Multimedia Đọc Báo in

Ngày thi thứ 2 kỳ thi THPT quốc gia năm 2015: Thí sinh hào hứng với đề thi mở

20:32, 02/07/2015

Sáng nay (2-7), 27.027 thí sinh (TS) đã thi môn Ngữ văn theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 180 phút với tâm lý khá thoải mái vì làm bài tốt các môn thi của ngày thi đầu tiên.  

Thí sinh trước giờ làm bài môn thi Ngữ văn tại điểm thi Hồng Đức
Thí sinh trước giờ làm bài môn thi Ngữ văn tại điểm thi Hồng Đức. Ảnh: NH

Tại cụm thi quốc gia Đại học Tây Nguyên có 20.905 TS dự thi môn Ngữ văn trên tổng số 21.096 TS đăng ký dự thi, vắng 191 TS. Đúng 10 giờ (hết 2/3 thời gian làm bài theo quy định), tại điểm thi Chuyên Nguyễn Du khá đông TS rời phòng thi. Hầu hết các em cho biết làm bài khá tốt, không bị áp lực bởi phần lớn các em có nguyện vọng đăng xét tuyển đại học, cao đẳng vào các ngành thuộc khối A (Toán, Lý, Hóa) và khối B (Toán, Hóa, Sinh) do đó môn Ngữ văn chỉ dự thi để lấy kết quả công nhận tốt nghiệp. TS Lê Mạnh Long (Trường THPT Phan Bội Châu, huyện Krông Năng) nhận xét: Vấn đề thời sự tiếp tục được đưa vào đề thi. Ngay cả môn Toán cũng đưa sự kiện dịch MERS-CoV vào đề. Trong khi đề thi môn tiếng Anh có câu hỏi về vận động viên bơi lội Ánh Viên và môn Ngữ văn tiếp tục được ra theo hướng này.

Sinh viên tình nguyện chúc mừng thí sinh đầu tiên hoàn thành bài thi tại điểm thi Chuyên Nguyễn Du
Sinh viên tình nguyện chúc mừng thí sinh đầu tiên hoàn thành bài thi môn Ngữ văn tại điểm thi Chuyên Nguyễn Du. Ảnh: NH

Tại điểm thi THPT Hồng Đức trong buổi thi môn Ngữ văn, trật tự phòng thi tiếp tục được siết chặt. Kết thúc 180 phút làm bài môn Ngữ văn, nhiều TS nhận định đề thi Ngữ văn sát với chương trình học, đề cập tới các vấn đề khá gần gũi với cuộc sống như bệnh vô cảm, hay tích lũy kỹ năng sống… Theo TS Nguyễn Thị Hà Trang, Trường THPT Nguyễn Huệ (xã Ea Toh, huyện Krông Năng), câu hỏi trong phần nghị luận xã hội không mới, nhưng để làm được bài tốt cần phải có kiến thức xã hội. Còn TS Nguyễn Xuân Quyền, Trường THPT Trường Chinh (xã Dak Wer, huyện Dak R’lấp, tỉnh Dak Nông) cho rằng đề thi khá dài nhưng không khó, em làm bài chắc chắn đạt trên 80%. 

THí sinh
Thí sinh Ninh Quốc Nguyên Chương và Lê Quốc Huy (điểm thi Hồng Đức) trao đổi kết quả bài thi. Ảnh: NH

Buổi chiều, 14.294 TS đã dự thi môn Vật lý, hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút (194 em không dự thi như đã đăng ký). Đồng hành cùng con trong 2 ngày thi, phụ huynh em Võ Thị Hồng Duyên (Trường THPT Trần Hưng Đạo, huyện Dak Mil, tỉnh Dak Nông) chia sẻ: “Lần đầu tiên đưa con đi thi và cũng là năm đầu tiên Bộ GD-ĐT đổi mới công tác thi, do đó cũng hồi hộp không kém con đang dự thi ở trong phòng thi, nhưng cũng chỉ biết cầu mong cho con vận dụng tốt kiến thức đã học để làm tốt bài thi”.  

Thí sinh tại điểm thi Chuyên Nguyễn Du hoàn thành ngày thi thứ 2 với tâm trạng thoải máii
Thí sinh tại điểm thi Chuyên Nguyễn Du hoàn thành ngày thi thứ 2 với tâm trạng thoải mái. Ảnh: NH
 
Theo báo cáo nhanh của Hội đồng thi Đại học Tây Nguyên trong ngày thi thứ 2 có 2 em bị đình chỉ thi do mang điện thoại và mang tài liệu vào phòng thi (môn Ngữ văn); không có cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế thi. Cũng như ngày thi đầu tiên, cán bộ coi thi của Trường Đại học Tây Nguyên và cán bộ coi thi được điều động từ các trường THPT, trung cấp, cao đẳng, đại học khác đã có sự phối hợp nhịp nhàng, tinh thần trách nhiệm cao. Lãnh đạo của các trường tham gia các điểm tổ chức thi làm hết trách nhiệm vì nhiệm vụ chung. 
 
