Multimedia Đọc Báo in

16 giờ ngày 9-10: U19 Việt Nam - U19 Hàn Quốc, thử thách đầu tiên

16:58, 08/10/2014

Sau nhiều ngày chờ đợi, chuẩn bị, U19 Việt Nam sẽ chính thức bước vào "sân chơi" lớn đầu tiên của mình khi tham dự Vòng chung kết Giải Vô địch U19 châu Á trên đất Myanmar.  Thử thách đầu tiên của U19 Việt Nam sẽ là đội bóng đến từ xứ sở kim chi U19 Hàn Quốc.

Đây được xem là một trận đấu mang tính bản lề của hai đội vì một trận thắng đầu tay sẽ mở ra nhiều cánh cửa, đặc biệt là bảng này còn có đội U19 Nhật Bản đầu tư rất bài bản và luôn được đánh giá là đội mạnh, thậm chí là ứng viên vô địch.

U19 Việt Nam đã có sự tiến bộ vượt bậc
U19 Việt Nam đã có sự tiến bộ vượt bậc

Xét các đối thủ, dù đội bóng của HLV Guillaume Graechen đã có những trận đấu rất tốt trước U19 Nhật Bản, nhưng khi đội bóng này tham dự giải đấu với thành phần ưu tú nhất thì rõ ràng U19 Việt Nam khó có "cửa" thắng. Vậy khả năng thực tế là thầy trò HLV Guillaume Graechen phải tính đến cửa thắng U19 Hàn Quốc và U19 Trung Quốc để qua vòng bảng.

Tham dự giải đấu trên đất Myanmar, U19 có được đội hình rất mạnh, gồm những "hảo thủ" đã thi đấu với nhau gần 10 năm qua tại Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai JMG. Trong đó, phải kể đến những nhân tố có thể gây đột biến như: Công Phượng, Văn Toàn, Đông Triều... cùng sự bổ sung những cầu thủ chất lượng từ các câu lạc bộ khác như: Phan Văn Long (SHB Đà Nẵng) hay Bùi Tiến Dũng (Viettel), Lục Xuân Hưng (Thanh Hoá), Phan Văn Đức (Sông Lam Nghệ An), Trần Anh Thi (Tây Ninh)...

Chỉ trong vòng một năm trở lại đây, U19 Việt Nam đã có sự tiến bộ rất rõ nét. Điểm đáng chú ý trong sự tiến bộ của U19 Việt Nam là nền tảng thể lực đã được nâng lên một bậc. Nhờ đó, HLV Guillaume Graechen dễ dàng áp dụng lối chơi pressing toàn sân, gây áp lực từ bên phần sân đối phương. Lối chơi này tỏ ra hiệu quả và khiến đối phương dễ lúng túng, điều này đã được chứng minh tại Giải U19 Đông Nam Á 2014 - Cúp NutiFood vừa qua. Bên cạnh đó, các học trò của HLV Guillaume Graechen đã có những bước tiến lớn trong việc giải quyết trận đấu từ những pha “bóng chết”, đó là những pha dàn xếp đá phạt ở gần vòng cung 16m50 hay những cú đá phạt góc… Những bàn thắng trực tiếp và gián tiếp của Xuân Trường tại Giải U22 Đông Nam Á và U19 Đông Nam Á 2014 - Cúp NutiFood đã chứng minh cho điều đó. Đây cũng là “ngón đòn” hợp lý khi chúng ta phải đối đầu với các đối thủ được đánh giá "cửa trên".

Các cầu thủ trẻ Việt nam đang tỏ ra rất tự tin
Các cầu thủ trẻ Việt nam đang tỏ ra rất tự tin

Trong khi đó, U19 Hàn Quốc cũng được đánh giá khá cao. Tại vòng loại, U19 Hàn Quốc thắng U19 Lào 5-1, thắng U19 Philippines 4-0 và thua U19 Indonesia 2-3. Trong số 23 cầu thủ được đăng ký và sử dụng tại 3 trận đấu đó, HLV Kim Sang-ho chỉ giữ lại 8 người để đưa sang Myanmar lần này. Trong số này có 3 tiền đạo: Lee Jeong-bin, Hwang Hee-chan và Seol Tae-su, những người đã ghi 9/11 bàn thắng cho họ ở vòng loại.

