Multimedia Đọc Báo in

Tích cực ôn tập cho học sinh lớp 12

16:38, 08/05/2020

Ngay khi trở lại trường sau đợt nghỉ dài để phòng, chống dịch Covid-19, các em học sinh khối lớp 12 trong tỉnh đã nhanh chóng ổn định nền nếp, bắt nhịp học tập để chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng sắp tới.

Cô trò chủ động trong dạy và học

Trong số các bậc học thì bậc THPT (kể cả hệ THPT và hệ GDTX) đã thực hiện tốt chỉ đạo "Tạm dừng đến trường, không dừng việc học" trong mùa dịch. Theo đó, các trường đã có sự chủ động, sáng tạo trong việc tổ chức dạy học trực tuyến mùa dịch nhằm giúp các em học sinh, đặc biệt là học sinh khối lớp 12 ôn tập, củng cố kiến thức, một số trường thuận lợi còn tổ chức giảng dạy bài mới.

Đơn cử như tại Trường THPT Phan Đăng Lưu (huyện Krông Búk), các thầy cô giáo đã sử dụng phần mềm E-Learning của VNPT để dạy học online trong mùa dịch. Tuy nhiên, do lượng người truy cập cùng lúc quá nhiều, nhất là vào khung giờ từ 8 - 9 giờ và 15 - 16 giờ hằng ngày khiến các lớp học liên tục bị gián đoạn. Để không ảnh hưởng đến việc học của các em, một số thầy cô đã sử dụng thêm phần mềm Microsoft Teams.

Bên cạnh thực hiện việc dạy - học qua cuộc gọi video, Microsoft Teams còn tích hợp nhiều tiện ích giúp giáo viên trao đổi, tương tác, quản lý lớp, chấm điểm cho học sinh. Cả hai ứng dụng Microsoft Teams và E-Learning yêu cầu người học phải có tài khoản hoặc được giáo viên mời vào mới tham gia được. Chính vì thế, kẻ xấu không thể xâm nhập vào lớp học, đăng tải nội dung xấu gây ảnh hưởng đến chất lượng dạy học. Thầy Trần Văn Toản, giáo viên dạy môn Vật lý, Trường THPT Phan Đăng Lưu cho biết: "Để các em học sinh không thấy nhàm chán khi học trực tuyến, tôi đã xây dựng giáo án chi tiết, đặt ra nhiều tình huống, tăng cường tính tương tác với học sinh, đồng thời thường xuyên lồng ghép kiến thức thực tế".

Học sinh Trường THCS và THPT Đông Du học trực tuyến trong mùa dịch.
Học sinh Trường THCS và THPT Đông Du học trực tuyến trong mùa dịch.

Tương tự, Trường THCS và THPT Đông Du (TP. Buôn Ma Thuột) cũng triển khai dạy học từ xa cho học sinh trong thời gian tạm nghỉ để phòng, chống dịch bệnh. Tùy theo từng môn học, giáo viên giới thiệu nội dung kiến thức mới, tài liệu tham khảo, dữ liệu bài tập qua Facebook, Zalo và Microsoft Teams cho học sinh. Đặc biệt, đối với học sinh lớp 12, giáo viên chú trọng gửi bài tập các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ, Hóa, Lý… nội dung bám sát chương trình ôn tập của Bộ GD-ĐT.  Các  thầy cô  giáo quản lý số lượng học sinh tham gia qua mỗi buổi học để liên hệ, phối hợp với phụ huynh động viên, nhắc nhở các em học tập. Kết thúc môn học, học sinh nhận phiếu bài tập trắc nghiệm kiểm tra, đánh giá mức độ tiếp thu.

