Multimedia Đọc Báo in

Nâng cánh ước mơ cho học sinh nghèo

07:41, 13/09/2015

Nhận được học bổng “Vì em hiếu học” của Chi nhánh Viettel Đắk Lắk, nhiều học sinh nghèo, vượt khó học giỏi của Trường THCS Ea Uy (xã Ea Uy, huyện Krông Pắc) như được tiếp thêm động lực tới trường trong năm học mới.

Em Nguyễn Thị Thanh Tú (học sinh lớp 8B) là con út trong gia đình có 6 anh chị em. Bố mẹ em, mặc dù phải cực khổ lao động để nuôi các con, nhưng vẫn luôn tâm niệm, chỉ có học hành mới có thể thoát khỏi cuộc sống nghèo khó. Ghi nhớ lời dặn và sự kỳ vọng của bố mẹ, năm học nào Thanh Tú cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Tú “bật mí”: “Để nắm vững kiến thức, em lắng nghe thầy cô giảng trên lớp, tranh thủ lúc rảnh rỗi ôn lại phần được học và về nhà chịu khó làm các bài tập thực hành. Bên cạnh đó, việc mượn thêm sách tham khảo của bạn bè về đọc cũng là cách giúp em tiếp thu, hiểu sâu hơn về các bài học”. Không chỉ học tốt, Tú còn là người con hiếu thảo, chăm chỉ giúp bố mẹ làm việc nhà. Vừa qua, được nhận học bổng “Vì em hiếu học”, Tú vui lắm, xem đó là động lực tiếp thêm sức mạnh để em có thể đạt được kết quả học tập tốt trong năm này!

Các em: Thanh Tú, Thanh Vang, Hà Tiên (từ trái qua) cùng trao đổi kinh nghiệm học tập.
Các em: Thanh Tú, Thanh Vang, Hà Tiên (từ trái qua) cùng trao đổi kinh nghiệm học tập.

Để được đến lớp như bao bạn bè cùng trang lứa, em Ngô Thanh Vang (học sinh lớp 9C) phải cố gắng rất nhiều. Vang là con thứ 5 trong gia đình làm nông có 6 anh chị em. Gánh nặng kinh tế càng đổ xuống vai gầy của người mẹ khi bố Vang qua đời vì căn bệnh hiểm nghèo. Tiết kiệm chi phí cho gia đình, sau mỗi năm học, Vang thường bảo quản sách, dụng cụ học tập thật tốt để em trai Ngô Thanh Võ có thể học tiếp… Nhớ lại chuỗi ngày đã qua, Vang thú nhận: “Hồi học cấp 1, em ham chơi lắm, không chịu học hành gì cả, lớn lên rồi mới thấy thương mẹ nhiều hơn. Có lẽ cách để em đền đáp công ơn sinh thành của bố mẹ là chăm lo học hành, để có thể kiếm được một công việc tốt sau này”. Chứng minh cho điều mình nói, Vang tập trung cho việc học từ chỗ là một học sinh trung bình, những năm học cấp 2, Vang vươn lên học khá, trở thành tấm gương sáng cho bạn bè. Dù biết sẽ còn gặp phải nhiều khó khăn, thử thách trên con đường học tập, nhưng em vẫn tự tin hướng đến tương lai bởi bên em luôn có gia đình, thầy cô giáo và các nhà hảo tâm động viên, cổ vũ, giúp đỡ.

Với ước mơ trở thành cô giáo dạy chữ cho các em nghèo ở vùng sâu, vùng xa, em Bùi Hà Tiên (học sinh lớp 9B) luôn nỗ lực học tập, đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Mỗi ngày đến lớp, Tiên sẵn sàng hướng dẫn các bạn học kém làm các bài tập khó. Kinh nghiệm học tập của em là phải biết lắng nghe, ghi chép cẩn thận bài giảng trên lớp, về nhà ôn lại thật kỹ kiến thức cũ, sau đó đọc, soạn bài mới trước khi tới lớp. Theo Tiên, giúp các bạn làm bài tập cũng là cách để bản thân nhớ và thực hành nhuần nhuyễn các bài đã học. Vừa chăm ngoan, học giỏi, Tiên còn là đứa con út rất yêu thương bố mẹ, anh chị. Tiên chia sẻ: “Bố mẹ luôn luôn nhắc nhở 3 chị em em rằng, gia đình ta khổ nhiều rồi, nên không muốn tương lai các con cũng phải chịu cảnh như vậy. Vì thế mà em luôn cố gắng học thật tốt, không phụ lòng mong mỏi của gia đình”.

Ông Nguyễn Khắc Thống, Hiệu trưởng Trường THCS Ea Uy cho biết: “Vừa qua, Trường có 5 học sinh được nhận học bổng “Vì em hiếu học” do Chi nhánh Viettel Đắk Lắk hỗ trợ, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng. Tuy số tiền không lớn, nhưng đã góp phần khích lệ, động viên các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn biết vươn lên trong học tập; chương trình cũng đã tạo được sự lan tỏa trong toàn trường, khích lệ các học sinh khác cùng cố gắng, học giỏi để có thể giành được học bổng”.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.