Multimedia Đọc Báo in

Nhiều ngành đào tạo phải giảm chỉ tiêu tuyển sinh năm 2015

17:14, 09/12/2014
Giảm chỉ tiêu tuyển sinh đối với các ngành có dấu hiệu dư thừa nhân lực; tiếp tục giảm chỉ tiêu đào tạo trung cấp chuyên nghiệp trong các trường đại học (ĐH); giảm chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm chính quy… Đây là lưu ý của Bộ GD-ĐT gửi các đại học, học viện đào tạo tiến sĩ, các trường ĐH, CĐ và trung cấp chuyên nghiệp  trong việc đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh năm 2015.
 
Đối với chỉ tiêu đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ, ĐH chính quy và CĐ chính quy, các cơ sở đào tạo phải giải trình rõ năng lực đào tạo, nếu các chỉ tiêu đó trong năm 2015 tăng từ 5% trở lên so với chỉ tiêu xác định năm 2014. Đối với các cơ sở đào tạo sư phạm, Bộ GD-ĐT đề nghị các trường xác định và đăng ký cụ thể chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm chính quy năm 2015 theo lộ trình tiếp tục giảm so với năm 2014 để khắc phục tình trạng sinh viên sư phạm tốt nghiệp ra trường không có việc làm. 
 
Sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên với mô hình trồng rau thủy canh (Ảnh minh họa)
Sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên với mô hình trồng rau thủy canh (Ảnh minh họa)
 
Căn cứ vào thực tế và dự báo nhu cầu giáo viên của địa phương, các cơ sở đào tạo nghiên cứu, lập phương án tạm dừng tuyển sinh có thời hạn đào tạo giáo viên trung học trình cơ quan chủ quản cho ý kiến.
 
Với khối ngành khoa học sức khỏe, để bảo đảm chất lượng đào tạo nhóm ngành y dược, Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo có đào tạo nhóm ngành y dược xác định và đăng ký chỉ tiêu đào tạo nhóm ngành y dược chính quy năm 2015 trong tổng chỉ tiêu đào tạo chính quy. Đối với cơ sở đào tạo y dược có ngành y đa khoa, đề nghị xác định cụ thể chỉ tiêu đào tạo của ngành y đa khoa trong tổng chỉ tiêu đào tạo nhóm ngành y dược.
 
Đối với chỉ tiêu đào tạo từ xa, Bộ cũng yêu cầu các cơ sở đào tạo không xác định và đăng ký chỉ tiêu đào tạo đối với ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên trong chỉ tiêu đào tạo từ xa. Bộ GD-ĐT nhấn mạnh việc xác định và đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh phải phù hợp với các điều kiện bảo đảm chất lượng của trường, đặc biệt là đội ngũ giảng viên cơ hữu hướng dẫn, giảng dạy theo chuyên ngành. Đồng thời, việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh phải gắn quy mô đào tạo với nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và góp phần khắc phục tình trạng mất cân đối về cơ cấu ngành, nghề, trình độ đào tạo nguồn nhân lực hiện nay.
 
NH ( Nguồn Chinhphu.vn)
 

Ý kiến bạn đọc