Multimedia Đọc Báo in

Hát Quốc ca bằng cả trái tim!

10:33, 15/09/2014
"Tập hát nhuần nhuyễn Quốc ca” cho học sinh là một trong những yêu cầu của Sở GD-ĐT đối với trưởng phòng GD-ĐT, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc về việc chuẩn bị cho khai giảng năm học 2014-2015.
 
Không ít người ngạc nhiên, tự hỏi: Đứng dưới lá cờ đỏ sao vàng và hát vang Quốc ca là niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam. Khúc tráng ca của dân tộc này phải in sâu trong tim mỗi người, phải được hát với thái độ nghiêm trang, hào sảng. Thế nhưng, khi “mục sở thị” một vài trường học trên địa bàn tỉnh thực hiện nghi lễ này, tôi đã hiểu yêu cầu trên của Sở GD-ĐT là không thừa.
Học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng thực hiện nghi lễ chào cờ  tại  Lễ khai giảng năm học 2014-2015.
Học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng thực hiện nghi lễ chào cờ tại Lễ khai giảng năm học 2014-2015.

Cách đây không lâu, tôi được mời tham dự lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp của một trường trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh. Vừa tới cổng trường đã nghe lời bài hát Quốc ca vang lên. Tưởng mình đi trễ, tôi vội vàng đưa điện thoại lên xem giờ… Mới 14 giờ 15 phút! Theo giấy mời thì 15 phút nữa chương trình buổi lễ mới bắt đầu. Sợ ban tổ chức thay đổi giờ mà chưa kịp thông báo cho đại biểu, tôi vội vàng bước đến nơi diễn ra buổi lễ, thì một cán bộ của trường nói: “Đang tập cho các em hát Quốc ca để tí nữa không quên lời và hát cho đều!”. Và tôi đã sửng sốt, dù được tập đi tập lại nhiều lần, thậm chí tách học sinh thành 2 khối để luyện hát Quốc ca trước đó vài chục phút, nhưng khi người dẫn chương trình yêu cầu hát Quốc ca tại buổi lễ chính thức, các em hát như hết hơi, câu được, câu mất…

Tương tự, trong lễ khai giảng năm học 2014-2015, học sinh của một trường THPT khá nổi tiếng về truyền thống hiếu học, có bề dày thành tích, nhưng nhiều em lại không thuộc lời bài hát Tiến quân ca. Khi hỏi lý do, các em hồn nhiên trả lời:

“Lâu nay, nhà trường toàn bật băng đĩa thu sẵn, nên chúng em không nhớ lời bài hát”. Thật đáng buồn khi những chủ nhân tương lai của đất nước lại không thuộc lời Quốc ca, trong khi những bài hát nước ngoài thì thuộc làu làu.

Một đồng nghiệp sau khi dự Lễ khai giảng tại Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh đã chia sẻ câu chuyện hát Quốc ca đầy xúc động của học sinh nơi đây như thế này. Khi hiệu lệnh vang lên, thầy và trò hướng về lá cờ Tổ quốc, đầy tự hào trong buổi lễ Chào cờ. “Không thể nghe, không thể nói, các em học sinh cất vang giai điệu của bài Quốc ca bằng ngôn ngữ cử chỉ. Các em hát bằng trái tim”.

Gia Nguyên 


Ý kiến bạn đọc