Multimedia Đọc Báo in

Trường THPT Hồng Đức nỗ lực thực hiện môi trường không khói thuốc lá

20:05, 20/03/2017

Những năm gần đây, xây dựng trường học không khói thuốc lá đã trở thành một trong những tiêu chí để đánh giá, công nhận trường đạt Chuẩn quốc gia. Vì vậy, từ năm 2010 đến nay, thầy và trò trường THPT Hồng Đức (TP. Buôn Ma Thuột) đã nỗ lực triển khai có hiệu quả nhiều hoạt động về phòng chống tác hại thuốc lá trong nhà trường.

Ngay từ đầu mỗi năm học, Ban Giám hiệu trường THPT Hồng Đức đã triển khai nội quy không hút thuốc lá trong toàn trường và tổ chức ký cam kết không hút thuốc lá hay mua bán, trao đổi, tàng trữ thuốc lá với  100% các tổ giáo viên, lớp học thuộc các khối 10, 11, 12 và căn-tin của trường. Đồng thời, trong những buổi chào cờ hay sinh hoạt ngoại khóa, nhà trường cũng lồng ghép tuyên truyền các nội dung về phòng chống tác hại thuốc lá, Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, phối hợp tổ chức Hội thi tìm hiểu về phòng chống tác hại thuốc lá… Nhờ vậy, nhận thức của học sinh trong nhà trường về tác hại của thuốc lá ngày một nâng cao. Em Vũ Ngọc Ánh, học sinh lớp 10A9 chia sẻ: “Qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa do nhà trường tổ chức và tham gia các hoạt động về phòng, chống tác hại thuốc lá, em cảm thấy hút thuốc lá không tốt cho sức khỏe, bởi khói thuốc không chỉ gây tổn thương phổi, họng hay các bộ phận khác trong cơ thể, có nguy cơ cao gây ung thư cho người hút mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của những người xung quanh. Bản thân em cũng quyết tâm không hút thuốc lá dù là ở trường hay ở nhà và cũng sẽ vận động bạn bè của mình không hút thuốc lá”. Còn em Trần Thảo Nhi, học sinh lớp 10A3 cũng tâm sự: “ Em không thích các bạn trai hút thuốc vì khói thuốc có mùi rất khó chịu và ảnh hưởng tới sức khỏe. Với sự hiểu biết của bản thân cũng như những điều học từ nhà trường về phòng, chống tác hại thuốc lá, em tình nguyện trở thành một tuyên truyền viên để giúp những người xung quanh mình từ bỏ thuốc lá”.

Một tiểu phẩm tuyên truyền  về phòng chống tác hại thuốc lá của học sinh  lớp 10A9, Trường THPT Hồng Đức.     Ảnh: Đ. Thi
Một tiểu phẩm tuyên truyền về phòng chống tác hại thuốc lá của học sinh lớp 10A9, Trường THPT Hồng Đức. Ảnh: Đ. Thi

Theo bà Phan Thị Bích Mười, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hồng Đức: “Từ khi triển khai xây dựng trường học không khói thuốc lá đến nay, nhà trường luôn sát sao trong việc kiểm tra, giám sát đội ngũ cán bộ giáo viên và học sinh, đồng thời, phối hợp với Hội Phụ huynh học sinh của trường kiên quyết không để xảy ra trường hợp học sinh hút thuốc lá, nếu phát hiện sẽ có biện pháp xử lý nghiêm đối với từng trường hợp, như: cắt điểm thi đua, nêu tên trong buổi sinh hoạt chào cờ… Đến thời điểm này, nhà trường chưa phát hiện trường hợp nào hút thuốc lá trong trường học. Có được kết quả này là nhờ ý thức và trách nhiệm của mỗi giáo viên và học sinh với nhà trường trong việc xây dựng môi trường không khói thuốc”.

Với phương châm mỗi thầy cô là một tấm gương để các em học sinh noi theo, không chỉ trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá mà tất cả các hoạt động của nhà trường, đội ngũ cán bộ, giáo viên luôn gương mẫu hoàn thành xuất sắc, từ đó, học sinh nhà trường đã nghiêm chỉnh thực hiện một cách có hiệu quả. Do đó, trong nhiều năm liền, Trường THPT Hồng Đức đã được Phòng Giáo dục TP. Buôn Ma Thuột, Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá, công nhận là “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. 

 Hương Xuân


Ý kiến bạn đọc