Multimedia Đọc Báo in

Tấm lòng thầy cô giáo vùng sâu

06:22, 25/09/2020

Bằng tình yêu thương và lòng nhiệt thành, nhiều thầy cô giáo ở các trường vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện Cư M’gar đã có những việc làm ý nghĩa, tất cả vì học sinh thân yêu.

Cô giáo trẻ hết lòng vì học trò

Gần 5 năm nay, cứ vào đầu năm học mới, cô Hà Thị Mai Hương (giáo viên Trường Tiểu học Trưng Vương, xã Ea H’đing, huyện Cư M’gar) lại tất bật soạn sửa quần áo, sách vở cũ… để tặng các em học sinh của trường. Đối với cô, những món quà ấy tuy nhỏ, nhưng là một phần động lực tiếp sức đến trường cho học trò nơi đây. Cô Hương chia sẻ, năm 2013 sau khi ra trường, cô đi dạy hợp đồng tại các xã như: Ea M’droh, Ea Tar (huyện Cư M’gar). Năm 2014, cô về dạy tại Trường Tiểu học Trưng Vương (xã Ea H’đing). Trực tiếp giảng dạy tại các trường vùng sâu, vùng xa của huyện, cô đã chứng kiến biết bao hoàn cảnh khó khăn, cơ cực, vì không đủ điều kiện nên đã bỏ lớp, bỏ trường. Như Trường Tiểu học Trưng Vương nơi cô đang công tác, học sinh của trường phần lớn là con em đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó học sinh người Xê Đăng chiếm đa số, hoàn cảnh rất khó khăn. Thương học trò nghèo, cô đã nảy ra ý tưởng kêu gọi mọi người hỗ trợ để giúp đỡ phần nào cho các em.

Cô Hà Thị Mai Hương cùng học sinh Trường Tiểu học Trưng Vương  (xã Ea H'đing, huyện Cư M'gar).
Cô Hà Thị Mai Hương cùng học sinh Trường Tiểu học Trưng Vương (xã Ea H'đing, huyện Cư M'gar).

Ban đầu cô kêu gọi sự hỗ trợ, giúp đỡ của người thân, đồng thời thông qua mạng xã hội để nhờ bạn bè và nhà hảo tâm ở các địa phương khác cùng chung tay đóng góp quần áo, sách vở… cho học sinh của mình. Cứ mỗi lần xin được vài bộ quần áo, cô lại giặt giũ sạch sẽ, gấp cẩn thận để dành cho những em học sinh khó khăn nhất của lớp. Dần dần, cô được nhiều nhà hảo tâm biết đến, số lượng quần áo, sách vở xin được càng nhiều lên. Từ một vài em khó khăn nhất của lớp được nhận, đến nay, mỗi năm cô vận động được khoảng hơn 1.000 bộ quần áo cùng hàng trăm bộ sách giáo khoa cũ để phát cho học sinh của cả trường. Đầu năm học mới 2020 - 2021, học sinh Trường Tiểu học Trưng Vương hân hoan đón niềm vui lớn khi cô Hương đã xin được 500 bộ đồng phục mới cùng hơn 1.000 cuốn vở trắng và nhiều sách giáo khoa để tặng các em. Bên cạnh đó, hằng năm cô còn dùng tiền mặt từ các nhà hảo tâm đóng góp và trích một phần tiền lương của mình để mua thêm sách vở, dụng cụ học tập cho học sinh trong trường.

Không chỉ tích cực vận động quyên góp quần áo, sách giáo khoa cũ, cô Hương cũng thường xuyên xuống buôn làng để tìm hiểu hoàn cảnh của học trò, vận động học sinh đến lớp. Cô còn kêu gọi được nhiều đoàn từ thiện, nhóm thiện nguyện vào tặng quần áo, sách vở, nhu yếu phẩm cho nguời dân buôn Kon H’ring (xã Ea H’đing) nơi Trường Tiểu học Trưng Vương đứng chân. Đặc biệt, để khích lệ tinh thần đến lớp cho học sinh, cô đã tự bỏ tiền mua sơn và vẽ trang trí lớp học của mình bằng những hình vẽ sinh động, đa sắc màu. Cô Hương tâm sự, điều khiến cô cảm thấy hạnh phúc sau bao năm công tác là được ngắm nhìn những nụ cười của học sinh khi đến lớp, nhận được những lời cảm ơn chân thành từ các bậc phụ huynh và sĩ số lớp học luôn được duy trì.

