Multimedia Đọc Báo in

Cơ hội du học... tại chỗ

09:03, 01/09/2017

Trước thềm năm học mới 2017-2018, ngành Giáo dục Đắk Lắk đón nhận một tin vui đó là sau hơn một năm chuẩn bị, được sự đồng ý của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), UBND tỉnh, Sở GD-ĐT và Trường Phổ thông quốc tế George Washington (GWIS), Hoa Kỳ đã ký kết chương trình hợp tác triển khai chương trình GWIS.

Đây được xem là một dấu ấn về thực hiện chủ trương hợp tác quốc tế trong giáo dục tại tỉnh Đắk Lắk. Như vậy, kể từ năm học này học sinh trên địa bàn tỉnh có cơ hội được đào tạo, phát triển và hội nhập với nền giáo dục tiên tiến trên thế giới.

Trường GWIS nằm ở thành phố Orlando, bang Florida, Hoa Kỳ. Bên cạnh việc đào tạo tại Mỹ, nhà trường còn hợp tác đào tạo bậc phổ thông (tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông) bên ngoài nước Mỹ với mong muốn giúp học sinh trang bị nền tảng ngôn ngữ tiếng Anh vững chắc, lĩnh hội kiến thức thông qua việc tham gia học chương trình phổ thông của Hoa Kỳ mà không cần phải đi du học. Hiện nay, GWIS đã được Bộ GD-ĐT đồng ý để hợp tác với một số tỉnh thành trong cả nước như: Đồng Tháp, Đồng Nai, Quảng Ngãi, TP. Hồ Chí Minh… nhằm mang đến cho học sinh cơ hội học chương trình giáo dục Hoa Kỳ với chi phí thấp nhất.

Tại Lễ ký kết, ông Nguyen Philip Sieng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Phổ thông quốc tế George Washington đã thông tin về chương trình đào tạo cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12. Theo đó, ở lớp 1 và lớp 2, học sinh sẽ học 2 môn tiếng Anh, học Toán bằng tiếng Anh, với thời lượng 8 tiết/tuần; từ lớp 3 đến lớp 12 sẽ học 3 môn Toán, Khoa học và Ngữ văn, với thời lượng từ 8-12 tiết/tuần bằng tiếng Anh. Hằng năm học sinh được cấp bảng điểm, kết thúc chương trình lớp 12 sẽ được cấp Bằng tốt nghiệp THPT của Hoa Kỳ để ứng tuyển vào các trường đại học hoặc cao đẳng tại Hoa Kỳ và các trường tại các quốc gia có sử dụng tiếng Anh hoặc các trường đại học quốc tế tại Việt Nam mà không cần phải trải qua kỳ thi tốt nghiệp THPT của Việt Nam.

Tiết học ngoại ngữ với giảng viên người nước ngoài tại Trường Tiểu học, THCS&THPT Victory.
Tiết học ngoại ngữ với giảng viên người nước ngoài tại Trường Tiểu học, THCS&THPT Victory.

Trên cơ sở chương trình hợp tác khung ký kết và căn cứ vào tình hình thực tế, năm học 2017-2018 Sở GD-ĐT quyết định chọn Trường Tiểu học, THCS & THPT Victory (TP. Buôn Ma Thuột) là đơn vị duy nhất để triển khai thí điểm chương trình GWIS. Chương trình hợp tác đào tạo được xây dựng trên các tiêu chí: đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, đặc biệt là đảm bảo quyền lợi cho học sinh đang học tại trường, không ảnh hưởng đến chương trình đào tạo của Bộ GD-ĐT Việt Nam. “Chương trình đào tạo của GWIS sẽ song hành cùng chương trình đào tạo của Bộ GD-ĐT Việt Nam. Năm học 2017-2018, Sở GD-ĐT chỉ chọn duy nhất một trường hội đủ các tiêu chí trên để triển khai thí điểm, sau đó sẽ tiến hành đánh giá tính hiệu quả và độ phù hợp của chương trình để rút kinh nghiệm và nhân rộng tại các trường có đủ điều kiện quy định”, ông Thái Văn Tài, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định.

Trao đổi với phóng viên về kế hoạch triển khai chương trình của GWIS, bà Trần Thị Thiết, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Tiểu học, THCS - THPT Victory cho hay, năm học 2017-2018, nhà trường dự kiến tổ chức cho 330 học sinh (11 lớp) thuộc các khối 1, 2, 3, 6, 7, 8 học chương trình này. Đến năm học 2021-2022, số lượng học sinh tham gia chương trình khoảng 1.290 học sinh (43 lớp). Để tổ chức hài hòa giữa chương trình của Bộ GD-ĐT Việt Nam và chương trình của GWIS, nhà trường sẽ giảm bớt các tiết học tăng cường của trường để thay thế bằng chương trình GWIS. Từ năm học 2018-2019, nhà trường dự kiến tiếp nhận thêm 180 học sinh (6 lớp) và đến năm học 2021-2022 là 420 học sinh (14 lớp) ở các trường khác trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột tham gia học chương trình GWIS với kế hoạch tổ chức mỗi khối 2 lớp (1 lớp buổi sáng và 1 lớp buổi chiều).

Qua theo dõi, đánh giá của Sở GD-ĐT, những năm gần đây có nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh cho con đi du học ở các nước tiên tiến. Đây là nhu cầu chính đáng của học sinh cũng như kỳ vọng của phụ huynh mong muốn con em mình được học tập trong một môi trường tốt. Do đó, việc ký kết hợp tác với Trường Phổ thông quốc tế George Washington mở ra cơ hội du học tại chỗ cho học sinh trên địa bàn tỉnh, giúp học sinh sử dụng tiếng Anh thông thạo trong mọi lĩnh vực như: khoa học tự nhiên, văn hóa, xã hội và đời sống, tự tin trong giao tiếp và trong công việc chuyên môn, nhưng tiết kiệm chi phí đi du học.

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.