Multimedia Đọc Báo in

Nữ sinh người Nùng mê học môn Lịch sử

06:48, 09/05/2021
Cô học trò Hứa Thị Mai (dân tộc Nùng), học sinh lớp 11C6 Trường THPT Trần Quốc Toản (huyện Ea Kar) là học sinh giỏi toàn diện nhiều năm liên tục. Em có niềm say mê đặc biệt với môn Lịch sử và giành nhiều giải cao trong các cuộc thi.

Mai là con thứ ba trong gia đình có bốn anh chị em, gia đình ở vùng sâu, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thấu hiểu nỗi vất vả của bố mẹ, ngay từ nhỏ, ngoài giờ học, Mai tranh thủ phụ giúp bố mẹ làm việc nhà như nấu cơm, giặt giũ, lau dọn nhà, dạy em học bài... Nhà ở thôn 16 (xã Cư Prông), cách trường 20 km nên Mai phải thuê nhà trọ gần trường để thuận tiện cho việc học tập, chỉ về nhà vào dịp cuối tuần và nghỉ hè. Ở xa nhà song cô học trò nhỏ này rất tự lập và tự giác trong học tập.

Niềm yêu thích môn Lịch sử của Mai bắt đầu từ khi còn nhỏ. Em hay nghe các truyện và xem phim cổ tích nên muốn khám phá, tìm hiểu sâu hơn nữa về lịch sử Việt Nam và các nước khác. Bên cạnh đó, nhờ cách dạy hấp dẫn, thuyết phục của cô giáo dạy môn Lịch sử Nguyễn Thị Phương khiến Mai và các bạn thấy hứng khởi hơn trong học tập. Ví như các mốc thời gian (thường rất khó thuộc) nhưng nhờ cách dạy của cô, những con số không còn khô khan, khó nhớ. Khi dạy, cô thường liên hệ, so sánh, có những minh họa cụ thể để học sinh nhớ kiến thức nhanh và lâu hơn.

Em Hứa Thị Mai cùng cô giáo dạy môn Lịch sử Nguyễn Thị Phương.
Em Hứa Thị Mai cùng cô giáo dạy môn Lịch sử Nguyễn Thị Phương.

Đầu tháng 3-2021, Mai được nhà trường chọn đi thi học sinh giỏi môn Lịch sử trong Kỳ thi Olympic 10-3 lần thứ V (tổ chức tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Du) và em đã xuất sắc giành Huy chương Vàng. Tiếp sau đó, trong Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Lịch sử khối 12, em đã giành giải Ba với số điểm là 15. Đặc biệt, mới đây, trong Kỳ thi Olympic truyền thống 30-4 lần thứ XXVI – năm 2021 tại TP. Hồ Chí Minh, Hứa Thị Mai đã xuất sắc giành Huy chương Bạc môn Lịch sử khối 11 với số điểm 11,75, xếp vị trí thứ 35.

Mai chia sẻ, để học tốt môn Lịch sử đầu tiên phải có niềm đam mê, sau đó là sự kiên trì, chịu khó học hỏi, đọc sách báo, tài liệu. Bí quyết của cô học trò nhỏ này là: Trong những giờ học trên lớp, nghe cô giảng, Mai nắm chắc những kiến thức cơ bản rồi về nhà tìm thêm các tài liệu khác như video clip, sách báo, làm nhiều đề thi, nắm chắc những từ khóa quan trọng. Với cách học ấy, em đã nắm vững những kiến thức về lịch sử.

Đoàn Văn Hân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.