Multimedia Đọc Báo in

Tích cực chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014

10:07, 04/04/2014

Ngày 1-4, Bộ GD-ĐT chính thức công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Theo đó, thời gian thi 4 môn năm nay chỉ còn 2,5 ngày (từ ngày 2 đến 4-6), ít hơn 1 buổi so với những kỳ thi trước; thời gian làm bài thi đối với 2 môn thi bắt buộc là Toán và Ngữ văn giảm từ 150 phút còn 120 phút, các môn còn lại vẫn như cũ.

Những băn khoăn của các trường và học sinh xung quanh kỳ thi tốt nghiệp THPT đã được giải tỏa khi Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư về việc sửa đổi, bổ sung một số điều trong Quy chế thi tốt nghiệp THPT, trong đó có một số điểm mới đáng chú ý. Ngoài rút ngắn ngày thi, thời gian thi một số môn, cách tính điểm xét tốt nghiệp và điểm xếp loại tốt nghiệp cũng thay đổi. Thay vì chỉ dựa vào tổng điểm thi tốt nghiệp THPT như các năm trước, việc  xét tốt nghiệp và xếp loại tốt nghiệp dựa trên cả điểm thi tốt nghiệp lẫn điểm trung bình cả năm lớp 12. Thầy Mai Văn Thanh, Hiệu trưởng Trường THPT Krông Bông cho biết, kỳ thi tốt nghiệp năm nay có nhiều đổi mới, tuy nhiên cũng chỉ theo dõi qua các phương tiện thông tin đại chúng, còn về phía ngành đến cuối tháng 3 vẫn chưa có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể. Do đó nhà trường chưa phổ biến những điểm mới cho học sinh lớp 12 mà chỉ nhắc nhở thầy cô giáo bám sát khung kế hoạch thời gian năm học 2013-2014 và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông, tuyệt đối không được cắt xén chương trình đã quy định. Đối với học sinh, động viên các em yên tâm học tập nắm vững kiến thức của tất cả các bộ môn. Năm nay, Bộ GD-ĐT công bố môn thi, phương thức thi tốt nghiệp sớm (từ tháng 2-2014) nên nhiều trường THPT, trung tâm GDTX trong tỉnh chủ động cho học sinh đăng ký 2 môn thi tự chọn sau khi tham khảo ý kiến của bạn bè, thầy cô và gia đình. Kết quả thăm dò môn thi tự chọn này là cơ sở để các trường bố trí giáo viên có kinh nghiệm, giảng dạy hiệu quả vào các lớp 12, sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý; mặt khác định hướng các em lựa chọn môn thi theo năng lực, sở  trường, tránh tình trạng lựa chọn cảm tính, ảnh hưởng đến kết quả thi tốt nghiệp cũng như thi đại học.

Ngoài trang bị kiến thức, kỹ năng và tâm lý cho học sinh khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp, cần tổ chức nghiêm túc việc dạy và đánh giá xếp loại học sinh năm lớp 12.
Ngoài trang bị kiến thức, kỹ năng và tâm lý cho học sinh khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp, cần tổ chức nghiêm túc việc dạy và đánh giá xếp loại học sinh năm lớp 12.

Tại Trường THPT Dân tộc nội trú N’Trang Lơng, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp có những nét đặc thù. Ngoài tổ chức ôn tập bảo đảm thời gian, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình, nhà trường lồng ghép tư vấn, hướng nghiệp giúp học sinh lớp 12 chọn môn thi tốt nghiệp không theo cảm tính hoặc tâm lý số đông. Nếu như trước đây, nhà trường chỉ tập trung tư vấn hướng nghiệp cho học sinh chọn ngành, chọn trường khi thi đại học, cao đẳng thì nay thêm một lần nữa nhà trường tư vấn cho các em chọn môn thi tốt nghiệp. Với hai lần tư vấn hướng nghiệp chắc chắn các em sẽ học đúng các môn theo sở thích của mình. Điều này đồng nghĩa kết quả thi tốt nghiệp sẽ cao hơn và các em sẽ định hướng rõ ràng hơn nghề nghiệp của mình trong tương lai; hạn chế được tình trạng các em “chọn đại” một ngành, một trường ĐH, CĐ nào đó để thi… cho biết và năm sau sẽ thi tiếp. “Phù hợp nhu cầu xã hội; tùy vào năng lực cá nhân; sở thích nghề nghiệp trong tương lai” là 3 tiêu chí giúp học sinh định hướng nghề đúng. Ngoài ra, do đặc thù có hơn 80% học sinh dân tộc, thường thiên về môn xã hội, nên trong quá trình tư vấn, hướng nghiệp, các thầy cô giáo luôn nhắc nhở các em mục tiêu học tập là trở thành cán bộ nguồn tại chỗ, do đó các em nên chọn môn thi tốt nghiệp sát với  những ngành nghề có thể phục vụ cho bà con, địa phương” - thầy Hoàng Nghĩa Đào, Hiệu trưởng chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên Báo Dak Lak sau khi Bộ GD-ĐT công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2014, Giám đốc Sở GD-ĐT Phan Hồng cho biết: phương án thi tốt nghiệp của tỉnh năm nay cơ bản như các năm trước. Sở GD-ĐT vẫn tổ chức thi theo trường, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh. Cụ thể, những trường có nhiều học sinh sẽ thành lập hội đồng coi thi riêng, những trường ít học sinh sẽ thành lập hội đồng liên trường. Dự kiến năm nay toàn tỉnh có khoảng 20 nghìn thí sinh dự thi (cả hệ THPT và GDTX). Sau ngày 10-4, các trường tổ chức cho học sinh lớp 12 đăng ký môn thi tốt nghiệp tự chọn. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, thí sinh không được đổi môn thi tự chọn, thời gian thu phiếu đăng ký dự thi môn tự chọn từ 25-4 đến 7-5-2014. Xung quanh việc chuẩn bị cho kỳ thi thi tốt nghiệp, Giám đốc Sở GD-ĐT đặc biệt lưu ý các trường cách tính điểm xét tốt nghiệp và điểm xếp loại tốt nghiệp cũng  khác các năm trước, do đó ngoài chuẩn bị tốt cho học sinh về kiến thức, kỹ năng và tâm lý khi bước vào kỳ thi, các trường cần tổ chức việc dạy, thi, đánh giá xếp loại học sinh năm lớp 12 nghiêm túc.

 Nguyên Hoa 


Ý kiến bạn đọc