Multimedia Đọc Báo in

Trường Đại học Buôn Ma Thuột: 5 năm hình thành và phát triển

10:00, 15/11/2019

Trường Đại học Buôn Ma Thuột được thành lập theo Quyết định số 1450/QĐ-TTg, ngày 19-8-2014 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay đã được 5 năm.

Trước nhu cầu thực tế về đào tạo nguồn nhân lực y tế của các tỉnh khu vực Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung, ngay sau khi có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, được sự chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, sự quan tâm của Bộ Y tế, sự giúp đỡ của lãnh đạo chính quyền, các ban, ngành, địa phương tỉnh Đắk Lắk, cùng với quyết tâm cao và sự đầu tư quyết liệt của Hội đồng quản trị, sự đoàn kết nhất trí, tâm huyết của Ban Giám hiệu, nhà trường đã xây dựng và tích cực triển khai thực hiện phương hướng, với nhiệm vụ trọng tâm là đào tạo nguồn nhân lực khối ngành khoa học sức khỏe, trước hết là tập trung đào tạo hai chuyên ngành Bác sĩ đa khoa và Dược sĩ đại học.

Tổng quan Trường Đại học Buôn Ma Thuột.    Ảnh: ĐHBMT
Tổng quan Trường Đại học Buôn Ma Thuột. Ảnh: ĐHBMT


Nhằm bảo đảm và nâng cao chất lượng dạy học, đạt chuẩn đầu ra theo quy định là mục tiêu hàng đầu, nhà trường đã xây dựng và khẩn trương thực hiện kế hoạch tuyển chọn, đào tạo đội ngũ giảng viên, bằng các chủ trương và cơ chế linh hoạt, thu hút, tuyển dụng những cán bộ có trình độ chuyên môn cao; đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện cho giảng viên trẻ học nghiên cứu sinh, cao học ở trong và ngoài nước.

Cùng với đội ngũ giảng viên cơ hữu, Trường còn mời các giảng viên có kinh nghiệm, tâm huyết từ các trường đại học: Y Hà Nội, Y - Dược TP. Hồ Chí Minh, Học viện Quân Y, Đại học Y - Dược Huế,… tham gia giảng dạy.Bên cạnh đó nhà trường rất chú trọng xây dựng cơ sở vật chất như: giảng đường, phòng thực hành, phòng xét nghiệm…, mua sắm trang thiết bị, mô hình học tập, đáp ứng kịp thời, đầy đủ những điều kiện cần cho việc dạy  và học.

Về thực hành lâm sàng cho sinh viên ngành Y, trường luôn được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột, Bệnh viện Lao và Bệnh Phổi, Bệnh viện Tâm thần, Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện Mắt Tây Nguyên và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, cùng với sự cam kết có trách nhiệm và sự nhiệt tình giảng dạy của bác sĩ ở các bệnh viện này.

Sinh viên ngành Y Trường Đại học Buôn Ma Thuột tham gia Cuộc thi Olympic Y -  Sinh năm 2019.
Sinh viên ngành Y Trường Đại học Buôn Ma Thuột tham gia Cuộc thi Olympic Y - Sinh năm 2019.

Nhà trường cũng đã hợp tác với một số công ty sản xuất, quản lý và cung ứng thuốc của Công ty Dược - Vật tư Y tế các tỉnh: Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa và Bình Thuận… là cơ sở thực tập cho sinh viên ngành Dược. Đồng thời, Trường cũng đã thành lập Công ty Cổ phần Y - Dược Buôn Ma Thuột, chuẩn bị tích cực để tiến tới nghiên cứu sản xuất, kinh doanh thuốc, hóa mỹ phẩm… và là cơ sở thực hành chủ động, thuận lợi cho sinh viên.

Thư viện trường được xây dựng ngay từ ban đầu, đảm bảo cung ứng các đầu sách, giáo trình, tài liệu cần thiết phục vụ cho việc học tập và nghiên cứu khoa học. Các câu lạc bộ, khu thể thao, vui chơi giải trí như sân bóng đá, bóng chuyền, … cũng được đầu tư, tạo điều kiện cho sinh viên tập luyện nâng cao sức khỏe, tổ chức sinh hoạt, giải trí.

Sinh viên Trường Đại học Buôn Ma Thuột hào hứng tham gia Hội trại kỷ niệm 5 năm thành lập trường.
Sinh viên Trường Đại học Buôn Ma Thuột hào hứng tham gia Hội trại kỷ niệm 5 năm thành lập trường.

