Multimedia Đọc Báo in

Chàng sinh viên giành giải cao trong các kỳ thi Olympic Toán quốc gia

09:22, 09/05/2016

Lê Bá Thông, sinh viên năm thứ ba của lớp Sư phạm Toán (Trường Đại học Tây Nguyên), nhiều năm liền giành được giải cao trong các kỳ thi Olympic Toán học quốc gia.

Gia đình Thông sinh sống tại thôn 4, xã Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột), mẹ làm ở vườn ươm cây giống, bố là bảo vệ cho một công ty đóng tại địa phương. Dù hoàn cảnh còn nhiều khó khăn nhưng bố mẹ Thông luôn tạo điều kiện cho con cái trong việc học tập. Với tư chất thông minh, chăm chỉ, bằng ý chí tự học, tự nghiên cứu là chính, Thông đã luôn nỗ lực học tập, vượt mọi khó khăn, nhiều năm học phổ thông luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, đặc biệt Thông rất say mê và học giỏi nhất môn Toán. Khi bước chân vào đại học, Thông ý thức mình cần phải học, đọc nhiều tài liệu bổ trợ cho môn học này. Cậu luôn học hỏi bạn bè, thầy cô, tìm hiểu thêm kiến thức chuyên ngành. Thông chia sẻ: “Trên lớp em chú ý nghe thầy cô giảng bài, điều gì không hiểu thì hỏi thầy cô ngay. Trước khi lên lớp phải đọc bài cũ trước, về nhà em ôn bài và làm bài tập để rèn luyện kỹ năng giải bài tập. Em đã sắp xếp cho mình một lịch học cụ thể, thường mỗi môn học em dành khoảng 45 phút để học; riêng các môn có bài tập thường học 1 tiếng. Ngoài giờ lên lớp, về nhà hầu hết thời gian em dành cho việc đọc sách liên quan tới môn Giải tích”.

Lê Bá Thông (người đứng thứ 3, hàng đầu tiên từ trái qua) cùng thầy cô và các thí sinh tham dự kỳ thi Olympic Toán học năm 2016.
Lê Bá Thông (người đứng thứ 3, hàng đầu tiên từ trái qua) cùng thầy cô và các thí sinh tham dự kỳ thi Olympic Toán học năm 2016.

Sau nhiều ngày tháng “khổ luyện” trên giảng đường đại học, vào tháng 4-2014, Thông được chọn tham dự Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên toàn quốc lần thứ 22 diễn ra tại Quảng Ngãi với gần 800 sinh viên đến từ 85 trường đại học và cao đẳng trên cả nước tranh tài ở hai môn thi Đại số và Giải tích. Bằng sự nỗ lực của mình, chàng sinh viên Lê Bá Thông đã giành giải Ba trong kỳ thi này. Tiếp đó, tháng 4 - 2015, Thông cũng đoạt giải Ba tại Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên toàn quốc lần thứ 23 tổ chức tại Huế. Năm 2016, tại Kỳ thi Olimpic Toán sinh viên và học sinh trung học chuyên do Hội Toán học Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Quy Nhơn tổ chức với gần 1.000 cán bộ, giáo viên và sinh viên, học sinh của 81 đoàn các trường đại học, cao đẳng, 11 đoàn các trường THPT chuyên tham gia tranh tài, Thông cũng đã giành được giải Ba, bảng A, môn Giải tích và Đại số.

Chia sẻ về dự định tương lai của mình, Thông khiêm tốn cho biết sẽ cố gắng học tập thật giỏi để thực hiện ước mơ trở thành một giáo viên dạy Toán, đưa tri thức đến các em học sinh.

Đoàn Văn Hân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.