với anh chàng lớp trưởng giỏi giang. Cậu học trò có vẻ ngoài chững chạc và ăn nói rất có duyên ấy vừa nhận kết quả đỗ thủ khoa khối A1 vào Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội với số điểm 28 (Toán 8,5; Vật lý 9,5 và Tiếng Anh 9,75).

Vũ Hoài Sơn đang dạy em gái học bài.
Vũ Hoài Sơn đang dạy em gái học bài.

Trong căn nhà nhỏ của gia đình dán rất nhiều giấy khen của Sơn. Không chỉ là học sinh giỏi toàn diện suốt 12 năm học, Sơn còn giành được một Huy chương Vàng và một Huy chương Bạc môn tiếng Anh trong kỳ thi Olympic 30-4 vào các năm học lớp 10 và lớp 11. Sơn cũng đoạt giải cao ở môn Tiếng Anh trong các kỳ thi học sinh giỏi tỉnh. Thành tích đáng nể như vậy nhưng bí quyết học tập của Sơn lại rất đơn giản: chủ yếu là học trên lớp, học từ thầy cô, sách giáo khoa và tìm tòi đề thi, kiến thức bổ trợ từ kho tài nguyên Internet. Với Sơn, việc tự học rất quan trọng bởi những bài giảng của thầy cô chỉ là bổ trợ, người học phải tư duy, tìm tòi, nghiên cứu mới biến kiến thức thành của mình. Vì thế, Sơn không học thêm nhiều như các bạn mà dành nhiều thời gian để tự học hơn. Mê tiếng Anh từ nhỏ bởi “sự mới lạ, biến thiên vạn hóa về từ ngữ của thứ ngôn ngữ quốc tế này”, Sơn cho rằng để học giỏi môn học này đòi hỏi sự kiên trì, siêng năng, sẵn sàng học ở bất cứ đâu, từ bất cứ điều gì. Lúc nào cậu học trò này cũng giữ kè kè bên mình một quyển sổ nhỏ ghi từ vựng, lúc rảnh lại mang ra học. Thú giải trí là nghe nhạc và hát tiếng Anh cũng giúp Sơn rất nhiều trong việc học tập. Học giỏi, ôn thi kỹ, Sơn tự tin đến mức... chỉ thi mỗi khối A1 vào ngành Kinh tế đối ngoại tại Trường Đại học Ngoại thương trong kỳ thi Đại học vừa qua. Cậu cho biết: “Bố mẹ không đặt quá nhiều áp lực cho em, chỉ khuyên em cố gắng hết sức. Bởi vậy, em làm bài thi trong tâm trạng khá thoải mái. Sau kỳ thi em biết chắc là mình sẽ đỗ, nhưng đỗ thủ khoa thì quả thật khá bất ngờ”.

Không chỉ học giỏi, Vũ Hoài Sơn còn là lớp trưởng suốt 3 năm học liền. “Lãnh đạo” một tập thể có đến 30/38 bạn nữ, Sơn tự nhận mình luôn bị “lép vế” trước phái nữ trong lớp, đến mức chàng lớp trưởng phải... đi đổ rác suốt cả năm học vì không phân công được ai. Thế mà mọi phong trào của lớp vẫn tiến ro ro, nhất là phong trào thi đua học tập rất sôi nổi, có lẽ tinh thần học tập của Sơn cũng khiến các bạn nữ... kính nể. Còn ở nhà, anh trai Vũ Hoài Sơn cũng là tấm gương học tập của cô em gái Vũ Thị Hồng Ngọc. Không chỉ đảm trách việc kèm em gái học bài, dạy thêm cho em về tiếng Anh, anh chàng thủ khoa này còn thường giúp bố mẹ các việc vặt trong nhà như rửa bát, lau nhà...

Cậu học trò chuyên Toán mê truyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

Với số điểm 28 (Toán 10; Vật lý 8,5; Hóa học 9,5), Nguyễn Trần  Bảo Nghĩa, học sinh lớp 12 chuyên Toán (Trường THPT Chuyên Nguyễn Du) là một trong 9 á khoa của Trường Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh trong kỳ thi đại học vừa qua.

Nguyễn Trần Bảo Nghĩa
Nguyễn Trần Bảo Nghĩa

Nhà ở tận thị trấn Ea Tling, huyện Cư Jut (Dak Nông) cách xa trường  hơn 20 km, từ năm lớp 10, Nghĩa đã phải trọ học, cuối tháng mới về nhà. Thương mẹ vất vả (mẹ Nghĩa buôn bán trái cây ở chợ, thường phải đi từ 12 giờ đêm đến 8 giờ sáng mới về), luôn nhớ lời dặn của bố mẹ “ráng học để cuộc sống sau này đỡ khổ”, ngoài giờ học ở trường và đi học thêm, Nghĩa chẳng mấy khi đi chơi mà dành nhiều thời gian cho việc học. Không phụ lòng bố mẹ, năm học nào cậu trò nhỏ này cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Nghĩa còn giành được Huy chương Vàng và Huy chương Bạc môn Toán trong các kỳ thi Olympic 30-4 năm học lớp 10 và lớp 11. Cậu học trò này cũng hai lần đoạt giải Khuyến khích môn Toán trong các Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2012 và 2013. Tiền bố mẹ cho mỗi tháng, Nghĩa luôn dành ra một khoản để mua sách, chủ yếu là sách tham khảo các môn Toán, Lý và ... truyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Đọc truyện cũng là thú vui của cậu học trò nhỏ này vào những lúc rảnh rỗi. Mê truyện thế nhưng Nghĩa tự nhận mình vẫn... dốt văn, còn phải trau dồi rất nhiều. Thích môn Toán từ nhỏ nên Nghĩa học Toán với tất cả sự say mê, hứng thú trong trau dồi kiến thức, tìm tòi cách giải hay cho những bài toán khó. Nghĩa không học thêm nhiều mà chủ yếu dành thời gian để tự học. Bí quyết học tập của anh chàng này là trên lớp chăm chú nghe thầy cô giảng bài, về nhà nghiền ngẫm, đào sâu thêm những kiến thức được truyền thụ, làm thật nhiều bài tập để hiểu sâu thêm lý thuyết và đọc nhiều sách tham khảo để bổ sung, cập nhật kiến thức. Ngoài Toán, cậu học trò này cũng rất thích môn Vật lý. Từ ngày còn là học trò cấp 1, cấp 2, Nghĩa đã thường mày mò sửa chữa các loại máy móc hư hỏng trong nhà. Năm lớp 8, cậu còn chế tạo được một chiếc tàu chạy bằng hơi nước. Đây cũng là lý do dù thi cả hai trường là Đại học Bách khoa và Đại học Y dược TP.Hồ Chí Minh nhưng Nghĩa đã quyết chọn ngành điện tử của Trường Đại học Bách Khoa.

Ở nhà, Nghĩa cũng thường giúp đỡ cha mẹ những việc lặt vặt như trồng rau, làm cỏ vườn và dạy học cho cậu em trai đang học lớp 9. Từ khi biết tin đỗ đại học với số điểm rất cao, Nghĩa rất vui và đang chuẩn bị hành trang cho một chặng đường mới trong cuộc đời. Anh chàng hào hứng cho biết: “Em sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của học trò chuyên Nguyễn Du, cố gắng học thật giỏi để thực hiện mơ ước trở thành một kỹ sư điện tử”.

Hồng Thủy


Ý kiến bạn đọc