Multimedia Đọc Báo in

Cậu học trò đam mê sáng tạo

09:19, 03/12/2016

Với uớc mơ trở thành kỹ sư tin học, ngay từ năm lớp 6, ngoài giờ học ở trường, Nguyễn Văn Huy (học sinh lớp 9A, Trường THCS Lương Thế Vinh, huyện Ea Kar) thường miệt mài với chiếc máy tính và tạo ra các mô hình để thỏa niềm đam mê sáng tạo của mình.

Gần như ngoài việc học ra, Huy chỉ có niềm vui thích duy nhất với những thao tác trên máy, những phút thư giãn hiếm hoi của Huy cũng chính là thời gian suy nghĩ tìm ý tưởng mới để sáng tạo. Vì thế, khi Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV năm học 2015-2016 được phát động, Huy đã đăng ký đề tài và miệt mài thực hiện ý tưởng. Hằng ngày, sau giờ học chính khóa, Huy lại cặm cụi với chiếc máy vi tính để thiết lập phần mềm, nhiều lúc quên cả giờ ăn cơm. Thời gian đầu cũng gặp khá nhiều khó khăn, vì đây là lần đầu tiên em lập trình một phần mềm tin học nên chưa có kinh nghiệm, chủ yếu là tự mày mò, tìm hiểu.

Nguyễn Văn Huy (giữa) nhận giải Ba tại Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm học 2015 – 2016.
Nguyễn Văn Huy (giữa) nhận giải Ba tại Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm học 2015 – 2016.

Sau 2 tháng miệt mài, Huy đã viết thành công sản phẩm “Giải pháp khôi phục hệ điều hành máy vi tính nhanh chóng và hiệu quả”. Sản phẩm này đã được trao giải Ba tại Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV. Huy chia sẻ: “Máy vi tính là thiết bị không thể thiếu để phục vụ các nhu cầu học tập, lao động và giải trí của con người. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng máy, người dùng thường xuyên mắc phải nhiều vấn đề không mong muốn, trong đó có tình trạng hư hỏng hệ điều hành do máy nhiễm vi rút, malware (phần mềm xâm nhập nhằm phá hủy dữ liệu) hoặc một số lỗi khác liên quan đến hệ điều hành Windows như không khởi động được máy, lỗi màn hình xanh hay máy chạy quá chậm gây khó chịu, mất thời gian, tiền bạc và ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng lao động, học tập. “Giải pháp khôi phục hệ điều hành máy vi tính nhanh chóng và hiệu quả” giúp người sử dụng máy tính có thể tự mình khôi phục hệ điều hành của máy khi bị lỗi, giúp công việc thuận lợi, chủ động hơn, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian và tiền bạc, có thể áp dụng cho cả những người không hiểu biết nhiều trong lĩnh vực kỹ thuật viên máy tính”.

Thầy Hoàng Cao Cảnh, giáo viên dạy môn Tin học tại Trường THCS Lương Thế Vinh, người trực tiếp hướng dẫn Huy thực hiện ý tưởng nhận xét: “Đây là giải pháp đơn giản, dễ sử dụng nhưng lại thiết thực và hiệu quả. Giải pháp này giúp những người không có hiểu biết nhiều về mảng kỹ thuật cài đặt phần mềm, cài đặt hệ điều hành, kỹ năng phòng chống vi rút cũng có thể thực hiện được. Huy là học sinh thông minh, có năng khiếu vượt trội trong các môn học tự nhiên, nhất là môn Tin học. Một khi bắt tay vào làm việc gì, em đều quyết tâm, có trách nhiệm cao và mang lại thành tích tốt. Em là niềm tự hào của ngôi trường, bạn bè và cả thầy cô giáo”.

Bình Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.