Khác biệt lớn nhất của U19 Hàn Quốc tại vòng chung kết so với vòng loại nằm ở hàng tiền vệ và tiền đạo. Họ quyết định mang những cầu thủ tốt nhất hiện thi đấu tại nước ngoài về dự giải như: Paik Seung-ho (Barcelona), Kim Shin (Lyon) hay Kim Young-kyu (Almeria). Với những cầu thủ có kỹ thuật cá nhân điêu luyện này, lối chơi của U19 Hàn Quốc sẽ rất khó lường.

U19 Hàn Quốc là đương kim vô địch cũng như là đội giàu thành tích nhất tại giải U19 châu Á với 12 lần đăng quang nên nhiệm vụ của họ là bảo vệ ngôi vua. Sau thất bại của U16 nước này trước Triều Tiên tại Vòng chung kết U16 châu Á mới đây, việc đoạt vé dự giải U20 thế giới sang năm gần như là “mệnh lệnh” cho Kim Sang-ho và các học trò.

U19 Hàn Quốc chỉ giữ lại 8 cầu thủ từng thi đấu tại vòng loại cách đây gần 1 năm. Với những ngôi sao trong đội hình, họ sẽ gây nhiều khó khăn cho các đối thủ trong bảng đấu
U19 Hàn Quốc chỉ giữ lại 8 cầu thủ từng thi đấu tại vòng loại cách đây gần 1 năm. Với những ngôi sao trong đội hình, họ sẽ gây nhiều khó khăn cho các đối thủ trong bảng đấu

Nhiệm vụ của U19 Việt Nam là vô cùng khó khăn, nhưng không phải là không có "cửa thắng". Những yếu tố có thể giúp cho U19 Việt Nam có được kết quả khả quan là sự tự tin, tính bất ngờ và lịch sử thành tích đối đầu giữa hai đội.

Trước trận đấu với U19 Hàn Quốc, thầy trò HLV Guillaume Graechen đều thể hiện sự tự tin cao độ. Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất, Công Phượng tỏ ra không quan tâm đến "Messi Hàn Quốc".

Cái sự bình thản đó cho thấy các học trò HLV Guillaume Graechen luôn vào trận với tâm lý thoải mái và sự tự tin cao nhất. Một cầu thủ hay một đội bóng trước khi tham dự một trận đánh lớn thì trước hết họ phải là những người cảm nhận được năng lực của mình, nói cách khác là tự tin vào chính bản thân mình.

Công Phượng là đội trưởng, qua phát biểu của anh có thể cảm nhận được những đồng đội khác cũng đang rất tự tin dù phải đối đầu với đối thủ mạnh Hàn Quốc.

Ngoài Nhật Bản quá quen thuộc với U19 Việt Nam thì hai đội bóng còn lại là Hàn Quốc và Trung Quốc đều không có nhiều thông tin về thầy trò HLV Guillaume Graechen. Đây là một lợi thế không nhỏ cho U19 Việt Nam, bởi trong bóng đá đôi khi không biết gì về nhau lại giúp cho các cầu thủ dễ dàng triển khai những lối đá sở trường của mình, đặc biệt là với các cầu thủ trẻ vốn chưa đạt đến sự ổn định trong tư duy chơi bóng.

Trong 5 lần gặp nhau gần đây, U19 Việt Nam thắng 1, thua 1 và hòa 3 trước U19 Hàn Quốc. U19 Việt Nam thắng U19 Hàn Quốc ở vòng loại U19 châu Á 2009 với tỷ số 1-0. Thua Hàn Quốc 1-4 ở vòng loại U19 châu Á 2007. Còn 3 trận đấu ở Giải U19 Đông Nam Á mở rộng, U19 Việt Nam đều hòa với tỷ số 1-1 (trận đấu năm 2010, Việt Nam thua 6-7 trong sút 11m, sau khi hòa 1-1 ở hai hiệp đấu chính).

Nói tóm lại, U19 Việt Nam hoàn toàn có thể gây nên địa chấn trước U19 Hàn Quốc nếu biết phát huy tốt các điểm mạnh của mình với sự tự tin nhất định.

G.N
(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc