Multimedia Đọc Báo in

Đại chiến bất phân thắng bại

10:51, 12/01/2014

Rạng sáng 11-1, cuộc đại chiến được kỳ vọng nhất tại vòng 19 Giải Vô địch Tây Ban Nha (La Liga) Atletico - Barcelona đã kết thúc với tỷ số hòa 0-0 sau 90 phút đầy căng thẳng hấp dẫn. Kết quả này giúp Barca vô địch lượt đi nhờ hơn Atletico về hiệu số (cùng được 50 điểm).

Atletico Madrid là hiện tượng thú vị nhất La Liga mùa này. Khi chặng đường đã qua gần một nửa, họ vẫn thể hiện sự bền bỉ trong cuộc đua đến ngôi vô địch, điều mà không đội bóng nào làm được trong nhiều năm qua ngoại trừ Barca và Real.

Trận tiếp đón đội đầu bảng Barca (cùng 49 điểm nhưng thua hiệu số) tại Vicente Calderon không mang tính chất quyết định ngôi vô địch, nhưng đây sẽ là cột mốc mà Atletico muốn ghi dấu ấn. Nếu giành một kết quả có lợi, thầy trò HLV Diego Simeone sẽ bứt lên hẳn trong cuộc đua giành vị trí đầu bảng và khẳng định tham vọng thống trị La Liga.

Atletico của Diego Costa đá tốt hơn trong 45 phút đầu
Atletico của Diego Costa đá tốt hơn trong 45 phút đầu

Bất chấp tính chất quan trọng của trận đấu, HLV Tata Martino vẫn cất Messi trên băng ghế dự bị, một giải pháp an toàn cho cầu thủ người Argentina. Vừa trải qua ca viêm ruột, Neymar cũng ngồi cạnh Messi mà không đá chính.

Lợi thế sân nhà đã giúp Atletico chơi đầy tự tin và kiểm soát thế trận tốt hơn. Barca buộc phải chơi lép vế hơn đối thủ và chờ đợi cơ hội phản công, điều mà thầy trò HLV Tata Martino chưa từng đối diện trong suốt 18 vòng đấu La Liga năm nay.

HLV Simeone chỉ đạo Atletico tấn công phủ đầu Barca và pressing với cường độ cao. Họ tràn đội hình lên tấn công và áp sát đối phương sau tiếng còi khai cuộc. Với việc Neymar và Messi của Barca đều không đá chính vì vấn đề sức khỏe, Atletico càng tự tin hơn với chiến thuật này.

Rojiblancos đã có liên tiếp 2 cơ hội đầu trận. Phút thứ 5, Turan đi bóng xuất thần vào sát đường biên ngang vòng cấm Barca, và căng ra suýt khiến Pique đốt lưới nhà. Chỉ 1 phút sau, Costa thử tài Valdes bằng pha xoay người dứt điểm trong vòng cấm, nhưng không đủ căng.

Sau khi phủ đầu không thành công, Atletico chơi thận trọng hơn. Tuy nhiên, họ vẫn giữ chiến thuật pressing toàn sân, không cho cầu thủ Barca khoảng trống nào. Trận đấu căng như dây đàn. CĐV trên sân, HLV 2 đội và cả khán giả truyền hình gần như nghẹt thở.

Lối chơi áp sát và di chuyển liên tục của Atletico lại giúp họ có thêm 2 cơ hội gần như liên tiếp. Nhưng quả đánh đầu ngon ăn của Miranda ở phút 26 và cú sút khá hiểm của Costa ở phút 27 vẫn không thành công.

Đến phút 33, Barca mới có cơ hội rõ ràng đầu tiên, song Pedro cũng không thể ghi bàn ở tình huống đánh đầu cận thành. Đây cũng là pha tấn công đáng kể nhất của Barca trong hiệp 1.

Messi vào sân trong hiệp 2. Lập tức Barca nguy hiểm hơn. Dẫu vậy, Atletico vẫn đứng vững. Chiến thuật bắt người ngay bên phần sân đối phương vẫn giúp họ làm chủ được tình hình. Atletico vẫn liên tiếp cướp được bóng trong chân cầu thủ Barca và tấn công nhanh. Nếu bình tĩnh, sắc sảo và may mắn hơn đôi chút, Atletico đã có thể làm nên chuyện.

Messi mang đến nét tích cực trong hiệp hai, nhưng không đủ thành bàn thắng
Messi mang đến nét tích cực trong hiệp hai, nhưng không đủ thành bàn thắng

Messi có cơ hội đầu tiên với cú đánh đầu nhanh từ một pha phối hợp chớp nhoáng ở phút 68, song bóng đi không chính xác. Atletico tiếp tục thi đấu như chiến binh và vẫn tạo rất nhiều sóng gió lên khung thành Valdes. Trong khi đó, Barca gần như chỉ biết trông chờ vào sự tỏa sáng của Messi. Thực tế, Leo chút nữa đã giải quyết được vấn đề ở phút 80 với cú dứt điểm chân trái quen thuộc khiến Courtois phải bay người hết cỡ mới có thể cản phá.

Dù Atletico có được sự hưng phấn cao độ, tuy nhiên kinh nghiệm và bản lĩnh đã giúp Barcelona đứng vững trong suốt 90 phút. Tỷ số 0-0 cũng đã phản ánh đúng cục diện trận đấu, dù không có bàn thắng nào được ghi nhưng đây cũng là trận đấu được đánh giá cao về chuyên môn lẫn sự hấp dẫn.

Đây là lần thứ ba trong mùa giải, cuộc thư hùng giữa Barca và Atletico bất phân thắng bại. Trước đó, hai đội hòa 1-1 và 0-0 trong hai lượt trận Siêu Cúp.

Việc hai đội bóng dẫn đầu bất phân thắng bại tại Calderon khiến vị trí trên Bảng xếp hạng không có nhiều thay đổi. Barcelona (50 điểm) vô địch lượt đi nhờ hơn Atletico về hiệu số bàn thắng và chắc chắn, cuộc so tài của hai đội bóng này tại lượt về hứa hẹn sẽ vô cùng căng thẳng.

Kết quả một số trận đấu tại vòng 19 La Liga:
Granada 4-0 Vallaodid
Bilbao 6-1 Almeria
Celta Vigo 2-1 Valencia
Atletico 0-0 Barcelona
Elche 1-1 Sevilla

G.N
(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc