Multimedia Đọc Báo in

Ấm áp lớp học miễn phí ở Ea M'droh

08:37, 06/07/2019

Tối tối, khi mọi người dành thời gian giải trí, nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt mỏi thì tại nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng buôn Ea M’droh (xã Ea M’droh, huyện Cư M’gar), không khí lại rộn ràng, sôi nổi bởi ở đó đang diễn ra những tiết học vui vẻ của các em học sinh trong buôn.

Chúng tôi có mặt tại buôn Ea M’droh vào buổi tối của một ngày cuối tháng 6, dù lớp học tầm hơn 7 giờ mới diễn ra nhưng từ 6 giờ 45, đã có rất nhiều em học sinh tập trung về Nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng buôn để tham gia lớp học. Trong câu chuyện với chúng tôi, anh Y Knáp (Bí thư Chi đoàn buôn Ea M’droh, Chủ nhiệm lớp học) không giấu nổi sự xúc động, bởi lớp học chính là tâm huyết của anh với mong muốn giúp đỡ các em học sinh trong buôn tiến bộ hơn trong học tập, qua đó tạo thói quen học bài và động viên các em, không vì học yếu mà dẫn tới chán nản, bỏ học.

Giáo viên tình nguyện miệt mài kèm cặp các em học sinh tại lớp học mỗi tối.
Giáo viên tình nguyện miệt mài kèm cặp các em học sinh tại lớp học mỗi tối.

 Anh Y Knáp cho biết, để có thể tổ chức lớp học, từ nửa tháng trước khi lớp học được diễn ra, anh đã tự mình nhiều lần đến từng gia đình trong buôn vận động phụ huynh, học sinh cho con em tham gia đến lớp. Đồng thời, anh cũng mang nỗi niềm của mình chia sẻ với các giáo viên trong buôn cũng như trên địa bàn xã và được các thầy cô nhiệt tình hưởng ứng, kết quả đã có 6 thầy cô tự nguyện tham gia đứng lớp.

Anh Y Knáp cũng đã chủ động liên hệ mượn bàn ghế của Trường THCS Ngô Mây (xã Ea M’droh) và Nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng buôn Ea M’droh để có địa điểm tổ chức lớp học. Ngày 10-6, lớp học chính thức được bắt đầu, thu hút được hơn 100 em học sinh từ lớp 1 đến lớp 9 trong buôn Ea M’droh tham gia, tổ chức học vào các buổi tối từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Vì số lượng học sinh đông nên các em được chia làm 3 lớp nhỏ: lớp học sinh khối 1 và 2; lớp học sinh khối 3 và 4; lớp học sinh từ khối 5 đến khối 9. Mỗi lớp sẽ học 2 buổi/1 tuần và mỗi buổi sẽ có 2 giáo viên chính phụ trách đứng lớp.

Để góp phần giúp đỡ lớp học miễn phí ở buôn Ea M’droh, Huyện Đoàn Cư M’gar cũng đã hỗ trợ 100 cuốn vở trắng, 100 cây bút giúp các em học sinh ở đây có dụng cụ học tập và có thêm động lực đến lớp. Bên cạnh đó, UBND xã Ea M’droh cũng đã hỗ trợ 1,3 triệu đồng để mua dụng cụ phục vụ lớp học như: bóng đèn, nước uống, vở, bút…

 

Cứ thế, tối đến là Nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng buôn Ea M’droh lại râm ran tiếng các em học sinh tập đánh vần, tập đọc. Các em nắn nót viết từng con chữ, làm toán dưới sự kèm cặp của thầy cô giáo. Trong các buổi học ấy, những thầy cô giáo đồng thời cũng là những tình nguyện viên ân cần chỉ dạy, “tiếp lửa” cho các em, giúp các em có kiến thức tốt nhất trước khi bước vào năm học mới.

Cô H’Nhưm Ayun (giáo viên Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân, xã Ea M’droh) cho biết, ở đây mọi người chủ yếu lo lên nương rẫy làm kinh tế nên nhiều phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học của con cái, nhiều em vì hoàn cảnh gia đình mà phải nghỉ học, không được đến trường. Bởi vậy, sau khi mở lớp, các thầy cô đã tìm hiểu và phân loại học sinh để có phương pháp giảng dạy phù hợp. Em nào yếu sẽ kèm kỹ, đi từng bậc một, từ những điều căn bản như bảng chữ cái, bảng cửu chương… Bên cạnh đó, thầy cô cảm thấy rất phấn khởi bởi nhiều em học tốt nhưng cũng hào hứng tham gia lớp học và trong quá trình học kèm cặp những bạn yếu hơn mình.

Anh Y Knáp hướng dẫn bài cho các em học sinh tại lớp học miễn phí.
Anh Y Knáp hướng dẫn bài cho các em học sinh tại lớp học miễn phí.

Trong số 6 giáo viên tham gia đứng lớp có 4 giáo viên nhà ở xã Ea M’droh còn 2 giáo viên nhà ở xã Quảng Hiệp (huyện Cư M’gar). Dù không được nhận bất kỳ khoản trợ cấp nào nhưng các thầy cô vẫn nhiệt tình đến lớp, có những hôm trời mưa to nhưng thầy cô vẫn kiên trì đợi các em tới học. Nhiều thầy cô còn bận chuyện gia đình, con cái nhưng không vì thế mà bỏ lớp giữa chừng.

Như cô H’Huệ Kbuôr (29 tuổi, giáo viên Trường Mầm non Hoa Sen, xã Quảng Hiệp), ban ngày bận dạy ở trường mầm non, nhưng sau khi đi làm về, lo cơm nước cho chồng con xong cô lại tất tả lên nhà văn hóa cộng đồng buôn để kịp giờ đứng lớp. Cô tâm sự, nhờ có anh Y Knáp động viên cũng như mong muốn giúp đỡ các em học sinh, chẳng ai nề hà khó khăn, cứ mong đến tối để dạy cho các em, mong sao các em tiếp thu thật tốt để nâng cao học lực của mình khi vào năm học mới.

Theo lời anh Y Knáp, cuối tháng 7 lớp học sẽ kết thúc vì lúc ấy phải trả lại bàn ghế cho trường để chuẩn bị năm học mới. Hy vọng, lớp học sẽ được duy trì và không chỉ các em học sinh ở buôn Ea M’droh mà còn nhiều buôn khác trên địa bàn xã có thể tiến bộ hơn trong học tập, yêu thích đến trường.

Huyền Diệu – Hoàng Kha


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.