*Tại cụm thi địa phương, có 6.122 TS đã bước vào thi môn Ngữ văn (đạt tỷ lệ 98,42%), có 98 em bỏ thi. 

Kết thúc 180 phút làm bài, nhiều TS cho biết, đề thi môn Văn không khó, kiến thức đều nằm trong chương trình. Cả hai phần thi đọc hiểu và làm văn đều đề cập đến những vấn đề “nóng”, tạo được hứng thú, thử thách đối với TS. Tại điểm thi Cư Kuin, nhiều TS đã ra khỏi phòng thi trước 30 phút và có chung nhận xét đề thi bám sát chương trình học.

Thi sinh dự thi môn Ngữ văn tại điểm thi huyện Cư Kuin
Thi sinh dự thi môn Ngữ văn tại điểm thi Cư Kuin hào hứng với đề thi mở. Ảnh: NX
 
Rời phòng thi với tâm trạng thoải mái, vui vẻ, em Đặng Ngọc Phương Uyên, Trường THPT Y Jút (huyện Cư Kuin) cho biết: “Đề thi có 2 phần, phần đọc hiểu gồm 8 câu hỏi, phần làm văn có 2 câu hỏi. Em rất thích câu hỏi về bài thơ “Hát về một hòn đảo” của nhà thơ Trần Đăng Khoa. Qua bài thơ, TS phải phân tích được cuộc sống gian khổ, nguy hiểm và bày tỏ tình cảm của mình với những người lính đảo. Câu hỏi về chủ đề biển đảo khiến chúng em cảm thấy thích thú bởi không chỉ thể hiện được kiến thức, hiểu biết xã hội của mình mà còn bày tỏ được tình cảm với người lính đảo nói riêng và tình yêu quê hương đất nước nói chung”.
 
Còn với TS Nguyễn Thị Hồng Nhung thì ngoài vấn đề biển đảo, em cũng rất thích câu hỏi đề cập đến việc rèn luyện kỹ năng sống. “Trong phần nghị luận có câu hỏi yêu cầu TS viết một đoạn văn khoảng 600 chữ nói về việc rèn luyện kỹ năng sống cũng cần thiết như việc tích lũy kiến thức. Em thấy điều này rất cần thiết vì ngoài kiến thức sách vở, mỗi học sinh cần trang bị thêm cho mình kỹ năng sống, cách đối nhân xử thế, cách đương đầu với những thách thức, khó khăn và tự vươn lên hoàn thiện bản thân mình”, Nhung chia sẻ.
Cán bộ coi thi tại điểm thi huyện Cư Kuin bàn giao túi đựng bài thi cho trưởng
Cán bộ coi thi tại điểm thi Cư Kuin bàn giao túi đựng bài thi cho trưởng điểm thi. Ảnh: NX

Bên cạnh những TS hoàn thành tốt bài thi của mình thì cũng có một số em khá bất ngờ với đề thi năm nay. Là một trong những TS rời khỏi phòng thi cuối cùng, em H’Griêk Knul cho hay: “Đây là dạng đề mở, chúng em rất ít được ôn tập nên khi nhận được đề thi em khá bất ngờ. Tuy đề không quá khó nhưng có nhiều câu đòi hỏi TS phải có kiến thức tổng quát, sâu rộng và sự hiểu biết thực tiễn cuộc sống mới làm tốt được. Em làm được khoảng 50% bài thi”.

Trong buổi thi môn Vật lý chiều cùng ngày, cụm địa phương có 1.093 TS dự thi (đạt  98,4 %), 17 em bỏ thi. Theo ghi nhận của phóng viên tại điểm thi Cư Kuin, do thời gian làm bài thi môn Vật lý chỉ có 90 phút lên rất nhiều phụ huynh đã kiên trì đứng đợi con em mình phía ngoài và tranh thủ trao đổi về việc định hướng tương lai cho con. Nhiều người cho rằng việc con em mình chọn thi ở cụm địa phương lấy điểm xét tốt nghiệp là phù hợp với năng lực. Các phụ huynh đều hy vọng con em sẽ đỗ tốt nghiệp để tìm kiếm cơ hội học nghề, học trung cấp rồi liên thông lên cao đẳng, đại học. Sở GD-ĐT Dak Lak cho biết, trong ngày thi thứ 2 không có trường hợp TS và cán bộ coi thi vi phạm quy chế. 

*Ngày 3-7, buổi sáng TS thi môn Địa lý (thời gian làm bài 180 phút); buổi chiều thi môn Hóa học, thời gian làm bài 90 phút.
 
Nguyên Xuân 
 
 

Ý kiến bạn đọc