Multimedia Đọc Báo in

Bán kết lượt về Champions League: Chelsea - Atletico, người tám lạng, kẻ nửa cân

09:53, 30/04/2014

Rạng sáng mai, trận bán kết lượt về còn lại của Champions League sẽ diễn ra. Với kết quả hoà 0-0 ở lượt đi, Chelsea và Atletico Madrid - người tám lạng, kẻ nửa cân - sẽ phải "chơi bài ngửa" với nhau.

Mới đây ở vòng 36 Giải Ngoại hạng Anh (Premier League), tung ra sân đội hình B trước Liverpool, nhưng Chelsea vẫn có được chiến thắng 2-0, Mourinho một lần nữa khiến tất cả phải thán phục về khả năng cầm quân. Dẫu lối đá của The Blues có phần tiêu cực, nhưng không ai có thể phủ nhận hệ thống phòng ngự do Người đặc biệt bày ra rất khó bị đánh bại. Atletico đã nếm trải cảm giác đó ở lượt đi và đành phải chấp nhận kết quả hòa không bàn thắng.

Nhưng tại Stamford Bridge, có lẽ Chelsea sẽ không chơi phòng ngự tiêu cực như ở lượt đi hay giống trận đấu với Liverpool, bởi đây là Champions Leaague và là trận đấu knock-out. Muốn giành vé vào chung kết, Chelsea sẽ phải tấn công nhiều hơn để có bàn thắng, còn Mou sẽ không mạo hiểm đến mức kéo trận đấu vào loạt đá luân lưu 11m đầy may rủi, trong khi Cech nhiều khả năng sẽ không kịp bình phục để tham dự.

Kết quả hòa 0-0 ở lượt đi khiến cơ hội bỏ ngỏ cho cả Chelsea (áo đen) và Atletico (áo sọc đỏ trắng)
Kết quả hòa 0-0 ở lượt đi khiến cơ hội bỏ ngỏ cho cả Chelsea (áo đen) và Atletico (áo sọc đỏ trắng)

Ngay sau chiến thắng trước Liverpool, niềm vui tiếp tục được nhân lên với Chelsea khi cả Petr Cech, John Terry, Eden Hazard và Samuel Eto’o đều đã có thể tập luyện trở lại. Ngoài ra, việc hàng loạt các trụ cột khác được nghỉ ở trận gặp Liverpool cũng là một lợi thế. Nhưng rõ ràng đối thủ của Chelsea không vừa. Atletico dưới sự chỉ đạo của Diego Simeone là đội bóng có khả năng tấn công và phòng ngự đều tuyệt vời. Hãy nhìn cách Atletico “tra tấn” Barca bằng những đường lên bóng sắc lẹm và khiến đối thủ bất lực khi co về phòng ngự là đủ để thấy sự nguy hiểm của thầy trò Simeone.

Trong cuộc đối dầu với Chelsea ở lượt về, vị trí của hai đội đã thay đổi. Atletico lúc này là những vị khách và họ sẽ lại trở về với lối chơi sở trường của mình. Không phải ngẫu nhiên mà thủ quân Gabi của Atletico nói “chúng tôi muốn đá sân khách, và sẵn sàng nhường quyền kiểm soát bóng cho Chelsea”. Nhiều HLV, chuyên gia bóng đá chỉ trích lối chơi của Atletico, nhưng để thành công không hề đơn giản chút nào. Một thống kê hùng hồn nói lên rằng Atletico không thua trận nào trong 5 lần gặp gã khổng lồ Barcelona cho đến thời điểm này của mùa giải. Và cũng chính CLB xứ Catalan là bại tướng của đội áo trắng - đỏ thành Madrid ở tứ kết.

HLV Diego Simeone không cần siêu sao. Nhưng ông có trong tay một tập thể gắn kết nhất, khó bị đánh bại nhất Champions League. Chưa có đội nào thắng nổi Atletico, dù đó là Chelsea, AC Milan hay Barca! Nếu Atletico tiếp tục duy trì thành tích bất bại khi hành quân đến Stamford Bridge, cách duy nhất để Chelsea vượt qua họ là thắng nhờ sút luân lưu 11m. Nhưng ở cuộc chiến đó thì CLB thành Madrid lợi thế hơn hẳn vì họ có Thibaut Courtois, trong khi Chelsea sẽ phải toát mồ hôi vì lão tướng 41 tuổi Mark Schwarzer.

Thầy trò HLV Simeone có lý do để tự tin bởi ở trận Siêu Cúp châu Âu năm 2012, Atletico đã giành chiến thắng đến 4-1 trong trận cầu mà CLB thành Madrid đã chơi trên cơ hoàn toàn. Đó là lý do Atletico đã ép sân liên tục trong suốt 90 phút trong cuộc tiếp đón ở Vicente Calderon. Có điều chính HLV Simeone cũng phải bất lực trước lối đá phòng ngự tiêu cực của Chelsea trên đất Tây Ban Nha. Đó là lý do dù áp đảo hoàn toàn, Atletico không thể tạo ra được bất kỳ cơ hội nào.

Mourinho đã đặt trước mục tiêu phải hòa để dồn sức cho lượt về tại Stamford Bridge, họ chơi bằng đúng lối chơi đã từng áp dụng trong những cuộc đấu với Barcelona. Và Atletico đã bất lực bởi họ không phải đội bóng quá mạnh về tấn công, còn Chelsea được coi là bậc thầy trong phòng ngự số đông.

Chelsea luôn hoàn toàn khác trên sân nhà và Atletico không phải sở hữu hàng thủ quá mạnh. Nhưng dĩ nhiên, đó mới là lý thuyết và khi đối thủ là Atletico, e rằng lợi thế của The Blues cũng sẽ trở thành vô nghĩa, vì đội bóng Tây Ban Nha đá sân khách cực tốt.

Lần cuối cùng họ để thua trên sân khách ở cúp châu Âu đã cách đây hơn 1 năm (thua 0-1 trên sân Viktoria Plzen ngày 7-12-2012). Trong số 4 đội góp mặt ở vòng bán kết Champions League mùa này, Atletico cũng là đội duy nhất vẫn đang bất bại và trong chuỗi thành tích ấy, có 5 trận xa nhà (thắng 3, hòa 2). Thầy trò HLV Diego Simeone từng giành chiến thắng tại tổ ấm của Porto, Milan và rời thánh địa Nou Camp của Barca với một trận hòa, Chelsea quả là có lý do để lo lắng.

Tất nhiên, cũng có một thống kê ủng hộ đội chủ nhà là Atletico mới thắng đúng 1 trong tổng số 9 lần làm khách tại nước Anh ở các cúp châu Âu (hòa 4, thua 4). Nhưng nhìn từ một góc độ khác, Atletico lại giành quyền đi tiếp ở 5/7 lần chạm trán các đại diện xứ sương mù trong các loạt knock-out 2 lượt. Tựu trung, những con số cũng chỉ có giá trị tham khảo và có lẽ, người ta vẫn phải chờ kết cục của màn cân não tại Stamford Bridge.

Kết quả ở lượt đi không tạo ra lợi thế lớn cho bất kì đội bóng nào. Vì thế, trận bán kết lượt về Champions League giữa Chelsea và Atletico hứa hẹn sẽ cực kì hấp dẫn. Muốn giành vé tới Lisbon, Chelsea và Atletico sẽ phải có những giây phút xuất thần và  điều quan trọng là cống hiến cho người hâm mộ bữa tiệc bóng đá thực sự với đầy đủ cung bậc cảm xúc…

Trận đấu trên sẽ diễn ra vào lúc 1 giờ 45 ngày 1-5.


G.N
(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc