Multimedia Đọc Báo in

Những "Trái tim hồng" ở ngôi trường vùng xa

10:15, 27/11/2018

Không chỉ tận tâm với việc truyền dạy con chữ, chuẩn bị hành trang tri thức cho học sinh bước vào tương lai, ở ngôi trường vùng xa THCS Ea Kly (huyện Krông Pắc), rất nhiều thầy cô giáo còn nhiệt tình tham gia hiến máu nhân đạo, người ít thì dăm ba lần, người nhiều thì lên đến trên 10 lần…

Một trong những giáo viên có số lần hiến máu nhiều nhất của trường là thầy Phạm Sỹ Huy với 13 lần hiến máu. Đó là con số căn cứ theo tấm phiếu mà thầy còn lưu giữ, ngoài ra những lần tình cờ gặp tổ chức sự kiện hiến máu và tham gia luôn thì thầy không thể nhớ hết được. Đơn cử như trung tuần vừa rồi, khi có việc đi ngang qua Trung tâm Văn hóa – Thông tin huyện Krông Pắc thấy đang diễn ra Ngày hội hiến máu tình nguyện do Huyện Đoàn tổ chức, thầy liền ghé vào tham gia hiến máu rồi mới tiếp tục đi công việc. “Hiến riết thành quen, cứ mỗi khi nghe có tổ chức hiến máu nhân đạo mình lại đăng ký tham gia để ngày hội thêm không khí đông vui”, thầy Phạm Sỹ Huy bộc bạch chân tình. Không chỉ vậy, thầy còn “lôi kéo” vợ là cô giáo Hà Thị Thanh Hải cùng tham gia. Cô Hải trước đây vốn rất "sợ" kim tiêm, song được sự động viên, khích lệ của chồng đã quen dần với việc hiến máu tình nguyện, đến nay đã 7 lần hiến máu. Hiện cả hai vợ chồng thầy đều là thành viên ngân hàng máu sống của huyện.

Các thầy cô giáo Trường THCS Ea Kly nhiệt tình tham gia hiến máu.
Các thầy cô giáo Trường THCS Ea Kly nhiệt tình tham gia hiến máu.

Được vinh dự tuyên dương là gia đình hiến máu tiêu biểu của tỉnh, giai đoạn 2008 - 2017, vợ chồng thầy giáo Bùi Đức Thuận và cô Đỗ Thị Phượng đã có tổng cộng 22 lần hiến máu. Chia sẻ về động cơ thúc đẩy cả hai vợ chồng tham gia hoạt động ý nghĩa, nhân văn này, thầy Bùi Đức Thuận tâm sự: “Vợ chồng tôi may mắn được cuộc sống ban tặng cho món quà quý giá là sức khỏe, nên chúng tôi sẵn lòng san sẻ những giọt máu của mình, mong muốn giúp những người chẳng may gặp bệnh nguy kịch cần tiếp máu. Vả lại hơn ai hết, là người trong cuộc, chính chúng tôi mới cảm nhận sâu sắc “món quà” niềm vui, ý nghĩa sau những lần hiến tặng”.

Với vợ chồng cô Võ Thị Phước và thầy Nguyễn Công Nguyên thì con số hơn 20 lần hiến máu của hai vợ chồng chắc chắn sẽ không dừng lại, khi cả hai đã đề ra mục tiêu là trong điều kiện còn đủ sức khỏe thì mỗi năm phải tham gia hiến máu ít nhất 1 lần để có thể giúp những bệnh nhân cần tiếp máu, duy trì sự sống.

Các thầy cô giáo Trường THCS Ea Kly mong muốn mọi người cùng nhiệt tình tham gia để đưa số người thường xuyên hiến máu trên địa bàn huyện từ 0,5 lên 1%/tổng dân số.

Người khởi xướng, làm lan tỏa phong trào hiến máu nhân đạo tại Trường THCS Ea Kly là thầy Nguyễn Viết Linh với "kỷ lục" 20 lần hiến máu. Thầy Linh đồng hành với các chương trình hiến máu từ 10 năm trước, khi việc hiến máu còn chưa thu hút đông đảo mọi người tham gia mà nguyên nhân một phần là vì chưa hiểu hết ý nghĩa, ích lợi của nó. Vậy là trong vai trò một tuyên truyền viên, thầy tìm kiếm các tài liệu, sẻ chia với đồng nghiệp để mọi người nhận thức đầy đủ và cùng tích cực, nhiệt tình tham gia. Cứ đến những ngày hội hiến máu, thầy Linh luôn là người xung phong đầu tiên và “rủ rê” các đồng nghiệp cùng tham gia. Dần dà phong trào hiến máu tình nguyện lan rộng ra cả nhà trường, tất cả giáo viên đủ điều kiện sức khỏe đều đã tham gia hiến máu, ngoài những giáo viên có trên 10 lần hiến máu như thầy Linh, cô Phước, thầy Thuận thì còn nhiều giáo viên khác như thầy Phạm Hoài Nam, cô Trịnh Thị Thương, Nguyễn Thị Thanh  Hiền… đã tham gia hiến không dưới 5 lần. Trường THCS Ea Kly trở thành tập thể hiến máu tiêu biểu không chỉ của huyện mà còn của tỉnh với 3 gia đình giáo viên, 1 cá nhân được Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tuyên dương, tặng Bằng khen.

Các cá nhân, gia đình tiêu biểu của Trường THCS Ea Kly được tuyên dương tại Hội nghị tổng kết công tác 10 năm hiến máu của tỉnh.
Các cá nhân, gia đình tiêu biểu của Trường THCS Ea Kly được tuyên dương tại Hội nghị tổng kết công tác 10 năm hiến máu của tỉnh.

“Giọt máu cho đi – cuộc đời ở lại”, thông điệp ý nghĩa của các chương trình hiến máu nhân đạo đã trở thành phương châm, hành động cụ thể của các giáo viên Trường THCS Ea Kly. Với họ, hạnh phúc là biết cho đi, sẻ chia với cộng đồng. Và chính những người thầy, người cô đứng trên bục giảng mang trong mình những “trái tim hồng” sẽ là tấm gương sáng, truyền cảm hứng, giúp hun đúc, nuôi dưỡng truyền thống, đạo lý “Thương người như thể thương thân” cho các thế hệ học trò. Hình ảnh đẹp về các thầy cô khi tham gia hiến máu cũng là bài học sinh động, cụ thể nhất cho các em về tình người, lòng nhân ái, sẵn sàng mở lòng mình chia sẻ sự sống với mọi người xung quanh khi họ cần đến.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.