Multimedia Đọc Báo in

Vòng 19 La Liga: Đại chiến ngôi đầu

10:48, 12/01/2014

Sau một thời gian nghỉ đông, Giải Bóng đá Vô địch Tây Ban Nha (La Liga) sẽ trở lại với những trận cầu hấp dẫn ở vòng 19. Tâm điểm của vòng đấu này là cuộc "đại chiến" tại Vicente Calderon giữa hai đội đang dẫn đầu bảng xếp hạng là Atletico và Barcelona.

Đây được coi là mùa giải đặc biệt ở La Liga, khi cuộc cạnh tranh đến ngôi vô địch là cuộc đua “tam mã” giữa Barcelona, Atletico và Real Madrid. Thậm chí Real Madrid còn tụt lại vị trí thứ 3 với chỉ 44 điểm, trong khi Barcelona và Atletico cạnh tranh nhau ở ngôi đầu chỉ với khác biệt về hiệu số bàn thắng (cùng được 49 điểm).

Barcelona và Atletico sẽ quyết đấu vì ngôi đầu bảng
Barcelona và Atletico sẽ quyết đấu vì ngôi đầu bảng

Và trong vòng đấu cuối cùng ở lượt đi (vòng 19), hai đội bóng này sẽ đối đầu nhau, một cuộc chiến không chỉ quyết định nhà vô địch lượt đi, mà còn là khẳng định ai xứng đáng là đội bóng số 1 Tây Ban Nha lúc này. Đây cũng có thể coi là trận chung kết sớm, bước ngoặt cho hành trình giành ngôi Vua La Liga năm nay.

Từ khi Atletico nổi lên như ứng cử viên vô địch La Liga, trận nào HLV Diego Simeone cũng được cánh phóng viên đặt câu hỏi: “Atletico liệu có thể lên ngôi mùa này?”. Tất cả đều nhận được câu trả lời dứt khoát từ El Cholo: “Không, chúng tôi không thể cạnh tranh được với Barca và Real. Hãy tin tôi, rồi các bạn sẽ thấy sự khác biệt”.

Simeone “tung hỏa mù” hay chơi bài “khích tướng”? Không, có thể tin đó là những phát biểu từ đáy lòng của El Cholo. Thực ra phần lớn NHM hay giới chuyên môn cũng từng nghĩ như vậy. Vấn đề chỉ là tất cả đã sai. Atletico xuất sắc hơn, kiên cường hơn nhiều so với mọi người nghĩ, kể cả HLV của đội bóng này.

Đến khi Atletico tiếp tục hạ gục Malaga ở vòng trước, HLV Simeone đã nghĩ lại. “Có thể tôi đã sai khi cho rằng La Liga năm nay nhàm chán”, El Cholo không nói cụ thể, nhưng ám chỉ rằng Atletico giờ đã đủ sức cạnh tranh với Barca và Real. Đó có thể xem là lời tuyên chiến đầu tiên của Simeone trong cuộc đua vô địch năm nay!

Chưa khi nào, Atletico ở gần đẳng cấp của Barcelona đến vậy. CLB thành Madrid vững vàng ở ngôi số 1 và chỉ đứng sau Barca về hiệu số bàn thắng. Họ còn đánh bại đại kình địch Real Madrid ở Bernabeu và đều hòa trong 2 trận Siêu Cup cùng Barcelona. Sự ổn định đó cho thấy thầy trò HLV Simeone là ứng cử viên thực thụ cho ngôi vô địch.

Việc hai ông lớn này so kè về điểm số sẽ đưa đẩy một cuộc quyết đấu thực sự, không ai muốn nhận thất bại để nhìn kẻ khác vô địch lượt đi. Với Atletico, họ còn khao khát chiến thắng hơn bởi 3 điểm sẽ giúp họ bứt lên trong cuộc đua vô địch và thầy trò HLV Simeone có lợi thế là được chơi trên sân nhà.

