Multimedia Đọc Báo in

Thể thao học đường, nhiều tín hiệu lạc quan

08:01, 18/08/2012

Tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ VIII - 2012 vừa qua, mặc dù phải đối đầu với rất nhiều địa phương có phong trào TDTT phát triển mạnh, nhưng đoàn Dak Lak vẫn dẫn đầu trong số 19 tỉnh khu vực miền núi và Tây Nguyên.

Thể thao học đường của tỉnh đang cho thấy nhiều tín hiệu lạc quan.
Thể thao học đường của tỉnh đang cho thấy nhiều tín hiệu lạc quan.

Tham gia Hội khỏe Phù Đổng lần này, đoàn Dak Lak có 94 VĐV tranh tài ở 7 môn thể thao: Bóng rổ nam, kéo co, đẩy gậy, karatedo, vovinam, taekwondo và bắn nỏ. Kết thúc Hội khỏe, Đoàn Dak Lak đã đoạt được 5 HCV, 7 HCB và 32 HCĐ, đạt 1.030 điểm đại hội. Những môn thế mạnh của thể thao Dak Lak như các môn võ, đẩy gậy…vẫn được các vận động viên tham dự Hội khỏe phát huy và giành phần nhiều số điểm đại hội của đoàn. Chẳng hạn, các vận động viên của môn võ Karate đã giành được 87 điểm đại hội khi đoạt 1 HCV, 3 HCĐ, xếp thứ 7/41 đoàn; môn bắn nỏ giành được 57 điểm đại hội với 1 HCB, 2 HCĐ, xếp thứ 8/23 đoàn; môn Taekwondo giành được 74 điểm đại hội với 4 HCĐ, xếp thứ 15/40 đoàn; môn đẩy gậy giành được 52 điểm với 1 HCĐ, xếp 6/40 đoàn…Có những môn thể thao mới được phát triển tại các trường học của Dak Lak trong thời gian ngắn, nhưng đã thể hiện được sự tiến bộ vượt bậc như môn Bóng rổ, Vovinam. Đội Bóng rổ nam đã tiến vào đến vòng tứ kết và chỉ chịu dừng bước trước đối thủ quá mạnh đến từ TP. Hồ Chí Minh. Thế nhưng với vị trí thứ 5/15 đoàn, đội bóng rổ nam đã kịp mang về cho đoàn Dak Lak 18 điểm đại hội quý giá. Hay đội Vovinam cũng nỗ lực thi đấu và xếp 21/40 đoàn, giành được 34 điểm đại hội...

Theo ông Hoàng Trọng Hiếu, chuyên viên phụ trách giáo dục thể chất của Sở GD-ĐT, Trưởng đoàn Dak Lak tại Hội khỏe, mặt bằng chuyên môn tại Hội khỏe là khá cao. Những địa phương có truyền thống cũng như được đầu tư bài bản, dài hơi như TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hà Nội, Bình Dương…luôn tỏ ra vượt trội. Đối với Dak Lak, dù thời gian chuẩn bị quá ít, các hoạt động chuẩn bị cũng mang tính chất cầm chừng, thiếu tập trung, nhưng thành tích đạt được như vậy là tương đối tốt. Cùng nhận định trên, ông Võ Đình Đoài, Phó phòng Nghiệp vụ TDTT (Sở VHTT&DL), HLV trưởng đội Taekwondo cho hay, chỉ với 20 ngày tập trung, nhưng nhờ có nền tảng khá tốt nên các vận động viên đã thể hiện được khá nhiều tại Hội khỏe. Điều đáng chú ý là những vận động viên cũng như những bộ môn tham dự và đạt thành tích cao đều bắt nguồn từ những câu lạc bộ thể thao của các trường như: Trường THCS Phan Chu Trinh (TP. Buôn Ma Thuột, Trường THCS Nguyễn Khuyến (Ea Kar), Trường PTDT Nội trú M'drak, Trường THPT Buôn Ma Thuột…mà không phải là những vận động viên của Trường Năng khiếu TDTT tỉnh. Rõ ràng, với 143 câu lạc bộ thể thao trong trường học, thu hút hơn 4 nghìn học sinh tham gia luyện tập thường xuyên đã phát huy hiệu quả tích cực. Điều đó cho thấy hoạt động giáo dục thể chất của các trường học trong tỉnh đã có những biến chuyển rõ rệt, phát triển mang tính chiều sâu.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, có thể thấy tốc độ phát triển vẫn chưa xứng tầm với tiềm lực vốn có của ngành giáo dục. Hiện nay vẫn tồn tại một số đơn vị tỏ ra kém năng động trong công tác chỉ đạo thực hiện, thậm chí các hoạt động giáo dục thể chất còn làm theo hình thức, không bảo đảm chất lượng. Một số đơn vị không duy trì được lực lượng tham gia thi đấu các giải cấp tỉnh hoặc có biểu hiện thỏa mãn, tham gia mang tính chiếu lệ đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến phong trào chung.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc