Multimedia Đọc Báo in

Nguyên cớ nào gây ra “vấn nạn trọng tài” của bóng đá Việt Nam

08:21, 16/03/2012

Báo chí gần đây đã liên tục đề cập hàng loạt những sai sót mang tính hệ thống của giới trọng tài (TT), có thể gọi là vấn nạn. Vậy đâu là ngọn nguồn của vấn đề này?

Trọng tài đang khiến những người làm bóng đá Việt Nam đau đầu (Ảnh minh họa).

Trong khi dư luận người hâm mộ, giới truyền thông đang thấy công tác trọng tài tại V-League đang ngày càng báo động thì Ban trọng tài lại cho rằng, mọi việc vẫn đang diễn ra đúng hướng. Trưởng ban TT Dương Vũ Lâm vẫn cho rằng, sai lầm là một phần không thể thiếu của bóng đá. “Đó đơn thuần là những sai sót, những lỗi nhận định, chứ không phải vấn đề tư tưởng, tiêu cực”, ông Dương Vũ Lâm nói thế. Tuy nhiên, mọi chuyện có thể không đơn giản thế, khi những sai sót cứ lặp lại như một hệ thống, ngay thời điểm nhạy cảm, với cuộc chuyển giao tốn giấy mực giữa VFF và VPF. Một trong những câu hỏi lớn vẫn chưa có lời đáp ở đây là, liệu đội ngũ cầm cân nảy mực đã thực sự trung thực chưa, có dối nhau và dối người hâm mộ không? Có “những đơn đặt hàng” để họ “làm” các trận đấu không?

Theo rất nhiều thống kê, phần lớn những trận đấu có vấn đề TT, phần thiệt luôn thuộc về các CLB không có ông chủ đứng trong hàng ngũ quan chức cấp cao VPF, hoặc nữa là chỉ giữ một chiếc ghế khiêm tốn trong vận hành của VPF hay đơn thuần bị xem là “người ngoài”.  Và “giọt nước tràn ly”, SHB Đà Nẵng đã gửi kiến nghị xin “tạm dừng giải đấu” vì vấn đề TT. Đây là lần đầu tiên một đội bóng đưa ra kiến nghị như thế nhưng chắc không phải là lần sau cùng, như dự báo của giới quan sát. SHB Đà Nẵng kiến nghị dừng giải dựa trên hoàn cảnh khách quan và thực tế chủ quan của đội bóng. Về khách quan, họ cho rằng những sai sót, lắm khi nghiêm trọng của trọng tài đã và đang xảy ra liên tục ở hầu hết các trận đấu. Về chủ quan, những sai sót đó trực tiếp ảnh hưởng lên đội bóng của họ, trên 4/9 trận đấu mà trong đó có 2 trận đấu liên quan đến CLB Bóng đá Hà Nội và Kiến Long Kiên Giang của bầu Kiên, người hiện là phó Chủ tịch VPF. Mở rộng vấn đề, không phải đơn phương SHB Đà Nẵng gửi kiến nghị này, sau lưng họ là hậu thuẫn của nhiều đội bóng, tạm gọi là “nạn nhân” của trọng tài, câu chuyện sẽ không dừng lại ở đây và còn nhiều đội bóng khác theo gương SHB Đà Nẵng gửi kiến nghị tương tự. Đây có thể nói là hành động làm khó cho VPF đang rối như canh hẹ, vừa giải quyết chuyện truyền hình với bên ngoài chưa đâu vào đâu, vừa dẹp an bên trong chuyện trọng tài mắc lỗi liên tục qua các vòng đấu. Song, có người cho rằng đây là cuộc chiến giữa các ông bầu trong nhóm “tứ đại gia”, giữa bầu Hiển và bầu Kiên với nhau. Hoặc là cách nắn gân của bầu Hiển đối với VPF, mà người ta dễ đánh đồng là công ty của bầu Kiên.

Không biết sự thật đằng sau đó là những gì, nhưng đối với những TT, yếu tố quan trọng nhất phải là sự trung thực, chứ không chỉ biết đổ thừa cho hoàn cảnh. Chuyên môn yếu có thể bù đắp bằng sự cầu thị; sai sót (khó tránh khỏi) thì dũng cảm nhận lỗi và sửa sai…Nói vậy để thấy rằng, cũng không thể hoàn toàn trách các TT được, sai lầm của họ có thể không đến từ chuyện tư tưởng nhưng do tâm lý. Tâm lý đó xuất phát từ thực tế không đâu có cách làm giống như bóng đá Việt Nam. Cụ thể là các ông bầu của các đội bóng lại là người điều hành VPF, công ty trả lương cho các TT. Vậy thì chẳng ai dám chắc khi nhận lương của VPF, các trọng tài lại không bắt run tay ở những trận có đội bóng thuộc sở hữu của các ông bầu nằm trong VPF.

Giang Nam (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.