Multimedia Đọc Báo in

"Làng đại học"

16:30, 21/04/2015
Xóm Đoàn Kết, tổ dân phố Quyết Tiến, thị trấn Ea Pôk (huyện Cư M’gar) được nhiều người trong và ngoài huyện biết đến bởi truyền thống hiếu học. 100% hộ trong xóm đều đạt danh hiệu “Gia đình hiếu học”, 35% số hộ có con thi đỗ vào các trường đại học. Xóm Đoàn Kết được nhiều người ví von là “làng đại học”.

Gia đình ông Phạm Thanh Bình và bà Đàm Thị Máy là một trong những gia đình có nhiều con học đại học nhất xóm Đoàn Kết. Ông bà có 5 người con thì cả 5 người đều thi đỗ vào các trường đại học: Cô con gái đầu Phạm Thị Mai (SN 1981) học Đại học Y Thái Bình; cô thứ hai Phạm Thị Minh (SN 1984) học Đại học Sư phạm Thái Bình; Phạm Thế Duy (SN 1986), Phạm Thế Thanh (SN 1988) và Phạm Quang Tuấn (SN 1991) đều học đại học tại TP. Hồ Chí Minh. Có kết quả học tập tốt nên sau khi ra trường các con của ông Bình đều có việc làm ổn định tại các cơ quan Nhà nước. Nuôi các con ăn học như vậy nhưng kinh tế của gia đình ông chỉ thuộc diện bình thường, nhà có 7 nhân khẩu nhưng chỉ trông vào 1,7 ha trồng cà phê… Bà Đàm Thị Máy chia sẻ: “Các cháu càng học lên cao thì chi phí cho học tập càng lớn. Tuy nhiên, xác định việc học là quan trọng, không có kiến thức thì không làm được gì cả nên dù gia đình có khó đến mấy, vợ chồng tôi cũng đều cố gắng tạo điều kiện cho các con được ăn học đến nơi đến chốn. Ngoài cà phê, vợ chồng tôi còn tranh thủ thời gian nông nhàn đi thu mua nông sản của bà con để kiếm thêm thu nhập cho các con ăn học”.

Gia đình ông Bùi Phúc và bà Nguyễn Thị Hướng có 2,5 ha cà phê, mỗi năm thu được 7 – 8 tấn, năm nào cao lắm cũng được 9 tấn. Chi phí cho cả gia đình, trong đó nuôi 5 người con ăn học, đều trông cả vào nguồn thu nhập từ cà phê nên cuộc sống cũng khá chật vật. Dù còn nhiều khó khăn nhưng vợ chồng ông Phúc luôn quan tâm, động viên và cố gắng tạo điều kiện để các con học tập. Vì vậy, các con của ông bà đều chăm ngoan và học khá; 2 người con đầu đã tốt nghiệp đại học, ra trường có việc làm ổn định, người con thứ ba đỗ vào Trường Trung cấp Điện, 2 người con út đang học phổ thông… Bà Hướng tâm sự: “Kinh tế của gia đình chỉ dựa vào sản xuất nông nghiệp nên cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhất là những lúc được mùa thì mất giá. Để có tiền cho các con ăn học, có lúc vợ chồng tôi phải đi vay mượn thêm bên ngoài. Nhưng điều an ủi là các con đều chăm chỉ học hành, thành tích học tập đều đạt từ khá, giỏi trở lên…”.

Xóm Đoàn Kết, tổ dân phố Quyết Tiến (thị trấn Ea Pôk) được thành lập năm 1990 với 40 gia đình sinh sống. Cả 40 hộ trong xóm đều được công nhận “Gia đình hiếu học” cấp cơ sở, trong đó có 14 gia đình có con đỗ vào các trường đại học. Toàn xóm có 140 cháu là con em các gia đình, trong đó, có 34 cháu là học sinh từ Tiểu học đến Trung học và 86 cháu đã và đang theo học các trường đại học, cao đẳng (đã có 70 cháu ra trường và có 65 cháu có việc làm ổn định tại các cơ quan Nhà nước và các doanh nghiệp)... Ông Trần Tấn Kỳ, nguyên trưởng xóm Đoàn Kết cho biết: “Có được kết quả này, trong những năm qua xóm Đoàn Kết đã duy trì tốt cuộc vận động xây dựng gia đình học tập. Tất cả học sinh trong độ tuổi đều được quản lý chặt chẽ về học tập, phối hợp với nhà trường nắm chắc việc học của con em từng gia đình, đặc biệt là quản lý tốt thời gian ngoài giờ học ở trường để các cháu tập trung học hành. Ông bà, cha mẹ trong các gia đình sống mẫu mực và cần cù trong lao động sản xuất để làm gương cho các con học tập và noi theo… Hằng năm, các hộ trong xóm còn đóng góp xây dựng quỹ “Khuyến học, khuyến tài” để kịp thời khen thưởng, động viên những cháu có thành tích khá, giỏi trong học tập…”

Với thành tích về phong trào hiếu học, xóm Đoàn Kết thuộc tổ dân phố Quyết Tiến thường xuyên được thị trấn Ea Pôk và UBND huyện biểu dương, khen thưởng. Mới đây nhất, trong Đại hội Khuyến học huyện lần thứ III (nhiệm kỳ 2014 – 2019), xóm Đoàn Kết được UBND huyện Cư M’gar tặng Giấy khen “Cộng đồng dân cư hiếu học”.

Trung Dũng 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.