Multimedia Đọc Báo in

Phê duyệt Đề án phát triển trường nghề chất lượng cao

15:58, 27/05/2014

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển trường nghề chất lượng cao đến năm 2020”. Theo đó, phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 40 trường nghề chất lượng cao đủ năng lực đào tạo một số nghề được các nước tiên tiến trong khu vực ASEAN hoặc quốc tế công nhận.

IMG_7509.JPG

Sinh viên Trường Trung cấp Kinh tế Công nghệ Tây Nguyên trong giờ thực hành (Ảnh: minh họa)

Đề án nêu rõ các tiêu chí của trường nghề chất lượng cao, cụ thể: Quy mô đào tạo tối thiểu là 2.000 học sinh, sinh viên (HSSV) hệ trung cấp nghề, cao đẳng nghề (tính theo số HSSV quy đổi), trong đó có ít nhất 30% HSSV học các nghề trọng điểm; có ít nhất 80% số HSSV tốt nghiệp có việc làm đúng nghề được đào tạo trong vòng 6 tháng kể từ khi tốt nghiệp, trong đó các nghề trọng điểm đạt ít nhất là 90%.

Về giáo viên, giảng viên: 100% giáo viên đạt chuẩn quy định, có trình độ tin học IC3 hoặc tương đương trở lên, trình độ ngoại ngữ tiếng Anh đạt 350 điểm TOEIC hoặc tương đương trở lên.Trong đó giáo viên dạy các nghề trọng điểm được chuyển giao có trình độ ngoại ngữ tiếng Anh đạt 450 điểm TOEIC hoặc tương đương trở lên.

Về quản trị nhà trường: 100% cán bộ quản lý của trường được cấp chứng chỉ đào tạo về nghiệp vụ quản lý dạy nghề. Các hoạt động quản lý của trường và chương trình đào tạo các nghề trọng điểm được số hóa và mô phỏng hóa theo các công nghệ phần mềm tiên tiến trên thế giới.

Cũng theo Đề án này, ngoài cơ chế theo quy định hiện hành của Nhà nước đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, các trường nghề được lựa chọn đầu tư để trở thành trường nghề chất lượng cao được thí điểm áp dụng, thực hiện cơ chế tự chủ tài chính và quản lý tài chính, tài sản.

Các trường nghề được công nhận đạt tiêu chí của trường nghề chất lượng cao cũng sẽ được Nhà nước ưu tiên đặt hàng thực hiện các dịch vụ dạy nghề từ ngân sách nhà nước.


Nguồn GD&TĐ
 


Ý kiến bạn đọc