Multimedia Đọc Báo in

Tuổi trẻ Trường Đại học Tây Nguyên học tập và làm theo lời Bác

18:16, 10/06/2017

Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp hè về, thay vì nghỉ ngơi, thư giãn sau một năm  học căng thẳng thì nhiều đoàn viên Đoàn Trường Đại học Tây Nguyên lại tình nguyện đăng ký, lên đường tham gia chiến dịch Mùa hè xanh ở các mặt trận.

Bạn Hà Thị Thúy Nhi (Ngành Kế toán), gương mặt quen thuộc, luôn đồng hành cùng chiến dịch này ngay ở năm học thứ nhất bộc bạch rằng, ban đầu em tham gia chỉ với suy nghĩ xem đây là chuyến đi du lịch, khám phá những vùng đất mới ngay trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk mà mình chưa biết. Song sau khi trải qua hơn 1 tháng gắn bó với nhân dân, đồng bào các dân tộc thiểu số ở các vùng sâu, vùng xa Ea Trang (huyện M’Đrắk), xã Ea Hiao (huyện Ea H’leo), sẻ chia với những thiệt thòi, khó khăn, vất vả của bà con cùng các em thơ nơi đây, đồng thời cảm nhận được ý nghĩa, niềm vui từ những việc làm tuy nhỏ nhưng hữu ích của mình nên đã thay đổi nhận thức, xem việc tham gia chiến dịch Mùa hè xanh là cơ hội, là môi trường thuận lợi để rèn luyện, trưởng thành nên không bỏ sót một chiến dịch nào. Chung cảm nhận, những đoàn viên thanh niên khác cũng luôn tâm niệm rằng, sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên, với sức trẻ cùng những tri thức được trang bị trên giảng đường mong muốn góp một phần công sức xây dựng, đổi thay diện mạo quê hương. Chính vì vậy Trường Đại học Tây Nguyên luôn có lực lượng hùng hậu tham gia các chiến dịch, trở thành lực lượng nòng cốt khi đóng góp đến 50% quân số trên tất cả các mặt trận.

Bí thư Đoàn trường Đại học Tây Nguyên Bùi Ngọc Tân (thứ 3 từ trái sang) trao đổi về hoạt động tình nguyện  với những đoàn viên ưu tú.
Bí thư Đoàn trường Đại học Tây Nguyên Bùi Ngọc Tân (thứ 3 từ trái sang) trao đổi về hoạt động tình nguyện với những đoàn viên ưu tú.

 Không có nhiều thời gian tham gia chiến dịch hè, nên bạn Huỳnh Lê Thái Bảo (Ngành Y đa khoa) lại chọn hình thức tình nguyện khác là tham gia vào Câu lạc bộ vận động hiến máu của Đoàn Trường từ khi bước vào giảng đường đại học năm 2013-2014. Cùng với hơn 130 sinh viên khác, Bảo luôn là hạt nhân nòng cốt trong vận động, tổ chức các đợt hiến máu tình nguyện. Những giọt máu ý nghĩa, thấm đẫm ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ đó đã giúp nhiều bệnh nhân vượt qua thời khắc hiểm nghèo. Ngoài Câu lạc bộ vận động hiến máu này, hiện Đoàn trường có 2.000 sinh viên tham gia vào Ngân hàng máu sống và trở thành địa chỉ quen thuộc của các bệnh viện mỗi khi nguồn máu khan hiếm, không đủ cấp cứu cho bệnh nhân.

Song song với 2 hoạt động tình nguyện nói trên đã được xây dựng, trở thành “thương hiệu” của tuổi trẻ Trường Đại học Tây Nguyên, Đoàn trường còn thường xuyên duy trì hiệu quả các phong trào khác, như: “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Tiếp sức mùa thi”, “Vì người bạn tòng quân”, “Sinh viên tình nguyện tham gia giữ gìn trật tự xã hội”… Từ đó, Đoàn Trường Đại học Tây Nguyên trở thành một trong những Đoàn trường học có nhiều nội dung, hình thức tình nguyện sôi nổi, hiệu quả nhất của khối trường học

Chia sẻ kinh nghiệm trong đa dạng hóa các hoạt động, hình thức tình nguyện cũng như “bí quyết” thu hút, vận động đông đảo đoàn viên tham gia hưởng ứng, Bí thư Đoàn Trường Đại học Tây Nguyên Bùi Ngọc Tân cho rằng, mấu chốt là phải làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, có lối sống đẹp, có lý tưởng cách mạng, ý thức được bổn phận, trách nhiệm của bản thân đối với gia đình, nhà trường, xã hội. Theo đó ngay khi bước vào năm học thứ nhất, Đoàn trường tổ chức học tập 6 bài học lý luận chính trị cho 100% đoàn viên thanh niên. Sau khi kết thúc, ngoài việc tổ chức kiểm tra nghiêm túc, mỗi đoàn viên thanh niên đều đăng ký “Chương trình rèn luyện đoàn viên”, xây dựng nội dung, chỉ tiêu thi đua bảo đảm sát với thực tế, phù hợp và gắn với thực hiện “Tuổi trẻ Trường Đại học Tây Nguyên học tập và làm theo lời Bác dạy”. Trên cơ sở đó, các chi đoàn thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đánh giá chất lượng đoàn viên thông qua kết quả thực hiện nội dung đã đăng ký. Về phía Đoàn trường luôn động viên, khuyến khích, tạo điều kiện để sinh viên tham gia các hoạt động phong trào, tình nguyện, xem đây là cơ hội để đoàn viên thể hiện nhiệt huyết, vai trò xung kích, tình nguyện.

Quá trình đoàn viên tham gia các hoạt động tình nguyện, Đoàn trường phân công cán bộ theo dõi, phát hiện những đoàn viên ưu tú, giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp, xem đây như là một phần thưởng cao quý, ghi nhận những nỗ lực phấn đấu rèn luyện của đoàn viên thanh niên. Kết quả, riêng trong hai năm học (2015-2017), Đoàn trường đã giới thiệu 587 đoàn viên ưu tú tham gia học lớp đối tượng Đảng, trong đó có 83 đoàn viên được kết nạp Đảng, có những đoàn viên được kết nạp Đảng ngay tại mặt trận tình nguyện Mùa hè xanh.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc