Multimedia Đọc Báo in

Cuối năm 2020, tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia toàn tỉnh dự kiến đạt 53,85%

21:28, 19/06/2020
Sáng 19-6, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã có buổi giám sát việc xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2016 – 2020 tại Sở GD-ĐT.
 
Tham dự buổi giám sát có đồng chí Nguyễn Thanh Hiệp, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đại diện các ban, ngành liên quan.
 
Thực hiện xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, trong những năm qua, ngành GD-ĐT tỉnh đã tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn về trình độ đào tạo; chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; nâng cao chất lượng giáo dục. Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các đơn vị quán triệt nội dung Quy chế công nhận trường đạt chuẩn quốc gia của Bộ GD-ĐT theo từng bậc học, cấp học, từ đó có kế hoạch, lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia. 
 
Đoàn giám sát làm việc tại Sở GD-ĐT.
Đại biểu tham dự buổi giám sát tại Sở GD-ĐT.
 
Đến cuối năm 2019, toàn tỉnh đã công nhận 485/1.024 trường đạt chuẩn quốc gia (đạt tỷ lệ 47,36%), vượt 0,86% chỉ tiêu kế hoạch của UBND tỉnh giao. Trong đó, bậc học mầm non có 93/328 trường đạt chuẩn (đạt tỷ lệ 28,35%); bậc tiểu học 242/405 trường đạt chuẩn (59,75%); bậc THCS 132/234 trường đạt chuẩn (56,41%); bậc THPT18/57 trường đạt chuẩn (31,58%). Trong năm 2020, theo kế hoạch toàn tỉnh sẽ công nhận mới 66 trường đạt chuẩn; công nhận lại 80 trường đạt chuẩn. Như vậy, đến cuối năm 2020 dự kiến tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia của tỉnh là 53,85%, vượt 3,85% chỉ tiêu kế hoạch của UBND tỉnh.
 
Tại buổi làm việc, thành viên Đoàn giám sát đã thảo luận, đề nghị Sở GD-ĐT làm rõ thêm một số nội dung: Số lượng công trình xuống cấp cũng như hiệu quả của các phòng chức năng ở các trường học đạt chuẩn; việc “nợ” tiêu chí đạt chuẩn của các trường; những khó khăn trong chênh lệch trường chuẩn giữa các địa phương trong tỉnh; các biện pháp nhằm nâng cao tiêu chí đạt chuẩn phù hợp trong giai đoạn mới; công tác xây dựng, nâng cao thương hiệu trường chuẩn quốc gia trên địa bàn; việc đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục trong các nhà trường…
 
Đoàn giám sát kiểm tra thực tế tại Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng.
Đoàn giám sát kiểm tra thực tế tại Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng.
 
Để tiếp tục triển khai hiệu quả công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn, Sở GD-ĐT kiến nghị các cấp, ngành, địa phương tăng cường bố trí kinh phí để đầu tư cơ sở vật chất cho các trường đã có trong lộ trình công nhận trường chuẩn quốc gia; bố trí đảm bảo đủ tỷ lệ giáo viên/lớp các bậc học được phân cấp theo quy định; tăng ngân sách tỉnh hỗ trợ có mục tiêu cho ngân sách cấp huyện để cải tạo, nâng cấp trường đạt chuẩn quốc gia…
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh Phan Thị Như Thủy đề nghị thời gian tới, Sở GD-ĐT chỉ đạo, rà soát việc xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng “nợ” tiêu chí đạt chuẩn; tiếp tục quan tâm đầu tư các công trình giáo dục theo lộ trình, thứ tự ưu tiên; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục. Đối với những kiến nghị, đề xuất của ngành, Đoàn giám sát tiếp thu, tổng hợp và sẽ báo cáo, trình cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định.
 
Lan Anh
 

Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.