Multimedia Đọc Báo in

Gắn kết từ sự sẻ chia

08:44, 02/03/2020

Giữa nhịp sống hối hả, tất bật, tưởng chừng "gần nhà xa ngõ", nhưng từ những việc làm rất đỗi bình thường, giản dị..., bà con khu phố càng thêm gắn kết, yêu thương.

1. Từ khi về sống tại khu phố, anh Dũng được nhiều người quý mến không chỉ bởi hòa đồng, vui vẻ, mà còn có thói quen rất khác mọi người. Mỗi sáng sớm, anh đều loay hoay quét dọn lá cây, gom thành đống về phía nhà mình, rồi cẩn thận đem đốt. Thấy một số người vứt rác bừa bãi, anh mua thùng xốp lớn, gom rác của nhiều nhà để chung. Không nhắc nhở ai bao giờ, nhưng hành động của anh khiến mọi người phải thay đổi. Họ ý thức được việc thu gom rác và để đúng vị trí, chứ không còn vứt bỏ bừa bãi như trước.

2. Trong mảnh vườn nhỏ, ông Binh dành một khoảng đất trồng rau cho gia đình. Ông cần mẫn chăm bón cho mấy luống rau nhà xanh mơn mởn quanh năm. Biết là rau sạch, nhiều người trong khu phố thường ghé qua để mua nhưng ông không bán mà chỉ sốt sắng cắt mớ rau tươi mang biếu cho mọi người. Tính ông vậy cả xóm ai cũng biết. Mớ rau nhỏ mang lại niềm vui cho cả người biếu và người nhận bởi tấm lòng thơm thảo.

Trao học bổng tặng học sinh nghèo hiếu học huyện Krông Bông. (Ảnh minh họa)
Trao học bổng tặng học sinh nghèo hiếu học huyện Krông Bông. (Ảnh minh họa)

3. Mỗi lần có món ăn ngon, hay sản vật thu hái từ vườn ở dưới huyện, bà Chức vẫn thường mang biếu mỗi nhà hàng xóm một ít. Khi thì hũ sữa chua tự làm, bát canh cua, khi lại là trái đu đủ, mớ khoai lang sạch bà đưa về từ huyện. Nhà bà có cây nhãn cho trái quanh năm, điều lạ là gần như mùa nào cũng sai trĩu, nhưng bà chưa khi nào đem bán. Cứ mỗi đợt trái chín, hầu như gia đình nào cũng được bà mang biếu dăm ba lần. Nếu đong đếm chúng bằng tiền, thì giá trị chẳng đáng là bao, nhưng cái tính xởi lởi, chân thành của bà khiến ai cũng quý mến.

Đón nhận tấm chân tình giản dị từ những người như ông Binh, bà Chức, tự nhiên người dân trong xóm cũng dần quen với lối sống sẻ chia. Họ cũng "trổ tài" nấu những món ăn ngon, biếu món quà quê để san sẻ, chia vui cùng nhau. Nhờ việc thường xuyên chuyện trò, gặp gỡ giữa mọi người khiến xóm nhỏ luôn đông vui, rôm rả, bà con hiểu và quý mến nhau hơn.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.