Multimedia Đọc Báo in

ASIAD vẫn là sân chơi quá tầm của bóng đá Việt Nam

10:29, 12/11/2010
Sau trận thắng tưng bừng trước Bahrain, những tưởng bóng đá Việt Nam sẽ làm nên lịch sử khi lần đầu tiên vượt qua vòng đấu bảng của một kì ASIAD, thế nhưng sứ mệnh đó dường như vẫn còn quá tầm với bóng đá Việt Nam.
Ở lượt trận mở màn, Olympic Việt Nam bất ngờ thắng Olympic Bahrain với kết quả 3-1, trong khi Turkmenistan thảm bại 1-4 trước Iran. Với tình thế đó đội bóng của HLV Phan Thanh Hùng nếu thắng (thậm chí chỉ cần hòa) sẽ có cơ hội lớn vào vòng loại trực tiếp 16 đội - dành cho hai đội đứng đầu mỗi bảng cùng bốn đội thứ ba (trong tổng số 6 bảng) có thành tích tốt nhất. Vậy nhưng trong một trận đấu được kỳ vọng rất nhiều thì cả cầu thủ cũng như ban huấn luyện đều không còn là chính mình.
Turkmenistan (áo trắng) thi đấu rất đơn giản và ghi bàn dễ dàng
Turkmenistan (áo trắng) thi đấu rất đơn giản và ghi bàn dễ dàng
Trước các cầu thủ Olympic Turkmenistan có thể hình to cao, Olympic Việt Nam vẫn nhập cuộc tự tin với lối chơi đậm chất kỹ thuật để tạo sức ép đáng kể bên phần sân đối phương. Nếu chứng kiến những phút đầu hiệp một khó ai nghĩ Việt Nam cuối cùng phải nhận thất bại thảm hại. Olympic Việt Nam vẫn chủ động nhập cuộc với lối đá phòng ngự - phản công, còn các tiền vệ luôn được yêu cầu giữ khoảng cách hợp lý để sẵn sàng hỗ trợ phòng ngự từ xa. Nếu tận dụng tốt những thời cơ có được ở phút thứ 5 và một cơ hội ngon ăn khác chỉ vài phút sau đó thì tình thế có thể đã khác. Sự nôn nóng của các cầu thủ tấn công khiến những pha dứt điểm của họ không còn chính xác như mong muốn. Hàng công đã vậy, hàng phòng thủ của Olympic Việt Nam đã chơi một trận đấu như mơ ngủ. Họ dễ dàng bị đánh bại một cách dễ dàng và điều đáng nói là tinh thần của các cầu thủ suy sụp một cách nhanh chóng. Vì vậy, việc nhận liên tiếp các bàn thua là điều hiển nhiên. Trong buổi họp báo sau trận đấu, HLV Calisto phát biểu: “Thật kinh khủng. Đời tôi chưa từng chứng kiến trận đấu nào dở như thế này”, "U23 Việt Nam đã nhập cuộc khá tốt trong khoảng 10 phút đầu tiên, nhưng sau khi thủng lưới bàn thứ nhất thì các cầu thủ đã đánh mất sự tập trung và cả tinh thần. Hiệp hai chúng tôi có chơi khá hơn nhưng vẫn để Turkmenistan ghi bàn quá dễ dàng. Đối phương có 6 cơ hội ở trận này thì họ ghi được cả 6 bàn. Thật kỳ lạ. Khả năng phòng ngự của Việt Nam rất ‎yếu kém”. Có thể nói, kinh nghiệm khi đối mặt với những trận đấu lớn, có tính chất quyết định luôn là vấn đề của bóng đá Việt Nam.
Muốn tiếp tục có mặt ở vòng 1/16, Olympic Việt Nam phải có điểm trước Iran ở lượt cuối vòng bảng, một việc quá khó khi Iran là ứng cử viên vô địch của giải.
G.N

Ý kiến bạn đọc