Multimedia Đọc Báo in

Asian Cup 2014: Nỗ lực đáng khen của tuyển nữ Việt Nam trước đương kim vô địch Nhật Bản

09:13, 17/05/2014

Tối qua, Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã có trận đấu thứ 2 tại Asian Cup 2014 gặp nhà đương kim vô địch thế giới Nhật Bản. Gặp đối thủ rất mạnh nhưng các cô gái Việt Nam đã chơi khá hợp lý cùng nỗ lực tuyệt vời.

Nhập cuộc với tinh thần học hỏi, thi đấu với tất cả nỗ lực, Đội tuyển nữ Việt Nam đã thua nhà vô địch thế giới Nhật Bản với 4 bàn trắng. Đây là một bài học bổ ích khi chúng ta nhìn dưới lăng kính lạc quan.

Đối đầu với nhà vô địch World Cup 2011, Đội tuyển nữ Việt Nam chấp nhận lối đá phòng ngự với số đông. HLV Trần Vân Phát bố trí tới 5 hậu vệ khi trong đội hình xuất phát. Cách bố trí này xem ra khá hợp lý với Đội tuyển nữ Việt Nam.

Đội nữ Việt Nam đã khởi đầu đầy hưng phấn và ngay phút thứ 3, Tuyết Dung bất ngờ tung cú sút xa nhưng bóng đi nhẹ để thủ thành Miho bắt gọn. Trước Nhật Bản có đẳng cấp và thể hình tốt, đoàn quân HLV Trần Vân Phát chơi khá tập trung, chặt chẽ trong phòng ngự.

Cơ hội đầu tiên đến với nữ Nhật Bản ở phút thứ 7 khi Aya dùng tốc độ băng xuống, nhưng thủ môn Kiều Trinh đã lao ra ngăn chặn tình huống nguy hiểm. Nhật Bản sử dụng khá nhiều tình huống bóng dài khiến hàng thủ Việt Nam gặp khá nhiều khó khăn.

Phút 12, Yuri bật cao đánh đầu khiến thủ môn Kiều Trinh đã đứng nhìn, rất may là bóng tìm đúng xà ngang. Nữ Việt Nam có câu trả lời hai phút sau khi Nguyễn Thị Xuyến bứt tốc bên cánh trái rồi dứt điểm nhanh, nhưng bóng đi quá nhẹ để Miho bắt gọn.

Trước sức ép dồn dập của Nhật Bản, hàng thủ nữ Việt Nam đang chơi đầy tập trung. Phút 23, Homare tung cú sút xa nguy hiểm nhưng thủ môn Kiều Trinh đã bắt gọn. Đúng 1 phút sau từ tình huống phạt góc, Homare nhận bóng ở tư thế thuận lợi, rất may là Chương Thị Kiều đã lăn xả ngăn chặn tình huống kịp thời.

Phút 28, Vũ Thị Nhung bị đau sau tình huống va chạm với Yuki, nhưng cô đã kịp trở lại sân. Sau đó, chính Vũ Thị Nhung đã có tình huống cản phá cú đá ở góc hẹp của Nanase, giúp nữ Việt Nam tránh được pha bóng nguy hiểm trong vòng cấm địa.

Nhật Bản đang cho thấy quyết tâm cao độ nhằm tìm kiếm bàn thắng, phút 37 Yuki băng xuống đánh đầu cận thành khá căng, rất may là thủ môn Kiều Trinh đã có pha phản xạ xuất thần, cứu cho nữ Việt Nam một bàn thua trông thấy.

Đội tuyển nữ Việt Nam có trận đấu kiên cường trước Nhật Bản
Đội tuyển nữ Việt Nam có trận đấu kiên cường trước Nhật Bản

Mặc dù vậy, đẳng cấp của nữ Nhật Bản là điều không ai có thể phủ nhận và phút 43, Nahomi tung cú dứt điểm căng khiến thủ môn Kiều Trinh đành bó tay. Nhật Bản tạm dẫn Việt Nam 1-0 và đó là kết quả của 45 phút thi đấu đầu tiên.

