Multimedia Đọc Báo in

Niềm vui ở điểm trường mới tại xã vùng sâu

09:01, 02/02/2020
Điểm trường thôn Thanh Hợp, thuộc Trường Mầm non Sao Mai (xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc) được hỗ trợ xây mới khang trang đã giúp nhiều em nhỏ có cơ hội được đến trường học tập và vui chơi trong điều kiện cơ sở vật chất tốt hơn.
 
Thôn Thanh Hợp cách trung tâm xã Vụ Bổn khoảng 10 km, tập trung nhiều dân tộc thiểu số phía Bắc (như Tày, Nùng, Cao Lan, Thái..) sinh sống, người dân chủ yếu làm nông nghiệp, cuộc sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Do ở đây chưa có một điểm trường hay lớp học nào nên nhiều trẻ em trong độ tuổi mầm non thường ở nhà tự chơi với nhau hoặc theo bố mẹ lên nương rẫy, khi đến tuổi lên lớp Một, các em vẫn chưa nói sõi tiếng phổ thông, lạ lẫm với môi trường lớp học khiến việc học tập trở nên khó khăn.
 
Năm 2002, Trường Mầm non Sao Mai đã mở lớp và cắt cử giáo viên về thôn dạy các cháu, nhưng phải mượn tạm hội trường thôn để làm nơi học tập,  phòng học chỉ rộng chừng 50 m2, không có nhà vệ sinh, bể nước nên cả cô và trò hằng ngày phải chịu cảnh chật chội, oi bức và bất tiện trong sinh hoạt. Sau nhiều năm sử dụng, hội trường đã bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng khiến phụ huynh không an tâm khi cho con cái mình học tại đây, do đó tỷ lệ trẻ đến lớp qua các năm ngày càng giảm.
 
Niềm vui  của các em nhỏ khi  được học trong phòng học mới.
Niềm vui của các em nhỏ khi được học trong phòng học mới.
Với mong muốn tạo điều kiện học tập cho các em học sinh vùng sâu vùng xa, tháng 5-2019, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh đã kết nối với Phòng Hậu cần, Phòng An ninh (Công an tỉnh) và Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ kinh phí xây dựng một phòng học mới cho điểm trường này.
 
Qua  khảo sát thực tế và được người dân đồng ý hiến 1.000 m 2 đất của thôn để xây dựng điểm trường, công trình “Xây đắp ước mơ đến trường” số 4 được khởi công xây dựng, gồm một phòng học rộng 100 m 2 (theo tiêu chuẩn cấp 4, trần lợp tôn lạnh, nền lát gạch), hệ thống điện chiếu sáng và nhà vệ sinh với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng. Không chỉ hỗ trợ kinh phí xây dựng phòng học, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh còn trao tặng bàn ghế, trang thiết bị, đồ dùng học tập và đồ chơi để phục vụ cho việc giảng dạy và học tập của cô trò.
Điểm trường thôn Thanh Hợp được xây dựng mới tạo điều kiện cho khoảng 100 em nhỏ từ 3-5 tuổi ở thôn Thanh Hợp, Thanh Sơn, Vân Sơn và Cư Knia được đi học.

Công trình được bàn giao và đưa vào sử dụng đúng dịp khai giảng năm học mới 2019-2020 khiến ai cũng vui mừng, phấn khởi. Niềm vui tiếp nối khi mới đây điểm trường được Dự án Nụ cười nhân ái tài trợ kinh phí để xây dựng thêm công trình nước sạch, làm một nhà vệ sinh, mái che và 60 m2 sân chơi, giúp các em học sinh có đủ điều kiện học tập và vui chơi. 

Cô Trần Thị Hằng, giáo viên phụ trách giảng dạy tại điểm trường cho biết: “Có phòng học mới rộng rãi, thoáng mát việc học tập và sinh hoạt của các cháu thuận lợi hơn rất nhiều. Từ nay cô trò chúng tôi không còn phải lo lắng mỗi khi trời mưa gió như trước đây nữa”.
 
Theo cô Nguyễn Thị Hồng Thúy, Hiệu trưởng Trường Mầm non Sao Mai, dù đã có phòng học kiên cố, sạch đẹp để con em mình học tập nhưng phụ huynh vẫn phải hai buổi đưa đón, nhất là vào ngày mùa rất vất vả, có nhiều em vì bố mẹ đi làm xa đến chiều tối mới về nên phải tự đi bộ với quãng đường 1-2 km. Trong thời gian tới, trường sẽ triển khai thực hiện mô hình “bán trú dân nuôi” để các cháu nhỏ được ăn uống và nghỉ trưa ngay tại trường.
 
Tuyết Mai

Ý kiến bạn đọc


(Infographic) 7 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chương trình số 56-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết số 46 –NQ/TW, ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới”.