5 năm qua, bằng quyết tâm và sự nỗ lực không ngừng của tập thể lãnh đạo, giảng viên, nhân viên và sinh viên, cùng với sự quan tâm, giúp đỡ của các cơ quan hữu quan, trường đã từng bước phát triển và đạt được những kết quả ban đầu trong công tác đào tạo, củng cố và xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, xây dựng cơ sở vật chất, nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào việc dạy và học.

Đến nay, nhà trường có 217 cán bộ, giảng viên và nhân viên, trong đó trình độ sau đại học là 104 người (gồm 8 Phó Giáo sư và Giáo sư, 25 tiến sĩ và chuyên khoa II; 71 thạc sĩ và chuyên khoa I) và 74 cán bộ trình độ đại học... Tính đến tháng 10-2019 trường có 2.138 sinh viên (ngành Bác sĩ đa khoa 774 sinh viên, ngành Dược sĩ đại học 1.364 sinh viên).

Năm 2019 đã có 208 sinh viên ngành Dược hoàn thành chương trình khóa học, đạt chuẩn năng lực cơ bản của Dược sĩ Việt Nam và đã được công nhận tốt nghiệp. Trong số những tân Dược sĩ đại học có 6 em đạt loại Giỏi (2,8%); Khá 97 em (46,6%). Bên cạnh đó, cán bộ, giảng viên của Trường còn tham gia giảng dạy, hướng dẫn nghiên cứu sinh, nhiều học viên cao học đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ, luận văn Thạc sĩ Y học.

Giờ  thực hành của  sinh viên Trường Đại học Buôn Ma Thuột.
Giờ thực hành của sinh viên Trường Đại học Buôn Ma Thuột.

Về nghiên cứu khoa học, Trường đã phối hợp với một số đơn vị tổ chức các hội nghị, hội thảo khoa học tại trường như: Hội thảo về “Thực trạng sức khỏe các dân tộc Tây Nguyên và giải pháp can thiệp, năm 2015”; Về “Đặc điểm bệnh dịch và giải pháp nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cộng đồng khu vực Tây Nguyên, năm 2018”; Hội nghị khoa học về “Hình thái học, năm 2016”; Hội thảo về “Đau trong thực hành lâm sàng và hình ảnh học, năm 2017”; và hiện nay đang phối hợp với một số đơn vị Viện, Trường, Bệnh viện... tổ chức Hội nghị Khoa học Y - Dược vào đúng dịp kỷ niệm 5 năm thành lập Trường.

Về hợp tác quốc tế đã có kết quả bước đầu, trường phối hợp với một số tổ chức, đơn vị của Hàn Quốc, Nhật Bản xây dựng nội dung, kế hoạch hợp tác trong nghiên cứu khoa học và đào tạo nguồn nhân lực, điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe người già, mở ra hướng tích cực trong việc hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm với thu nhập cao.

Có thể nói 5 năm qua, nhà trường đã có nhiều cố gắng vượt qua những khó khăn ban đầu, để từng bước khẳng định là một trong những cơ sở đào tạo khối ngành khoa học sức khỏe có uy tín, chất lượng cao tại khu vực Tây Nguyên, đã và đang được các tổ chức, cá nhân và cộng đồng đánh giá tích cực.

1
  Các thí sinh tranh tài tại Hội thi Sinh viên thanh lịch năm 2019.

Trong giai đoạn 5 năm tới (2020 - 2025) và những năm tiếp theo, Trường Đại học Buôn Ma Thuột tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa, luôn đồng hành với mục tiêu tăng cường đóng góp lợi ích về y tế của cộng đồng; Xây dựng bệnh viện Đại học Y - Dược Buôn Ma Thuột, tạo nên mô hình Viện - Trường đáp ứng phương châm “Học đi đôi với hành”, nghiên cứu ứng dụng trong lĩnh vực khoa học sức khỏe và thực hiện sứ mệnh chăm sóc, nâng cao sức khỏe cộng đồng; hướng tới mục tiêu trở thành cơ sở giáo dục đại học đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao, uy tín; sáng về y đức, giỏi về y thuật; biết kết hợp nhuần nhuyễn giữa Y học hiện đại và Y học cổ truyền; có thái độ và kỹ năng vững vàng; có khả năng nghiên cứu khoa học độc lập, tự tin, hội nhập với thế giới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong công tác  khám, chữa bệnh, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

  GS.TS Đặng Tuấn Đạt

Hiệu trưởng, Nhà giáo Ưu tú

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.