Multimedia Đọc Báo in

Ôn thi THPT Quốc gia 2018: Bước vào giai đoạn "nước rút"

07:56, 18/05/2018

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2018. Thời điểm này, các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên trong tỉnh đang bước vào giai đoạn “nước rút” ôn luyện cho học sinh lớp 12.

Nằm trên địa bàn xã Cư Đrăm (huyện Krông Bông), Trường THPT Trần Hưng Đạo có số lượng học sinh dân tộc thiểu số khá đông và là một trong những trường có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp năm 2017 xếp ở nhóm cuối của tỉnh. Năm học này, trường có 5 lớp 12, với 191 học sinh, trong đó có 120 em người dân tộc thiểu số. Đến nay, 100% học sinh lớp 12 đã hoàn thành hồ sơ đăng ký dự thi THPT Quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2018, ngoài ra còn có 14  thí sinh tự do đăng ký thi tại trường.

 Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo Dương Xuân Vỹ cho biết: Để nâng cao tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp trong kỳ thi năm nay, từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch dạy và ôn tập theo nguyện vọng cũng như năng lực của các em như: tổ chức phụ đạo, ôn thi chéo buổi, phân loại học lực học sinh để bồi dưỡng … Tuy nhiên, một trong những điểm mới của kỳ thi năm nay là đề thi không gói gọn trong nội dung chương trình của lớp 12 như các năm trước mà sẽ mở rộng thêm phần kiến thức của lớp 11, do vậy khối lượng kiến thức cần ôn tập cho các em nhiều và dàn trải hơn. Điều này có thể gây “ngợp” và buộc học sinh phải “tăng tốc” hơn nữa trong giai đoạn “nước rút” này.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hồng Đức Nguyễn Văn Hùng trực tiếp ôn tập môn Văn  cho học sinh lớp 12A15.
Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hồng Đức Nguyễn Văn Hùng trực tiếp ôn tập môn Văn cho học sinh lớp 12A15.

Em Đặng Uyển Vy, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Trần Hưng Đạo bày tỏ: “Để nắm vững kiến thức lớp 12 đã cần sự tập trung cao độ, kỳ thi năm nay lại có thêm kiến thức lớp 11, do vậy việc ôn luyện của chúng em áp lực hơn rất nhiều. Mặc dù tỷ lệ lượng kiến thức lớp 11 trong đề thi có khả năng chỉ chiếm 20-25% nhưng vẫn phải ôn tập hết nếu muốn đạt điểm cao ở các bài thi…”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2018, toàn tỉnh có 22.188 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó có 20.506 học sinh hệ THPT, 1.682 thí sinh hệ Giáo dục thường xuyên. Với số lượng thí sinh trên, Sở GD-ĐT dự kiến bố trí 36 điểm thi, 934 phòng thi; huy động hơn 2.700 cán bộ làm công tác coi thi, phục vụ thi, trong đó có gần 970 cán bộ, giảng viên các trường đại học, cao đẳng.

Không khí ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 cũng đang “nóng” lên tại Trường THPT Hồng Đức (TP. Buôn Ma Thuột). Em Phạm Hoàng Phương Ngọc, học sinh lớp 12A15 chia sẻ: “Đến thời điểm này, chúng em đã học xong chương trình chính khóa lớp 12 và đang tiến hành ôn tập lồng ghép các kiến thức cơ bản của lớp 11. Do trong quá trình học, chúng em đã được các thầy cô giáo tăng cường củng cố kiến thức nên hiện nay chỉ cần ôn luyện lại để nắm vững hơn và sẵn sàng cho kỳ thi sắp tới.”

Tiết ôn tập môn Ngoại ngữ của lớp 12A3, Trường THPT Trần Hưng Đạo.
Tiết ôn tập môn Ngoại ngữ của lớp 12A3, Trường THPT Trần Hưng Đạo.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hồng Đức Nguyễn Văn Hùng cho biết: Những năm gần đây, nhà trường đều tăng thêm tiết tự chọn đối với 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ. Và ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đã quán triệt đến tất cả giáo viên để tổ chức ôn tập cho các em trong các tiết tự chọn này. Điều này có nghĩa kết thúc chương trình chính khóa, học sinh  lớp 12 đã hoàn thành việc ôn tập kiến thức cơ bản lần 1; từ ngày 14-5 đến 9-6, nhà trường tiếp tục triển khai ôn tập cho 2 đối tượng: thứ nhất là các em đăng ký tự nguyện ôn thi theo các bộ môn xét tuyển đại học, cao đẳng và đối tượng thứ hai là những học sinh có kết quả học lực học kỳ I dưới 5,0 để ôn tập củng cố kiến thức (riêng với đối tượng này nhà trường sẽ tổ chức ôn tập miễn phí vào các buổi chiều từ thứ Hai đến thứ Sáu)…

Đến thời điểm này, các trường THPT và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành chương trình chính khóa lớp 12 và đang tích cực triển khai ôn tập cho học sinh. Nhiều trường đã tổ chức ôn tập chéo buổi nhằm hệ thống lại kiến thức, cũng như tăng cường ra các đề thi mẫu cho học sinh luyện tập để làm quen dần với dạng đề thi tốt nghiệp, giúp các em có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức, tâm thế để hoàn thành tốt kỳ thi quan trọng này.

Lan Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.