Multimedia Đọc Báo in

Những mầm xanh hy vọng của Cử tạ Đắk Lắk

08:57, 07/11/2015
Trường Năng khiếu Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh đào tạo môn Cử tạ từ năm 2011 đến nay với chỉ tiêu đào tạo trung bình mỗi năm 8 vận động viên trong độ tuổi từ 11-16 tuổi nhằm cung cấp lực lượng vận động viên đạt chuẩn về chuyên môn cho Trung tâm Huấn luyện Thể thao thành tích cao tỉnh. Dù còn non trẻ song chính niềm say mê thể thao với tinh thần “gang thép” trong tập luyện đã giúp đoàn lực sĩ của Trường Năng khiếu TDTT đạt những kết quả bước đầu rất đáng khích lệ.

Tận mắt chứng kiến buổi tập luyện của các vận động viên tại phòng tập Cử tạ (Trường Năng khiếu TDTT tỉnh) mới thấy “thấm” nỗi vất vả, gian khổ của môn thể thao đầy thách thức này. Nỗ lực đẩy những quả tạ với trọng lượng có khi gấp đôi cân nặng của cơ thể mình khiến các lực sĩ phải tập trung cao độ, dùng toàn lực cơ thể. Suốt buổi tập, vận động viên nào cũng ướt đẫm mồ hôi. Để tập luyện thành công những kỹ thuật bài bản từ cử đẩy đến cử giật đòi hỏi không chí sự nỗ lực mà cả ý chí và tinh thần “thép” của mỗi vận động viên.

Các vận động viên đội Cử tạ đang tập luyện tại phòng tập  của Trường Năng khiếu Thể dục thể thao tỉnh.
Các vận động viên đội Cử tạ đang tập luyện tại phòng tập của Trường Năng khiếu Thể dục thể thao tỉnh.

Công lao tập luyện của thầy và trò đội Cử tạ Trường Năng khiếu TDTT đã được bù đắp xứng đáng bằng tấm Huy chương Vàng mở màn đầy ấn tượng của vận động viên Y Trâm Knul (sinh năm 1999) tại Giải Vô địch Cử tạ trẻ toàn quốc năm 2012. Năm 2013, Y Trâm Knul lại giành tiếp 2 Huy chương Vàng trong giải Vô địch Thanh thiếu niên toàn quốc lần thứ VI tổ chức tại tỉnh Khánh Hòa; tại giải này, đoàn vận động viên Cử tạ năng khiếu còn gặt hái thêm 1 Huy chương Bạc và 4 Huy chương Đồng. Sau đó không lâu, đội tạ “nhí” lại tiếp tục giữ vững phong độ qua Giải Vô địch Cử tạ trẻ toàn quốc tổ chức tại Đắk Lắk với tấm Huy chương Đồng nội dung cử đẩy của vận động viên Nguyễn Thị Quỳnh Như (sinh năm 1997) – cô bé lực sĩ đã đoạt 2 tấm Huy chương Đồng giải đấu trước đó. Cũng trong năm 2013, với tinh thần thi đấu giao lưu, cọ xát, học tập kinh nghiệm, các vận động viên đã mang về cho Đắk Lắk 7 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng tại Giải Cử tạ trẻ TP. Hồ Chí Minh mở rộng lần thứ II. Tham gia Giải Vô địch các lứa tuổi trẻ thanh thiếu niên toàn quốc lần thứ VII năm 2014 tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, đoàn vận động viên năng khiếu Cử tạ tiếp tục giành 2 Huy chương Đồng. Cũng trong giải đấu này được tổ chức vào cuối tháng 4 vừa qua, khi mà thế hệ đàn anh đàn chị Y Trâm Knul và Nguyễn Thị Quỳnh Như đã được Trung tâm Huấn luyện thể thao thành tích cao tỉnh triệu tập, nữ lực sĩ “nhí” Xê Li La (sinh năm 1999) đã đoạt 3 Huy chương Đồng các nội dung: cử đẩy, cử giật, tổng cử. Với thành tích xuất sắc trong tập luyện và thi đấu, Xê Li La đã được Trung tâm Huấn luyện thể thao thành tích cao “rút” về bổ sung vào đội tuyển Cử tạ trẻ cùng tập luyện với các anh chị mà trước đây đã từng gắn bó dưới mái trường năng khiếu, chuẩn bị lực lượng tham dự Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 dự kiến tổ chức tại tỉnh An Giang.

