Multimedia Đọc Báo in

Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh giám sát việc xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia tại huyện Ea Súp

18:34, 15/06/2020
Ngày 15-6, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh đã làm việc với UBND huyện Ea Súp về việc thực hiện xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2016 – 2020 trên địa bàn huyện.
 
Tham gia Đoàn giám sát có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Hiệp cùng đại diện các ban, ngành liên quan.
 
Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Ea Súp đặc biệt quan tâm phát triển sự nghiệp GD-ĐT, trong đó việc thực hiện chỉ tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia. Đến nay, toàn huyện có 17/47 trường học được công nhận chuẩn quốc gia (chiếm 36,17%). Cụ thể, bậc học mầm non có 5/16 trường đạt chuẩn (31,25%), bậc tiểu học có 7/19 trường đạt chuẩn (36,84%), bậc THCS có 5/12 trường đạt chuẩn (41,66%). Kinh phí đầu tư cho các trường học xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2016 – 2020 khoảng 30 tỷ đồng. 
 
Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh) làm việc tại UBND huyện Ea Súp.
Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm việc tại UBND huyện Ea Súp.
 
Bên cạnh đó, công tác bồi dưỡng, tuyển dụng, điều động, bổ nhiệm cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đảm bảo các vị trí theo quy định, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ đào tạo. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tiếp tục được đầu tư. Chất lượng giáo dục mũi nhọn và đại trà được nâng lên qua từng năm học…
 
Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đã chỉ ra những hạn chế như: Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia toàn huyện còn thấp so với tỷ lệ chung toàn tỉnh. Nhiều xã có tỷ lệ đạt thấp hoặc chưa có trường đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia giữa các cấp học còn chênh lệch. Nhiều trường được công nhận chuẩn quốc gia nhưng một số tiêu chí về cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu phòng học hoặc phòng học chức năng; đồ dùng, thiết bị dạy học còn thiếu, chưa đủ tiêu chuẩn theo quy định hiện hành. Công tác hướng dẫn, đôn đốc thực hiện chưa thường xuyên, mới chỉ chú ý đến xây dựng mới chưa chú ý đến việc duy trì những trường đã được công nhận.
 
Đoàn giám sát kiểm tra thực tế tại Trường THCS Quang Trung (thị trấn Ea Súp).
Đoàn giám sát kiểm tra thực tế tại Trường THCS Quang Trung (thị trấn Ea Súp).
 
Các đại biểu cũng đề nghị huyện làm rõ thêm các vấn đề như: Những khó khăn trong việc bố trí giáo viên mà vẫn đảm bảo trong việc tinh giản biên chế; việc thực hiện xã hội hóa giáo dục đạt được trong thời gian qua; nguồn vốn duy trì, tu bổ, sửa chữa các trường đạt chuẩn; công tác vận động học sinh đến lớp, khắc phục tình trạng học sinh bỏ học; việc triển khai thực hiện các chính sách ưu tiên cho con em đồng bào dân tộc thiểu số…
 
Kết luận tại buổi giám sát, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội Phan Thị Như Thủy ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của địa phương trong việc khắc phục khó khăn để đạt được những kết quả nhất định. Trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế, trong thời gian tới địa phương cần tiếp tục nâng cao trình độ quản lý, chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ quản lý, giáo viên; thực hiện đúng, đủ chế độ, chính sách đối với giáo viên, nhân viên; tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục, tạo được sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; phát huy được các nguồn lực để hoàn thành tốt chỉ tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia cũng như nâng cao chất lượng GD-ĐT… Đối với những kiến nghị, đề xuất của địa phương, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa – Xã hội sẽ tiếp thu, tổng hợp và báo cáo, trình các cấp, ngành có thẩm quyền giải quyết theo quy định.
 
Lan Anh
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.