Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Bông: Vượt kế hoạch về xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia

08:38, 23/02/2021

Những năm gần đây, huyện Krông Bông đã có nhiều nỗ lực xây dựng trường học chuẩn quốc gia và đạt nhiều kết quả tích cực.

Nếu như năm 2015, toàn huyện mới chỉ có 5 trường thì đến nay đã có 20/54 trường ở bốn cấp học (mầm non, tiểu học, THCS, THPT) được công nhận đạt chuẩn. Điều đáng ghi nhận là một số trường ở vùng sâu, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã rất nỗ lực phấn đấu hoàn thành các tiêu chí. Nhiều trường khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, thiếu giáo viên, chất lượng giáo dục thấp, công tác xã hội hóa giáo dục còn khó khăn... nhưng đã có những giải pháp hay, cách làm hiệu quả.

Học sinh Trường THCS Cư Drăm trong giờ thể dục.
Học sinh Trường THCS Cư Drăm trong giờ thể dục.
Chỉ trong vòng 5 năm (2016 - 2020), huyện Krông Bông đã có 15 trường đạt chuẩn quốc gia, vượt 7 trường so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra.

Điển hình như Trường THCS Cư Drăm (xã Cư Drăm), nằm ở vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn, học sinh đa số là người dân tộc Êđê, M’nông, Mông song nhà trường đã chú trọng triển khai các phong trào thi đua sôi nổi trong đội ngũ giáo viên, học sinh; tổ chức các hội thi bổ ích; khen thưởng, động viên, khuyến khích kịp thời những giáo viên, học sinh có thành tích nổi bật trong giảng dạy, học tập, rèn luyện và các phong trào văn hóa - thể thao. Vì vậy, Trường THCS Cư Drăm luôn ở tốp đầu của huyện về tỷ lệ giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi các cấp; dẫn đầu về phong trào thể thao, văn nghệ của ngành giáo dục huyện Krông Bông. Nhà trường cũng đã nỗ lực huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất khang trang, đạt tiêu chuẩn quy định; được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia vào năm 2017.

Cũng là trường nằm trong vùng đặc biệt khó khăn, Trường Tiểu học Ea Trul (xã Ea Trul) vừa được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia năm 2020. Trường hiện có 25 lớp với 678 học sinh, trong đó học sinh người dân tộc Êđê và M’nông chiếm 75,2%. Trước đây, nhà trường gặp rất nhiều khó khăn như: tỷ lệ học sinh trong độ tuổi chưa ra lớp, học sinh lưu ban, bỏ học tương đối cao; trường thiếu phòng học, phòng chức năng, sân chơi; phụ huynh ít quan tâm đến việc học tập của con em... Những năm gần đây, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên tại Trường Tiểu học Ea Trul không còn tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng; chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt; cơ sở vật chất đã đáp ứng được nhu cầu dạy và học; đội ngũ cán bộ giáo viên đủ về số lượng, vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ. Đặc biệt, năm học 2019 - 2020, Trường Tiểu học Ea Trul được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua vì đã có thành tích xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua. Thầy Nguyễn Văn Tiến, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Đời sống của người dân ở đây còn rất nhiều khó khăn. Vì vậy, nhà trường đã tích cực tham mưu với các cấp hỗ trợ vốn từ nhiều nguồn để xây dựng cơ sở vật chất trường học; cùng với đó trường đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục; hoàn thành hồ sơ kiểm định, đánh giá ngoài và các tiêu chí khác”.

Môi trường học tập, vui chơi xanh - sạch - đẹp của học sinh Trường Mẫu giáo Cư Pui.
Môi trường học tập, vui chơi xanh - sạch - đẹp của học sinh Trường Mẫu giáo Cư Pui.

Với Trường Mẫu giáo Cư Pui (xã Cư Pui), để được công nhận đạt chuẩn quốc gia là cả một nỗ lực vượt bậc. Cư Pui là xã đặc biệt khó khăn nên đa số người dân trong diện hộ nghèo và cận nghèo. Trường Mẫu giáo Cư Pui có đến 12 điểm trường lẻ, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên nhà trường đã sớm tổ chức được các lớp bán trú; huy động nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất kiên cố, khang trang. Đặc biệt, Trường Mẫu giáo Cư Pui là điểm sáng của ngành giáo dục huyện Krông Bông về xây dựng môi trường thân thiện, xanh - sạch - đẹp - an toàn, tổ chức được nhiều hoạt động trải nghiệm bổ ích cho trẻ, được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng vì đã có thành tích dẫn đầu trong phong trào thi đua. Hằng tuần có hàng chục phụ huynh tự nguyện đến trường dọn dẹp vệ sinh, làm cỏ, chăm sóc cây hoa; năm học nào mỗi phụ huynh cũng tự nguyện đóng góp trồng ở vườn trường 1 cây xanh, 1 cây ăn quả hoặc 1 chậu hoa.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Krông Bông lần thứ X, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đặt ra mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2025, huyện sẽ có thêm từ 10 - 15 trường học được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Theo đó, trước mắt huyện Krông Bông ưu tiên, tập trung nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất trường học cho 2 - 3 xã của huyện trong lộ trình xây dựng nông thôn mới, để các trường hoàn thành tiêu chí về cơ sở vật chất.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.