Multimedia Đọc Báo in

Niềm vui ở trường Hoa Cúc Trắng

08:55, 07/08/2018

Những ngày đầu tháng 8, bên cạnh công tác chuẩn bị cho năm học mới, các giáo viên của Trường Mầm non Hoa Cúc Trắng (xã Ea Đah, huyện Krông Năng) không giấu được niềm vui khi vừa được các cấp chính quyền hỗ trợ xây mới 3 phòng học.

Thôn Giang Thanh, xã Ea Đah có 127 hộ với gần 600 khẩu, chủ yếu là đồng bào Mường, Thái di cư từ các tỉnh phía Bắc vào, đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Trước đây, điểm trường Mầm non Hoa Cúc Trắng tại thôn Giang Thanh có 2 giáo viên với 37 em học sinh phải học trong hội trường của thôn. Tháng 5-2017, Trường được một đoàn từ thiện xây tặng ngôi nhà cấp 4 để cô trò có nơi dạy và học. Tuy nhiên, niềm vui chẳng được bao lâu thì đến tháng 10-2017, do ảnh hưởng của cơn bão số 12, điểm trường bị gió lốc, mưa lớn làm tốc mái, nhiều trụ cột bị sập, hư hỏng, cô trò lại kéo nhau trở lại hội trường thôn. Cô H'Lê Na Nô, giáo viên Trường Mầm non Hoa Cúc Trắng cho hay, nhà các em đều ở xa, để đến trường nhiều em phải đi bộ hơn 5 km. Trong khi đó, hội trường thôn cũng chỉ là ngôi nhà cấp 4 đóng vách gỗ. Trời nắng thì gió bụi, trời lạnh cũng bị gió thổi qua khe tường nên nhiều em thường xuyên cảm lạnh.

Lớp học  tại điểm trường Hoa Cúc Trắng  ở thôn  Giang Thanh  nay đã được  xây mới,  sửa chữa.
Lớp học tại điểm trường Hoa Cúc Trắng ở thôn Giang Thanh nay đã được xây mới, sửa chữa.

Ông Lê Rế, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Krông Năng cho biết, ngay khi có phản ánh của địa phương, Phòng đã báo cáo lên các cấp chính quyền, đồng thời  phối hợp với các bên liên quan đã tổ chức khởi công xây dựng phòng học mẫu giáo cho các em ở thôn Giang Thanh vào tháng 3-2018. Đến tháng 5-2018 thì hoàn thành công trình như đổ trụ bê tông hiên, làm lại mái, mở rộng sân vui chơi cho các cháu, làm lan can… với tổng kinh phí hơn 260 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ hỗ trợ kinh phí cho các sở, ngành, địa phương khắc phục thiệt hại do bão số 12 của tỉnh và nguồn dự phòng của huyện.

Nhằm tạo sân chơi an toàn, lành mạnh cho trẻ em vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn, Huyện Đoàn Krông Năng vừa tổ chức cho đoàn viên, thanh niên sửa chữa và làm mới Khu vui chơi thiếu nhi cho các em học sinh tại phân hiệu Trường Mẫu giáo Hoa Cúc Trắng ở thôn Giang Thanh, xã Ea Đah. Công trình gồm: 1 xích đu đôi, 2 bập bênh đôi, cầu chui bằng lốp xe, vẽ trang trí tường lớp học và trang trí phòng học.

Trường Mẫu giáo Hoa Cúc Trắng có 1 điểm trường chính và 5 điểm trường tại các thôn khó khăn của xã. Toàn trường có gần 360 em, chủ yếu là con em đồng bào dân tộc thiểu số di cư từ các tỉnh phía Bắc vào, đời sống còn nhiều khó khăn. Những năm qua, trường thực hiện mô hình “bán trú dân nuôi”, nên việc kiên cố hóa các lớp học là điều rất cần thiết để giúp các em có môi trường học tốt hơn. Năm nay, ngoài điểm trường ở Giang Thanh, Trường còn được tạo điều kiện xây dựng thêm 3 lớp học. Cô Đinh Thị Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, việc có thêm các phòng học mới không chỉ mang lại niềm vui cho học sinh mà thầy cô trong trường cũng rất phấn khởi. Bởi từ nay, các em yên tâm học tập, không lo nắng nóng, thiếu ánh sáng như trước. Thầy cô cũng bổ sung thêm những dụng cụ học tập, đầu tư sách vở… tạo thêm hứng thú cho học sinh khi đến lớp.

Theo ông Đinh Xuân Hạnh, Chủ tịch UBND xã Ea Đah, thì toàn xã có 1.487 học sinh các cấp từ mẫu giáo đến trung học cơ sở. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng những năm qua, xã luôn duy trì tốt kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục THCS. Chuẩn bị cho năm học mới, xã đã được các cấp chính quyền, ngành hỗ trợ xây mới, tu sửa 6 phòng học của khối trung học cơ sở, 3 phòng học của khối tiểu học và các phòng cho Trường Mẫu giáo Hoa Cúc Trắng. Hiện các phòng học này đã gần hoàn thiện, nhưng vẫn còn thiếu các đồ dùng giảng dạy, học tập như: bàn, ghế… Ông Hạnh cho biết, việc được hỗ trợ xây mới các phòng học là nguồn động viên rất lớn để thầy cô vươn lên dạy tốt, các cháu yên tâm đến trường học; thể hiện sự quan tâm đặc biệt của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương với sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Hiện UBND xã đang nỗ lực huy động tối đa số trẻ vào mẫu giáo, lớp 1 đạt 100% và kiến nghị với các cấp, ngành để chuẩn bị đủ điều kiện về cơ sở vật chất và tổ chức khai giảng năm học mới 2018-2019 đúng quy định.

Nguyễn Gia


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.