Người thầy giàu lòng nhân ái

Cùng chung tấm lòng yêu thương học trò nơi vùng khó, những năm qua thầy Mai Văn Chuyền (giáo viên Trường THCS Ngô Mây, xã Ea M’droh, huyện Cư M’gar) luôn nhiệt huyết, nỗ lực với những việc làm ý nghĩa dành cho học trò nghèo. Sau những giờ dạy trên trường, thầy Chuyền lại rong ruổi khắp các thôn, buôn của xã Ea M’droh để tìm hiểu thực tế hoàn cảnh của các em học sinh. Trong những chuyến đi ấy, thầy Chuyền nhận thấy nhiều em có hoàn cảnh quá khó khăn, bởi thế thầy kêu gọi hỗ trợ từ những thứ thiết yếu nhất như bàn học, cặp sách, điện chiếu sáng… Năm học 2019 – 2020, thầy Chuyền đã kết nối với Quỹ học bổng “Nâng cánh ước mơ”, giúp hai học sinh nghèo vượt khó của trường được nhận học bổng với số tiền 27 triệu đồng. Cùng với đó, hằng năm, thầy cũng vận động được hàng nghìn quyển vở, sách giáo khoa, hàng trăm suất quà, quần áo… tặng học sinh nghèo.

Thầy Mai Văn Chuyền (giữa) trong một lần đi bắt dê giống  tặng học sinh nghèo.
Thầy Mai Văn Chuyền (giữa) trong một lần đi bắt dê giống tặng học sinh nghèo.

Trên cương vị là Bí thư Chi đoàn kiêm Tổng Phụ trách Đội Trường THCS Ngô Mây, thầy Chuyền còn thành lập “Ngân hàng dê giống”, vận động xây dựng “Nhà Khăn quàng đỏ” để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, từ năm 2018 đến nay, thầy cùng các giáo viên, đoàn viên, thanh niên trong Câu lạc bộ Vì đàn em thân yêu (huyện Cư M’gar) đã duy trì “Lớp học yêu thương” tại buôn Ea M’droh (xã Ea M’droh), với mục đích ôn tập, kèm  miễn phí cho các em học sinh, đồng thời động viên các em không vì học yếu mà dẫn tới chán nản, bỏ học. Đến nay, lớp học luôn được duy trì sĩ số từ 100 - 150 em mỗi năm.

Không chỉ vậy, thầy cùng vợ đã biến ngôi nhà riêng của mình thành “Ngôi nhà trí tuệ”, mở những lớp học miễn phí như: tiếng Anh, cờ vua… để tạo một không gian giúp các em nhỏ vừa học vừa chơi, tự do khám phá vào mỗi cuối tuần. Tại đây, thầy cũng xây dựng được “Tủ sách nhân ái” với hơn 1.000 đầu sách như một “thư viện thu nhỏ” với đủ thể loại như: sách thiếu nhi, truyện tranh, sách kỹ năng sống, lịch sử, khoa học… giúp học sinh và cả phụ huynh thoải mái đến đọc hoặc mượn mang về.

Nhiều năm trôi qua, điều khiến thầy Chuyền vẫn trăn trở là làm sao để giúp đỡ được nhiều em học sinh nghèo hơn nữa và tạo được môi trường học tập tốt nhất cho học sinh trong khi điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương còn khó khăn, đặc biệt phụ huynh học sinh thường đi làm ăn xa, ít quan tâm đến con cái. Đó cũng chính là động lực khiến thầy nỗ lực mỗi ngày trong các hoạt động an sinh xã hội, đồng thời nâng cao chất lượng giảng dạy cũng như động viên, chia sẻ cùng học sinh để các em nỗ lực vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.