Multimedia Đọc Báo in

Cô học trò nghèo vùng sâu M'Drak trở thành Á khoa Đại học Huế

15:09, 15/08/2014
Kỳ thi đại học vừa qua, Trần Thị Dung, học sinh Trường THPT Nguyễn Tất Thành (huyện M’Drak) đã xuất sắc đạt thành tích Á khoa khối C của Khoa Luật (Đại học Huế) với 25,5 điểm, trong đó môn Văn 7,5 điểm; Sử 9,5 điểm; Địa 8,5 điểm.
Á khoa  Đại học Huế -  Trần  Thị Dung
Á khoa Đại học Huế - Trần Thị Dung

Vượt qua hai ngọn đồi với đường đi trắc trở gập ghềnh, chúng tôi đến được nhà Dung ở thôn 1, xã Cư M’ta (huyện M’Drak). Vẫn còn cảm xúc hồi hộp, Dung chia sẻ: “Khi nghe chị gái báo tin là em đạt 25,5 điểm, em cũng không nghĩ mình sẽ có số điểm cao thứ hai. Đến khi được thầy chủ nhiệm gọi điện thông báo em trở thành Á khoa của Đại học Huế, lúc đó trong lòng em trào dâng một cảm xúc khó tả, chỉ biết nhìn bố và cười”. Kết quả thi không quá bất ngờ bởi mặc dù không có nhiều thành tích nổi trội, nhưng tất cả các năm học Dung đều là học sinh giỏi và tiên tiến. Chia sẻ về chuyện học tập của mình, Dung cho hay: Em yêu thích môn Lịch sử từ bé và ước mơ trở thành một luật sư giỏi để giúp đỡ những người dân nghèo. Nung nấu ước mơ ấy, Dung đã tự mày mò tìm kiếm sách vở của chị gái và xem các chương trình về lịch sử trên ti vi, rồi tích lũy kiến thức qua lời kể của bố về những trận đánh lịch sử. Ngoài các giờ học trên lớp, Dung thường xuyên phụ giúp bố mẹ làm việc đồng áng ở nhà, chỉ tranh thủ học bài vào buổi tối và sáng sớm. Đối với Dung đó là thời gian mà em tập trung học hiệu quả nhất. Hằng ngày, cứ 5 giờ rưỡi sáng Dung đã đi đến trường và về đến nhà cũng đã quá trưa: “Có những hôm trời mưa đường trơn trượt em bị trượt té ngã hoài, phải mang hai bộ quần áo đi để thay, hay những lúc trưa nắng khi về, dắt xe lên tới đỉnh đồi em cứ đứng thở dốc, bụng thì đói. Những lúc như thế em cũng hơi nản chí, nhưng lại nghĩ chỉ có học thật giỏi mới hy vọng vững bước vào đời”, Dung tâm sự.

Gia đình Dung có 4 chị em, cuộc sống của cả nhà đều trông chờ vào 3 sào ruộng và mấy con heo, con bò. Khi đang học kỳ một lớp 12 thì mẹ Dung bị bệnh tim nên mọi thứ đều tập trung vào việc chạy chữa cho mẹ, việc học tập của chị em Dung tưởng chừng bị gián đoạn. Mặc dù rất nỗ lực nhưng vẫn không thể chữa được căn bệnh hiểm nghèo ấy và mẹ đã ra đi mãi mãi để lại khoảng trống quá lớn trong gia đình. Được sự động viên của bố, cùng nỗ lực của bản thân, cả 4 chị em Dung đều cố gắng học hành đến nơi đến chốn. Chị gái Dung vừa tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Dak Lak, em gái đang học nghề, còn em trai út đang học lớp 8. Hiểu hoàn cảnh của gia đình khó khăn, chị em Dung luôn bảo ban nhau cố gắng học để thoát khỏi cảnh nghèo khổ và cũng là thực hiện tâm nguyện của mẹ trước lúc đi xa.

Chia tay với Dung, chúng tôi lại vượt qua hai ngọn đồi và lần này thấy dễ dàng hơn bởi cảm nhận được chính cô bé “Dung đen”- biệt danh mà thầy cô và bạn bè đặt để gọi, đã truyền lửa cho mình từ tinh thần hiếu học, nghị lực vượt khó của em…

Thúy An


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.