Có thể nói, trong những năm qua Trường Năng khiếu TDTT đã làm tốt vai trò tuyển chọn và ươm mầm xanh tương lai cho các vận động viên năng khiếu môn Cử tạ của tỉnh. Từ năm 2011 đến nay, trường đã chuyển giao 6 vận động viên năng khiếu Cử tạ đạt chuẩn về chuyên môn lên tập trung tập luyện tại đội tuyển trẻ của tỉnh. Được trui rèn trong môi trường “lửa” của thể thao thành tích cao, các nam, nữ lực sĩ đều tiếp tục phát huy năng khiếu, kỹ năng chuyên môn và thi đấu các giải đạt thành tích xuất sắc dưới sự dìu dắt của Ban huấn luyện, Trung tâm Huấn luyện thể thao thành tích cao tỉnh; trong đó có thể kể đến các vận động viên tiêu biểu như: Ma Rô Na Sác Ly, Ksan, Y Lê Mlô… Thầy Vũ Huy Thành, huấn luyện viên trưởng môn Cử tạ (Trường Năng khiếu TDTT) chia sẻ: Để cho “ra lò” một vận động viên cử tạ đạt chuẩn về chuyên môn, có thể tham gia thi đấu giải khu vực, toàn quốc và đủ điều kiện chuyển giao Trung tâm Huấn luyện thể thao tỉnh, các huấn luyện viên và vận động viên đều phải trải qua quá trình tập luyện rất khắc nghiệt. Nhưng khó khăn nhất là các em phải tự lập hoàn toàn khi sống xa gia đình ở độ tuổi còn rất nhỏ. Vì thế, ngoài nhiệm vụ huấn luyện chuyên môn, các thầy cô còn phải “sắm vai” cha mẹ quan tâm, chăm sóc các em từ bữa ăn đến giấc ngủ, tạo động lực tinh thần cho các em tập luyện chăm chỉ, nâng cao thành tích từng ngày. Các thầy cô còn kèm cặp, hướng dẫn các em làm bài tập văn hóa vào buổi tối để các em củng cố kiến thức và có thêm thời gian chuyên tâm tập luyện thể thao trong một môi trường thật sự thoải mái.

Trao đổi về công tác tuyển sinh đầu vào hiện nay và phương hướng đào tạo môn Cử tạ trong thời gian tới, thầy Phan Xuân Hùng, Hiệu trưởng Trường Năng khiếu TDTT tỉnh cho biết: “Để tuyển chọn được nguồn vận động viên có thể lực, vóc dáng đáp ứng yêu cầu môn Cử tạ, nhà trường đã phải cử đội ngũ huấn luyện viên đi đến khắp các thôn, buôn, xã, huyện vùng sâu, xa trên địa bàn tỉnh, thậm chí có khi để tìm kiếm được vận động viên thực sự có năng khiếu, các huấn luyện viên phải “nằm vùng” một vài ngày mới về. Nhằm xây dựng đội ngũ huấn luyện viên chuyên nghiệp, vừa qua nhà trường đã cử huấn luyện viên môn Cử tạ đi học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Đà Nẵng. Thời gian tới, Trường Năng khiếu TDTT sẽ triển khai dạy và học văn hóa phổ thông tập trung cho vận động viên trúng tuyển tại cơ sở mới tại số 23 đường Trần Quý Cáp, TP. Buôn Ma Thuột, thay vì các em phân tán học văn hóa ở các trường THCS và THPT trên địa bàn thành phố như trước đây để các em được học văn hóa tại chỗ, khắc phục khó khăn do việc đi lại và bảo đảm thời gian tập luyện chuyên môn thể thao. Bên cạnh đó, nhà trường tiếp tục mở rộng phạm vi, địa bàn tuyển sinh để đào sâu, khai thác có hiệu quả tiềm năng, tố chất thể thao của con em các dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh, cung cấp nguồn lực vận động viên bảo đảm về số lượng và chất lượng cho Trung tâm Huấn luyện thể thao tỉnh và quốc gia”.

Thanh Thúy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.