Multimedia Đọc Báo in

Tiếp sức cho học sinh nghèo

08:16, 24/06/2021

Tuy chỉ mới đi vào hoạt động nhưng Quỹ học bổng "Tiếp sức đường dài" do bác sĩ trẻ Ngô Hữu Thức (TP. Buôn Ma Thuột) phối hợp với Huyện Đoàn M'Drắk thành lập đã trở thành “bà đỡ” mát tay cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhất là trẻ mồ côi, có nghị lực vươn lên trong học tập.

Bố mất vì tai nạn lao động, mẹ theo chồng mới, cắt đứt liên lạc với gia đình, ba anh em Triệu Bảo Thiên (SN 2005), Triệu Thị Chang (SN 2006) Triệu Bảo Đang (SN 2012) người dân tộc Dao ở thôn Sông Chò (xã Cư San, huyện M’Drắk) phải sống dựa vào bà nội già yếu. Gia cảnh nghèo khó, không đất sản xuất, tan giờ học Thiên và Chang phải phụ bà đi cuốc cỏ, nhổ sắn, trỉa đậu, rửa bát thuê, kể cả việc làm "phu keo" trong dịp hè để có tiền trang trải cuộc sống, chi phí học tập của ba anh em và tiền thuốc điều trị căn bệnh viêm cầu thận mãn tính của bà nội.

Dù gia cảnh khó khăn, ba anh em đều là học sinh giỏi toàn diện nhiều năm liền. Đặc biệt năm học 2018 - 2019, Thiên và Chang được chọn làm đại biểu tham dự Liên hoan thiếu nhi vượt khó học giỏi toàn quốc. Sau nhiều năm lam lũ, bà nội trở bệnh nặng; ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới" Thiên trở thành trụ cột mưu sinh của gia đình, nhiều lúc Thiên có ý định nghỉ học để lo cho hai em đi học và có thời gian chăm sóc bà.

Qua khảo sát nắm được hoàn cảnh của ba anh em Triệu Bảo Thiên, Quỹ học bổng "Tiếp sức đường dài" đã quyết định trao học bổng dài hạn để tiếp sức cho các em đến trường. Bắt đầu từ tháng 9-2020, đều đặn mỗi tháng, quỹ học bổng hỗ trợ 900.000 đồng cho ba em và việc hỗ trợ này liên tục đến khi các em tốt nghiệp THPT; nếu các em thi đỗ đại học quỹ sẽ có sự hỗ trợ phù hợp đến khi các em ra trường. Số tiền hỗ trợ được các em sử dụng để mua sắm các vật dụng học tập, một phần trang trải sinh hoạt. Em Triệu Bảo Thiên tâm sự: “Đây là sự hỗ trợ rất lớn đối với em và cả gia đình. Nhờ học bổng này mà ba anh em yên tâm học tập, bà cũng bớt lo lắng”. Kết thúc năm học 2020 - 2021, ba anh em tiếp tục đạt thành tích học tập tốt.

Đại diện Quỹ trao học bổng cho gia đình em Triệu Bảo Thiên.
Đại diện Quỹ trao học bổng cho gia đình em Triệu Bảo Thiên.

Bỗng chốc trở thành trẻ "mồ côi" sau đổ vỡ hôn nhân của bố mẹ, cháu Nguyễn Thị Bích Lộc (SN 2010) được bà ngoại là Nông Thị Hiển (62 tuổi, thôn 3, xã Krông Á) đưa về nuôi khi em còn nhỏ. Hằng ngày, Lộc theo bà ngoại đi hái rau, lượm củi. Mọi sinh hoạt hằng ngày của hai bà cháu đều trông vào chút tiền công ít ỏi kiếm được từ công việc làm thuê, làm mướn và thu nhập từ một sào đất rẫy của bà. Cuộc sống thiếu trước, hụt sau nên bữa cơm chính của hai bà cháu chỉ có rau, thi thoảng mới có thịt, cá để cải thiện. Vì ăn uống không bảo đảm nên nay dù đã 11 tuổi song trông Lộc nhỏ hơn so với bạn bè cùng trang lứa.

Nhiều năm nay bà ngoại Lộc đã già yếu, nhiều lúc phải tính chuyện cho cháu nghỉ học vì sợ không lo nổi dù suốt 5 năm học qua Lộc đều là học sinh giỏi của Trường Tiểu học Ngô Gia Tự, xã Krông Á. Trước hoàn cảnh hai bà cháu, Quỹ học bổng "Tiếp sức đường dài" đã quyết định hỗ trợ em Lộc 300.000 đồng/tháng để khuyến khích, động viên em đến trường.

Anh Lê Tuấn Anh, Phó Bí thư Huyện Đoàn M'Drắk cho biết: Quỹ học bổng “Tiếp sức đường dài” nhằm hỗ trợ cho thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt; học sinh nghèo hiếu học; học sinh có nguy cơ bỏ học; học sinh có điều kiện kinh tế khó khăn với hai hình thức: Tiếp sức để tiến bộ trong học tập; tiếp sức bằng hiện vật để vượt qua khó khăn, ngăn dòng bỏ học. Mô hình hỗ trợ có thể theo từng năm học hoặc kéo dài hết cấp học. Từ đầu tháng 9-2020 đến nay, quỹ đã trao học bổng thường xuyên cho 7 học sinh mồ côi với mức hỗ trợ từ 300.000 - 500.000 đồng/em/tháng. Ngoài các suất học bổng, quỹ đã hỗ trợ toàn phần chi phí phẫu thuật cho em Lý Ngọc Bim (SN 2006, ở thôn 5, xã Ea Lai, huyện M'Drắk) mắc bệnh hiểm nghèo phải bỏ học giữa chừng, với chi phí trên 41 triệu đồng. Sau thời gian chữa trị phục hồi chức năng, hiện sức khỏe của em Bim đã ổn định và tiếp tục đến trường.

Với mục tiêu đặt ra mỗi năm học trao học bổng thường xuyên cho từ 3 - 5 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ mồ côi vươn lên trong học tập, thời gian tới, cùng với việc trao học bổng tiếp sức lâu dài cho học sinh, Quỹ học bổng "Tiếp sức đường dài" sẽ mở rộng đối tượng thụ hưởng và đặc biệt là nâng giá trị của học bổng cho phù hợp với điều kiện thực tế của cuộc sống, góp phần ươm mầm tương lai cho các em học sinh nghèo.

Mỹ Sự


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.