Multimedia Đọc Báo in

Nghị lực vượt khó của cậu học trò mồ côi mẹ

08:48, 18/09/2015
Dù không nhận được sự chăm sóc, nuôi nấng của người mẹ như bạn bè cùng trang lứa, nhưng thời gian qua, em Nguyễn Bình An (SN 2002, học sinh lớp 8A5, Trường THCS Ngô Quyền, thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar) luôn cố gắng vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập, trở thành tấm gương sáng khiến thầy cô và bạn bè tự hào.

Ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với An đó là một cậu học trò với dáng người nhỏ nhắn, cách nói chuyện khiêm tốn và có phần nhút nhát. An là con trai duy nhất của một gia đình nghèo ở thôn Quyết Tiến, thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar. Mẹ em từng là giáo viên mầm non nhưng do bệnh hiểm nghèo đã mất năm 2014. Kể từ ngày mẹ mất, gia cảnh vốn khó khăn nay càng khó khăn bội phần. Không có bàn tay chăm sóc của mẹ, An phải tự lo cho mình từ những việc nhỏ nhất. Trong khi đó, bố em - anh Nguyễn Trọng Thuần (SN 1974), không có nghề nghiệp ổn định, phải thuê một căn nhà nhỏ ở thị trấn để mở tiệm sửa chữa xe máy kiếm tiền nuôi con ăn học và ông nội già yếu.

Cô giáo chủ nhiệm Trịnh Thị Minh Nguyệt hướng dẫn An làm bài tập trên lớp.
Cô giáo chủ nhiệm Trịnh Thị Minh Nguyệt hướng dẫn An làm bài tập trên lớp.

Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng được sự động viên của thầy, cô giáo và bạn bè, An luôn nỗ lực phấn đấu trong học tập. Không có tiền mua sách, vở, An phải thường xuyên mượn của bạn bè và các anh, chị lớp trên. Việc học thêm ngoài giờ trên lớp, An được các thầy, cô giáo miễn phí. Ngoài việc học tập trên lớp, về nhà An còn phải vừa học bài, vừa làm việc nhà và chăm sóc ông nội. An cho biết: “Để học tốt, ngoài việc tập trung lắng nghe bài giảng trên lớp, em tranh thủ thời gian rảnh rỗi để tự học ở nhà. Gặp những bài tập khó, em hỏi trực tiếp thầy, cô giáo ngay tại lớp, về nhà tìm sách tham khảo để đọc thêm. Em mơ ước sau này trở thành bác sĩ để cứu chữa cho bệnh nhân nghèo, để không ai phải chết sớm như mẹ em”. Ước mơ ấy thật đáng trân trọng, tuy nhiên, con đường vẫn còn  lắm gian nan, bên cạnh ý chí và lòng quyết tâm của em thì vẫn rất cần những tấm lòng sẻ chia và giúp đỡ của cộng đồng.

Nói về cậu trò nghèo hiếu học, cô giáo Trịnh Thị Minh Nguyệt, Giáo viên chủ nhiệm lớp 8A5 nhận xét: “An là một học sinh ngoan, hiền, lễ phép với thầy, cô giáo và luôn có ý thức học tập, rèn luyện, hòa đồng với bạn bè. Các hoạt động của lớp và trường em đều tích cực tham gia, là tấm gương sáng về tinh thần vượt khó, học giỏi. 8 năm liền, An là học sinh giỏi toàn diện. Năm học 2014-2015, điểm tổng kết của An là 8,7, trong đó có một số môn đạt điểm rất cao như: Toán (9,9), Lý (9,4), Ngoại ngữ (9,3)…”. An đã được Huyện ủy Cư M’gar tặng Giấy khen là tấm gương tiêu biểu trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và được nhận học bổng của Tập đoàn Viễn thông Quân đội-Chi nhánh Viettel Đắk Lắk.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc