Multimedia Đọc Báo in

Nghị lực vượt khó của cậu học trò nghèo

09:00, 23/06/2019

Vượt lên mọi khó khăn, thiếu thốn của gia đình, em Nguyễn Cảnh Lợi (học sinh lớp 9B Trường THCS Hùng Vương, huyện M'Đrắk) luôn đạt kết quả tốt trong học tập.

Lợi là con út trong gia đình nghèo tại thôn 3, xã Krông Jing, huyện M'Đrắk. Thiếu đất canh tác, thu nhập chủ yếu của gia đình em đến từ việc làm thuê công nhật của cha và nghề trồng sả của mẹ. Hai anh chị của Lợi phải bỏ học từ sớm để phụ giúp cha mẹ. Hằng ngày, vì mưu sinh, cha em là ông Nguyễn Văn Sơn (59 tuổi) dù mắc nhiều căn bệnh mãn tính nhưng vẫn phải làm thuê mọi việc như làm cỏ, xịt thuốc mướn, bốc vác, bóc vỏ keo, phụ hồ... Còn mẹ em là bà Nguyễn Thị Sơn năm nay đã 58 tuổi bị bệnh hen suyễn mãn tính cũng phải lao động cật lực để lo cho con ăn học. Những năm gần đây, hoàn cảnh gia đình càng khó khăn hơn khi ông Thành, bà Sơn bệnh tình ngày càng nặng; ngôi nhà thì xập xệ, mưa tạt gió lùa không có tiền tu sửa.

Dịp hè, em Nguyễn Cảnh Lợi chặt mía thuê kiếm tiền trang trải việc học.
Dịp hè, em Nguyễn Cảnh Lợi chặt mía thuê kiếm tiền trang trải việc học.

Khó khăn là vậy nhưng Lợi luôn được cha mẹ động viên cố gắng học tập. Bản thân Lợi cũng xem hoàn cảnh gia đình là động lực để phấn đấu vươn lên học thật giỏi. Suốt 9 năm học, em đạt được nhiều thành tích trong học tập và phong trào của trường, lớp. Lợi học đều các môn, trong đó Vật lý và Lịch sử là hai môn học mà em yêu thích nhất với số điểm luôn đạt từ 9,0 trở lên. Không chỉ siêng năng học tập, Lợi còn nhiệt tình giúp đỡ bạn bè trong học tập cũng như tích cực tham gia những hoạt động, phong trào do trường, lớp, đoàn, hội tổ chức. Ngoài giờ học, về đến nhà Lợi giúp mẹ làm mọi việc trong nhà, chăm sóc ông nội già yếu, phụ mẹ trồng và chặt sả đem ra chợ bán. Để có thêm tiền lo việc học và mua thuốc cho cha mẹ, thời gian nghỉ hè, ngày chủ nhật em xin đi làm những công việc nặng như: chặt mía thuê, bóc vỏ keo, phụ hồ...

Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng chưa bao giờ Lợi bỏ học hay đi học trễ.
Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng chưa bao giờ Lợi bỏ học hay đi học trễ.

Ước mơ của Lợi là trở thành một sĩ quan quân đội. Cô Nguyễn Thị Bích Liên, giáo viên chủ nhiệm của Lợi cho biết: “Hoàn cảnh gia đình em Lợi rất chật vật. Hằng ngày, ngoài thời gian học, em còn phải phụ giúp mẹ làm việc để kiếm thêm thu nhập. Tuy vậy, chưa bao giờ em vắng học hay trễ giờ. Em Lợi còn thường xuyên giúp đỡ bạn bè và được thầy yêu, bạn mến".

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.