Sự trở lại của Messi tăng cường thêm sức mạnh cho Barcelona
Sự trở lại của Messi tăng cường thêm sức mạnh cho Barcelona

Barca cũng đã lấy lại hưng phấn sau trận thắng Elche 4-0 và họ hiểu rằng không được có thể một sự sảy chân nào. Sự chói sáng của Lionel Messi đã mang lại nhiều tích cực trong lối chơi của Barcelona và HLV Tata Martino sẽ có thêm nhiều phương án tiếp cận cầu môn của Courtois hơn.

Trong giai đoạn Lionel Messi vắng mặt, các chân sút Barcelona đang hoàn thành tốt nhiệm vụ ghi bàn. Tại Calderon đêm nay, hàng công sẽ có nhiều xáo trộn. Neymar vẫn có suất đá chính và Tata Martino sẽ chọn 1 trong 3 người gồm Fabregas, Pedro, Alexis Sanchez đá chính trên hàng công.

Sau một trận được nghỉ ngơi, Busquets sẽ trở lại ở đội hình chính và cùng với Xavi, Iniesta có nhiệm vụ giúp Barca giữ được thế trận. Đây là nhiệm vụ không hề đơn giản bởi Atletico có một hàng tiền vệ tương đối toàn diện, chưa kể CLB xứ Catalan sẽ phải chịu sức ép vô cùng lớn khi chơi bóng ở Calderon.

Atletico sẽ không chọn lối chơi phòng ngự bị động và chơi đôi công sòng phẳng cùng các nhà đương kim vô địch La Liga. Tiago và Gabi sẽ đánh chặn trước hàng phòng ngự, còn Koke và Arda Turan sẽ thường xuyên khoét sâu vào hai cánh luôn có xu hướng dâng cao của Barcelona


Sức mạnh lớn nhất của Atletico nằm ở hàng công vởi Diego Costa đang đạt phong độ rất cao và làm tốt nhiệm vụ ghi bàn của Falcao để lại. Ngoài ra, sự am hiểu của David Villa về Barca sẽ giúp Atletico có nhiều cơ hội chiến thắng. Ở trận Siêu Cup Tây Ban Nha cách đây 5 tháng, chính Villa đã 1 lần sút tung lưới Victor Valdes.

Có thể nói, đây là một trận đấu hứa hẹn khó khăn nhất với Barca từ đầu giải, bởi đối thủ Atletico luôn rất đáng sợ khi được chơi trên sân nhà. HLV Tata Martino tỏ ra thận trọng và đánh giá cao sức mạnh của Atletico, đặc biệt là hàng thủ chắc chắn và sự hiệu quả của bộ đôi Villa-Costa trên hàng công.

Atletico cũng không thể bỏ qua Lionel Messi, người mới bừng sáng trở lại sau chấn thương và luôn duy trì phong độ đều đặn mỗi khi giáp chiến Atletico. Mọi con mắt sẽ đổ dồn vào Messi và Diego Costa, mà người chiến thắng ở cuộc so tài tay đôi này sẽ quyết định kết quả chung cuộc tại đại chiến ở Calderon đêm nay.

Suốt 20 năm qua, Atletico và Barca mới chỉ có 2 trận gặp nhau để phân tranh ngôi đầu La Liga. Đó là 2 cuộc chạm trán giữa 2 CLB ở mùa 19951996 (vòng 14 và 36). Kết quả, Atletico đều đánh đánh bại Barca cùng với tỷ số 3-1. Hẳn nhiều người còn nhớ, đó là mùa gần nhất Atletico vô địch La Liga, còn HLV Simeone hiện tại chính là người hùng trong đoàn quân năm xưa.

Nếu Atletico đúng là một đội bóng của định mệnh, đêm nay họ sẽ vượt qua Barca, và sẽ làm nên điều thần kỳ vào cuối mùa giải!

Lịch thi đấu vòng 19 La Liga:
Ngày 11-1:
22 giờ:
Granada - Vallaodid
Bilbao - Almeria
Ngày 12-1:
0 giờ: Celta Vigo - Valencia
2 giờ: Atletico - Barcelona
4 giờ: Elche - Sevilla
18 giờ: Getafe - Vallecano
23 giờ: Betis - Osasuna
Ngày 13-1:
1 giờ: Espanyol - Real Madrid
3 giờ: Levante - Malaga
Ngày 14-1:
4 giờ: Villarreal - Sociedad

G.N
(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc