Multimedia Đọc Báo in

Những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

14:45, 05/06/2021

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ diễn ra trong các ngày 7, 8 và 9-7-2021.

Theo Thông tư 05/2021/TT-BGDĐT, ngày 12-3-2021 của Bộ GD-ĐT về sửa đổi bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 có một số điểm mới mà thí sinh và phụ huynh cần lưu ý:

- Điểm a Khoản 2 Điều 8: Thí sinh đã tốt nghiệp THPT, thí sinh đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước, thí sinh tốt nghiệp trung cấp tham dự kỳ thi và thí sinh giáo dục thường xuyên (GDTX) được bố trí dự thi chung với thí sinh Giáo dục THPT là học sinh lớp 12 trong năm tổ chức thi.

- Khoản 1 Điều 38: Thí sinh đã dự thi đủ các bài thi/môn thi quy định nhưng chưa tốt nghiệp THPT và không bị kỷ luật hủy kết quả thi được bảo lưu điểm thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT trong kỳ thi năm liền kề tiếp theo. Bài thi/môn thi được bảo lưu điểm gồm: Bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) đạt từ 5,0 điểm trở lên; bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học), bài thi tổ hợp khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) đạt từ 5,0 trở lên và các môn thi thành phần của bài thi này phải đạt trên 1,0 điểm. Môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đạt từ 5,0 điểm trở lên.

Học sinh lớp 12 Trường Tiểu học, THCS & THPT Victory  (TP.Buôn Ma Thuột) tìm hiểu thông tin thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh
Học sinh lớp 12 Trường Tiểu học, THCS & THPT Victory (TP.Buôn Ma Thuột) tìm hiểu thông tin Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021. (Ảnh chụp đầu học kỳ II, năm học 2020-2021).

- Điểm b Khoản 1 Điều 40: Cộng điểm đối với thí sinh đoạt giải cá nhân và đồng đội trong các kỳ thi thí nghiệm thực hành môn Vật lý, Hóa học, Sinh học; thi văn nghệ; thể dục thể thao; hội thao giáo dục quốc phòng; cuộc thi khoa học kỹ thuật; viết thư quốc tế do ngành GD-ĐT phối hợp với các ngành chuyên môn từ cấp tỉnh trở lên tổ chức ở cấp THPT. Cụ thể, đối với giải cá nhân: Đoạt giải nhất, nhì, ba quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh hoặc huy chương vàng được cộng 2,0 điểm; giải khuyến khích quốc gia hoặc giải tư cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia hoặc giải nhì cấp tỉnh hoặc huy chương bạc được cộng 1,5 điểm; giải ba cấp tỉnh hoặc huy chương đồng được cộng 1,0 điểm. Đối với giải đồng đội: Chỉ cộng điểm với giải quốc gia; số lượng cầu thủ, vận động viên, diễn viên của giải đồng đội theo quy định cụ thể của ban tổ chức từng giải; mức điểm khuyến khích được cộng cho các cá nhân trong giải đồng đội được thực hiện như đối với giải cá nhân quy định tại điểm này. Những người đoạt nhiều giải khác nhau trong nhiều cuộc thi chỉ được hưởng một mức cộng điểm của loại giải cao nhất.

- Khoản 3, Điều 54: Đình chỉ thi đối với các thí sinh vi phạm một trong các lỗi sau đây: Đã bị xử lý bằng hình thức cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo; mang vật dụng trái phép theo quy định tại Điều 14 Quy chế này vào phòng thi/phòng chờ hoặc khi di chuyển giữa phòng thi và phòng chờ; đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài phòng thi; viết vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi; có hành động gây gổ, đe dọa những người có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa thí sinh khác; không tuân thủ hướng dẫn của cán bộ giám sát hoặc người quản lý phòng chờ khi di chuyển trong khu vực thi và trong thời gian ở phòng chờ.

Võ Trần Lâm

(Trường THPT Buôn Ma Thuột)


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.