Giáo viên bộ môn cần phát huy vai trò trong tiết học
Trên thực tế, hiện nay, tình trạng giáo viên bộ môn chưa làm tốt vai trò của mình trong tiết học diễn ra phổ biến. Điều đó làm ảnh hưởng không nhỏ tới việc quản lý học sinh trong lớp học cũng như phong trào thi đua của lớp; chất lượng học tập của học sinh trong lớp không được bảo đảm. Với tư cách là một giáo viên dạy bộ môn nên có không ít giáo viên quan niệm chỉ dạy kiến thức cho hoàn thành nhiệm vụ còn việc quản lý học sinh, theo dõi ý thức và đạo đức của học sinh là nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm. Chính vì vậy dẫn đến hiện tượng một bộ phận học sinh lơ là trong tiết học, không chú ý theo dõi bài học, không chép bài đến hàng chục tiết học mà giáo viên bộ môn vẫn không có ý kiến gì; rồi hiện tượng học sinh bỏ giờ học đi chơi bời, học sinh nói chuyện riêng trong giờ học diễn ra phổ biến…
Nguyên nhân của hiện tượng trên có thể là do giáo viên bộ môn không phát hiện ra, chỉ chăm chú vào bài giảng còn không bao quát lớp học, không biết học sinh có chép bài hay không, học sinh nghỉ vì lý do gì, học sinh nào lơ là trong giờ học. Cũng có trường hợp giáo viên bộ môn phát hiện việc học sinh vi phạm trong giờ nhưng không nhắc nhở và cũng không đưa ra biện pháp xử lý, chấn chỉnh học sinh. Và có những cách phạt học sinh như phạt đứng ở góc lớp, đuổi học sinh ra ngoài, bắt học sinh chép phạt hàng trăm lần bài học sinh không chép, hay ghi sổ đầu bài, đánh giá giờ học yếu và trung bình. Có những học sinh cả tuần bị giáo viên bộ môn ghi sổ đầu bài nhưng học sinh đó vẫn không tiến bộ, không chuyển biến gì. Điều đó cho thấy biện pháp của giáo viên bộ môn đối với học sinh cá biệt là chưa hiệu quả, chưa tỏ rõ sự thân thiện, tích cực trong giờ học. Không những thế, giáo viên bộ môn còn không chịu trách nhiệm về chất lượng học tập của học sinh trong lớp ở bộ môn mình, đổ lỗi tất cả cho giáo viên chủ nhiệm. Tình trạng giáo viên bộ môn dạy xong tiết học xuống phòng chờ phàn nàn với giáo viên chủ nhiệm về học sinh này học sinh kia không phải là ít. Phàn nàn nhiều nhưng bản thân giáo viên bộ môn đó chưa thực sự có biện pháp hữu hiệu đối với học sinh trong giờ học của mình.
Thiết nghĩ, mỗi nhà trường cần nhìn lại và xác định lại vai trò của giáo viên bộ môn trong tiết học. Mỗi giáo viên bộ môn cần xác định vai trò nhiệm vụ của mình trong quá trình giảng dạy trên lớp; trong đó chú trọng đến việc quản lý, theo dõi và phát huy tính tích cực của học sinh tham gia học tập tiết học của bộ môn mình. Khi phát hiện học sinh vi phạm hay mắc lỗi cần nhắc nhở lần đầu, sử dụng những biện pháp thật sự sư phạm đối với học sinh. Không nên coi việc phạt, ghi sổ đầu bài là biện pháp để giáo dục học sinh. Cần phối hợp tốt với giáo viên chủ nhiệm trong việc nhắc nhở, rèn luyện học sinh trong tiết học. Đầu mỗi tiết học, cần nắm bắt sĩ số học sinh trong lớp học, nguyên nhân học sinh nghỉ học; đồng thời quan sát, bao quát lớp học trong cả tiết học để kịp thời phát hiện ra học sinh có tư tưởng lơ là trong giờ học… Có như vậy, mỗi giáo viên bộ môn mới phát huy được vai trò của mình trong giờ học bộ môn.
Nguyễn Thế Lượng
Ý kiến bạn đọc