Bước sang hiệp 2, các nữ cầu thủ Việt Nam cho thấy sự sa sút về thể lực, nhiều cô gái phải nằm sân sau các va tranh chấp mạnh. Nhật Bản vẫn nắm quyền chủ động về thế trận, phút 48 Kiryu dứt điểm từ ngoài vòng cấm, nhưng bóng đi nhẹ và thủ môn Kiều Trinh dễ dàng bắt gọn.

Đoàn quân HLV Trần Vân Phát chơi có phần chững chạc hơn ở những phút tiếp theo và cũng đẩy cao đội hình tìm kiếm bàn gỡ. Tuy nhiên, Nhật Bản đã cho thấy đẳng cấp của nhà vô địch thế giới khi họ chơi bình tĩnh, vô hiệu hóa các đường tấn công đơn giản của nữ Việt Nam.

Các miếng tấn công của Nhật Bản có tốc độ rất cao, phút 62 Megumi Kamionobe đi bóng tốc độ rồi tung cú đá nhanh đưa bóng đi vọt xà trong gang tấc. Sự sắc sảo của Nhật Bản đã được thể hiện ở phút 64, sau cú dứt điểm của Azusa Iwashimizu, bóng chạm xà ngang bật ra và khiến thủ môn Kiều Trinh lỡ đà. Ở trong tư thế không ai kèm, tiền vệ Nanase đã đánh đầu nâng tỉ số lên 2-0 cho đội khách.

Nữ Việt Nam cho thấy dấu hiệu xuống sức và đến 67 từ đường tạt bóng bên cánh trái của đồng đội, cầu thủ vào sân thay người Ogimi bật cao đánh đầu vào góc xa khiến Kiều Trinh bó tay. 3-0 và Nhật Bản đang cho thấy sức mạnh ở hiệp 2.

Về cuối trận, Nhật Bản chủ động chơi chậm nhưng đến phút 86, Nahomi hoàn tất cú đúp sau pha đệm lòng ở tư thế trống trải, đưa cách biệt lên thành 4-0 cho Nhật Bản. Đó cũng là tình huống cuối cùng của trận đấu và nữ Việt Nam chấp nhận thất bại khi không tạo được cơ hội nào trong 90 phút.

Thua Nhật Bản 4 – 0 không phải là một bất ngờ nhưng cách thi đấu của các cầu thủ Đội tuyển nữ Việt Nam là đáng khích lệ khi họ đã chơi rất tốt trong hiệp 1. Họ đã thi đấu hết mình, cống hiến hết sức có thể. Chẳng thế mà trong suốt 90 phút của trận đấu, khán đài sân Thống Nhất không ngớt những lời động viên của CĐV chủ nhà dành cho các cô gái Việt Nam.

Chia sẻ với báo giới sau trận thua Nhật Bản, huấn luyện viên Trần Vân Phát khẳng định ông vẫn mừng vì các cầu thủ nữ Việt Nam đã không bỏ cuộc. Ông Phát mở đầu buổi họp báo bằng lời chúc mừng đối thủ: “Đầu tiên, tôi xin gửi lời chúc mừng tới chiến thắng của Nhật Bản. Trận đấu hôm này trước đội tuyển đương kim vô địch thế giới là cực kỳ khó khăn. Trước đó, tôi đã nói với các học trò rằng trận đấu hôm nay là một cơ hội hiếm có để gặp được họ. Tôi đã đề nghị các vận động viên hãy thi đấu thật tốt và họ đã làm được điều ấy. Các cầu thủ đã thi đấu ngoan cường, tuân thủ chiến thuật. Họ đã chơi tốt, đã phòng ngự chặt và chờ đợi cơ hội phản công. Nhưng đáng tiếc là đối phương quá mạnh, chúng ta đã thua 0-4. Dù vậy, điều tôi vui mừng nhất là các cầu thủ Việt Nam đã không hề bỏ cuộc.”

Sau trận này, tuyển Việt Nam đang đứng thứ ba ở bảng A. Nếu không có đột biến xảy ra tại lượt trận cuối, Việt Nam sẽ nắm chắc một vé chơi trận play-off.


G.N
(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.