Multimedia Đọc Báo in

Những tấm gương vượt khó, học giỏi

05:46, 10/12/2020

Bằng sự nỗ lực không ngừng, nhiều học sinh trên địa bàn huyện Krông Ana đã vượt qua những trở ngại, khó khăn của gia đình để học tập đạt kết quả tốt.

Em Nguyễn Thị Thanh Trầm (học sinh lớp 9A3, Trường THCS Lê Văn Tám) sinh ra và lớn lên trong gia đình nông dân ở thôn Sơn Trà, xã Bình Hòa.

Gia đình Trầm thuộc diện đặc biệt khó khăn, không có đất đai, nhà cửa nên phải đi thuê nhà ở trọ. Bố mẹ Trầm chủ yếu đi làm thuê, làm mướn để kiếm tiền trang trải cuộc sống và nuôi hai đứa con ăn học. Thế nhưng, 3 năm trước, bố của em bị bệnh thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống nên không thể lao động nặng. Tai họa lại ập đến gia đình khi em gái của Trầm không may bị tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến chức năng gan, thường xuyên phải nhập viện điều trị.

Đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Ana (bìa trái) hỏi thăm tình hình học tập  của em Nguyễn Thị Thanh Trầm.
Đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Ana (bìa trái) hỏi thăm tình hình học tập của em Nguyễn Thị Thanh Trầm.

Thấu hiểu nỗi khổ cực của bố mẹ, Trầm ý thức được rằng chỉ có con đường học vấn mới giúp em thay đổi hoàn cảnh. Vì vậy, Trầm luôn chăm chỉ học tập, nhiều năm liền đều đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Không chỉ có thành tích học tập tốt, Trầm còn là một Liên đội trưởng năng nổ, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào thi đua do trường phát động. Năm học 2019 - 2020, Trầm đã được Hội đồng Đội huyện Krông Ana khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đội. Hiện em đang là thành viên tích cực của Câu lạc bộ tiếng Anh và nhóm nhảy của trường.

Cậu học trò nghèo Nguyễn Đình Quyết (lớp 9A, Trường THCS Nguyễn Trãi) cũng là một trong những tấm gương về ý chí và nghị lực, tinh thần hiếu học.

Mẹ Quyết là phụ nữ đơn thân, không có nghề nghiệp ổn định, chủ yếu làm nghề nhặt ve chai kiếm sống. Nhiều năm nay, hai mẹ con Quyết phải sống trong căn nhà gỗ liêu xiêu, sắp đổ. Cuộc sống của gia đình càng trở nên chật vật hơn khi năm Quyết vào lớp 6, mẹ bị tai nạn giao thông bị trượt 2 đốt sống lưng nên đi lại rất khó khăn. Từ đó công việc nhà và chăm sóc mẹ đều do một tay Quyết lo liệu. Hiện chi phí sinh hoạt của hai mẹ con Quyết đều phụ thuộc vào số tiền trợ cấp ít ỏi dành cho người tàn tật hằng tháng.

Em Nguyễn  Đình Quyết  chăm sóc mẹ.
Em Nguyễn Đình Quyết chăm sóc mẹ.

Cuộc sống khó khăn, vất vả nhưng không vì thế mà Quyết từ bỏ đam mê và khao khát được đi học. Trong suốt 9 năm ngồi trên ghế nhà trường, Quyết luôn đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi; tích cực tham gia các hoạt động thể thao, văn hóa văn nghệ tại trường. Ngoài thời gian học trên lớp, em về nhà tranh thủ tự học thêm và xem bài mới, thời gian còn lại phụ giúp mẹ làm việc nhà. Quyết tâm sự: “Em sẽ cố gắng học thật tốt để sau này có thể trở thành một bác sĩ giỏi chữa bệnh cho những bệnh nhân nghèo như mẹ em”. Thầy Lê Quang Thọ, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A nhận xét: “Tuy gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng không vì thế mà em Quyết bỏ bê việc học hành. Trên lớp em là trò ngoan, về nhà là một người con hiếu thảo”.

Hai em Nguyễn Thị Thanh Trầm và Nguyễn Đình Quyết chỉ là hai trong số hàng trăm học sinh nghèo trên địa bàn huyện Krông Ana đang ngày đêm nỗ lực vượt khó, vươn lên trong học tập để thực hiện ước mơ hoài bão của mình...

Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Ana Trương Văn Kiên cho biết, năm học 2020 - 2021, toàn huyện có 18.885 học sinh, trong đó tỷ lệ học sinh nghèo chiếm 11%. Trong những năm qua, Phòng đã tích cực vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp xây dựng Quỹ Khuyến học để trao học bổng học sinh nghèo vượt khó. Riêng từ đầu năm học đến nay, Phòng đã phối hợp với Huyện Đoàn, Hội Khuyến học huyện trao 95 suất học bổng, hơn 100 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo đang theo học tại 42 trường trên địa bàn.

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.