Sở GD-ĐT cũng đã phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tổ chức dạy học trên truyền hình với 3 môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh cho học sinh khối 12 nhằm giúp các em ôn tập, củng cố kiến thức, sẵn sàng tâm thế tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT và cao đẳng, đại học sắp tới. Tuy nhiên, nhiều học sinh vùng sâu, vùng xa không có điều kiện học trực tuyến trong thời gian nghỉ học chống dịch Covid-19 nên trong 1 - 2 tuần đầu tiên đi học lại, các trường THPT đã tập trung ôn tập kiến thức cũ cho học sinh. Sau đó kết hợp dạy bài mới, tăng số tiết học đối với các môn thi tốt nghiệp THPT và kiểm tra đánh giá theo đúng chương trình tinh giản của Bộ GD-ĐT.

Dồn sức ôn tập

Do tình hình dịch Covid-19 nên kế hoạch năm học 2019 - 2020 đã được điều chỉnh; trong đó khối lớp 12 có sự thay đổi về thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng so với các năm học trước đó.

 
“Thời điểm này, học sinh và phụ huynh nên chủ động tìm hiểu thông tin tuyển sinh bao gồm chỉ tiêu, phương án tuyển sinh của các trường. Bên cạnh đó, các em cần tập trung ôn tập, giữ gìn sức khỏe, ổn định tinh thần để hoàn thành tốt kỳ thi sắp đến".
 
Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đăng Lưu (huyện Krông Búk) Nguyễn Tự Cường

Suốt thời gian nghỉ học ở nhà do dịch bệnh Covid-19, em Võ Nguyễn Hiền Chi, học sinh lớp 12A4, Trường THCS và THPT Đông Du chăm chỉ học qua Internet, trên kênh truyền hình… để thực hiện ước mơ vào Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh. Mỗi ngày, Hiền Chi dành từ 4 - 5 giờ học trực tuyến với thầy cô giáo và 4 giờ tự học. Hiền Chi chia sẻ: "Năm nay không tổ chức kỳ thi "2 trong 1", học sinh lớp 12 tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT, còn việc tuyển sinh đại học, cao đẳng giao quyền tự chủ các trường khiến em có chút bất ngờ. Nhưng cũng không quá lo lắng vì Bộ GD-ĐT đã tinh giản chương trình theo hướng lược bỏ kiến thức nâng cao, chỉ tập trung vào kiến thức cơ bản đã giúp em giảm được áp lực học tập khá nhiều so với trước".

Dự kiến xét tuyển theo khối B nên sau khi trở lại trường (ngày 27-4) em Dương Thị Hoàng Anh, học sinh lớp 12D, Trường THPT Phan Đăng Lưu (huyện Krông Búk) tập trung luyện đề các môn Toán, Hóa và Sinh. Kế hoạch ôn thi của Hoàng Anh không thay đổi nhiều khi phương án, hình thức thi không thay đổi nhiều so với kỳ thi năm học trước (vẫn 5 bài thi, gồm: 3 bài thi độc lập Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội). Mỗi bài thi tổ hợp có điểm toàn bài để xét công nhận tốt nghiệp THPT và điểm các môn thành phần để hỗ trợ khai thác sử dụng kết quả thi tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Giáo viên Trường THPT Phan Đăng Lưu (huyện Krông Búk) dạy học trực tuyến cho học sinh.
Giáo viên Trường THPT Phan Đăng Lưu (huyện Krông Búk) dạy học trực tuyến cho học sinh.

Dẫu kỳ thi THPT năm 2020 không có nhiều thay đổi, song không ít học sinh lớp 12 của tỉnh đã điều chỉnh mục tiêu đăng ký vào các trường đại học tốp đầu xuống những trường vừa sức hơn. Em Nguyễn Văn Sỹ, học sinh lớp 12, Trường THPT Buôn Ma Thuột cho biết: “Em dự kiến đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương nhưng đã xem xét lại và đăng ký vào Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Những thay đổi trong việc tuyển sinh khiến em nghiêm túc và dành thời gian ôn tập nhiều hơn để có thể đạt kết quả thi tốt nhất".

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.