Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột: Nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục

09:03, 10/03/2020

Xác định nâng cao chất lượng GD-ĐT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua ngành GD-ĐT TP. Buôn Ma Thuột đã chú trọng đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy người học làm trung tâm, tập trung đầu tư cơ sở vật chất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.

Phó Trưởng Phòng GD-ĐT TP. Buôn Ma Thuột Ra Lan Trương Thị Ánh Kim cho biết: Ngành GD-ĐT thành phố luôn chú trọng bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và duy trì bảo đảm chuẩn kiến thức trong giảng dạy, nhất là nâng cao chất lượng đào tạo mũi nhọn. Theo đó, phòng GD-ĐT thành phố đã chỉ đạo các trường học chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học, gắn với thực hiện nghiêm túc các cuộc vận động, các phong trào thi đua lớn, có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn đơn vị.

Trường THCS Phan Chu Trinh chú trọng đổi mới phương pháp giáo dục, lấy học sinh làm trung tâm.
Trường THCS Phan Chu Trinh chú trọng đổi mới phương pháp giáo dục, lấy học sinh làm trung tâm.

Là lá cờ đầu trong các phong trào thi đua của ngành GD-ĐT TP. Buôn Ma Thuột, Trường THCS Phan Chu Trinh luôn đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”; không ít thầy cô giáo của trường tự tìm tòi, sáng tạo và đã thành công trong việc sử dụng các phương pháp mới để đào tạo, đánh giá học sinh.

Hiện nay, 100% cán bộ, giáo viên của trường đạt chuẩn, trong đó 96% có trình độ đại học; nhiều thầy cô giáo đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, chiến sĩ thi đua các cấp. Đặc biệt, nhà trường chú trọng kết hợp giáo dục với trải nghiệm sáng tạo, phát huy năng lực, tính chủ động của học sinh; thành lập nhiều câu lạc bộ thể thao, năng khiếu như bóng bàn, bóng rổ, cầu lông, cờ vua, đàn ghi ta, mỹ thuật, khiêu vũ… Nhờ vậy, kết quả GD-ĐT của nhà trường đã đạt những thành tích đáng kể.

"Hằng năm, học sinh của trường đều đạt giải cao tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh; tỷ lệ học sinh thi đỗ vào Trường THPT Chuyên Nguyễn Du dẫn đầu toàn tỉnh…"- Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THCS Phan Chu Trinh Phan Thị Bạch Tuyết tự hào cho hay.

 

“Để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục cần có sự quan tâm, đầu tư của các cấp, ngành và sự vào cuộc của toàn xã hội, trong đó các cơ sở giáo dục phải nêu cao vai trò chủ động, sáng tạo và quyết tâm cao, nhất là công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, đây là yếu tố quan trọng trong việc giữ vững kỷ cương, nền nếp trường lớp học và nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục…”.

 
 
Phó Trưởng Phòng GD-ĐT TP. Buôn Ma Thuột Ra Lan Trương Thị Ánh Kim

Tương tự, để nâng cao chất lượng GD-ĐT, Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ thường xuyên tổ chức hội thảo, chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng sáng kiến kinh nghiệm, tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, tăng cường công tác kiểm tra, giáo dục kỹ năng sống… theo hướng phát triển năng lực, lấy học sinh làm trung tâm; đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng môn học và điều chỉnh nội dung dạy học.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ Bùi Thị Hương chia sẻ: Nhà trường đã tổ chức hiệu quả sinh hoạt chuyên môn tại các tổ, khối chuyên môn; chú trọng đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học, từ đó đưa ra giải pháp cải tiến nội dung và hình thức tiết học.... Nhờ tích cực đổi mới và áp dụng các hình thức tổ chức dạy học tiên tiến như: phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Đề án tiếng Anh 4 tiết/tuần; chương trình Mỹ thuật của Đan Mạch; chương trình thủ công mới; chương trình an toàn giao thông… đã kích thích sự đam mê, tìm tòi, khám phá của các em học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Song song đó, nhà trường tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục thông qua công tác đào tạo, bồi dưỡng về trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ… Hiện nay, đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường 100% đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn; tỷ lệ học sinh lên lớp hằng năm đạt từ 99,8%; 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học.

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ chăm sóc vườn hoa.
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ chăm sóc vườn hoa.

Ngoài tích cực đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng sư phạm cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, ngành GD-ĐT TP. Buôn Ma Thuột còn tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường. Trên địa bàn thành phố có 142 trường học từ bậc mầm non đến THCS (gồm 61 trường mầm non, 54 trường tiểu học, 27 trường THCS), trong tổng số 97 trường công lập thì có 83 trường đạt chuẩn quốc gia. Nhìn chung, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ở các trường thường xuyên được quan tâm đầu tư theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, đảm bảo đáp ứng nhu cầu dạy và học, không còn phòng học mượn, học tạm; đặc biệt một số trường ngoài công lập mới được xây dựng như: Trường Mầm non Hoa Việt Nguyên, Trường Mầm non Kitty được đầu tư xây dựng quy mô, bài bản, từng bước đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng GD-ĐT của địa phương.

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.