Multimedia Đọc Báo in

Nghị lực vươn lên của cậu học trò mồ côi

09:01, 03/09/2013

Ở xã Quảng Điền, huyện Krông Ana có một học sinh mà nhắc đến tên ai cũng thương mến vì nghị lực vượt khó. Mồ côi cả cha lẫn mẹ và phải sống với bà ngoại, nhưng em đã vượt qua mọi khó khăn vất vả để cắp sách đến trường và luôn là học sinh khá, giỏi. Đó là em Trần Triệu Minh Lâm, hiện là học sinh lớp 6A1, Trường THCS Lê Đình Chinh.

Khi tiếp xúc với Lâm, ít ai biết được rằng ẩn sau nụ cười tươi rói, khuôn mặt rắn rỏi, đặc biệt là đôi mắt đầy tự tin là cả một nỗi mất mát quá lớn. Trước đây gia đình Lâm ở thị trấn Buôn Trấp. Khi em bước vào lớp 3, người mẹ thân yêu đã từ giã cõi đời sau một cơn bạo bệnh. Những tưởng đó là nỗi đau lớn nhất trong đời của em. Vậy mà đến năm em lên lớp 4, người bố lại bỏ em ra đi mãi mãi sau một vụ tai nạn giao thông. Và em trở thành cậu bé mồ côi cả cha lẫn mẹ ở cái tuổi ăn chưa no, lo chưa tới. Kể từ đó, em phải về sống với bà ngoại ở xã Quảng Điền. Ngặt nỗi hoàn cảnh của bà ngoại cũng chẳng khá giả gì. Cuộc sống của hai bà cháu phụ thuộc hoàn toàn vào một sào ruộng nước. Tuy nhỏ tuổi, nhưng sớm phải nhận những cú sốc quá lớn khiến cậu bé Lâm suy nghĩ chín chắn hơn những chúng bạn cùng trang lứa. Thương bà vất vả, bất cứ lúc nào, miễn có thời gian là em lại tranh thủ phụ giúp bà những công việc nhà. Với Lâm, làm việc cũng là cách giúp em quên đi sự trống vắng khi không còn mẹ, cha… Và Lâm luôn tự nhủ việc học hành là quan trọng nhất. Chưa bao giờ em em sao nhãng việc học hành. Bởi theo em, đơn giản chỉ có học thật giỏi thì mới mong sau này giúp được nhiều hơn cho bà ngoại. 

Suốt thời gian học tiểu học, Lâm luôn là học sinh khá, giỏi. Nhận xét về Lâm, thầy Nguyễn Duy Tuấn, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Lê Đình Chinh nói: “Em Lâm là một học chăm ngoan, học giỏi, bạn bè và thầy cô đều yêu mến. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, mồ côi cả cha lẫn mẹ nên em gặp nhiều khó khăn trong quá trình học tập, nhưng em đã vượt qua tất cả với một ý chí và nghị lực phi thường”. Thầy Tuấn cho biết thêm, trước những khó khăn của Lâm, cách đây một năm, Chương trình "Thắp sáng ước mơ" của Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (xã Quảng Điền, huyện Krông Ana) đã tặng em một chiếc xe đạp tạo điều kiện thuận lợi hơn cho em đến trường. Đầu năm học này Trường THCS Lê Đình Chinh cũng đã thống nhất sẽ miễn giảm tất cả những khoản đóng góp đối với Lâm để em yên tâm đến trường. Hy vọng với nghị lực vốn có cùng với sự sẻ chia của nhà trường và cộng đồng, Trần Triệu Minh Lâm sẽ tiếp tục con đường học vấn của mình và giấc mơ trở thành bác sĩ của em sẽ thành hiện thực.

Quốc Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.