Multimedia Đọc Báo in

Tưng bừng Giải Vật đầu Xuân

17:40, 22/02/2016

Ngày 22-2 , Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch, UBND huyện Krông Pắc và UBND xã Vụ Bổn cùng phối hợp tổ chức Giải Vật truyền thống xã Vụ Bổn mở rộng lần thứ VIII Xuân Bính Thân 2016.

Các đơn vị tham gia giải.

Giải Vật diễn ra trong 2 ngày 22 và 23-2 (nhằm ngày 15 và 16 tháng Giêng năm Bính Thân 2016) tại rừng tràm thuộc thôn 8, xã Vụ Bổn. Đây là hoạt động thể thao truyền thống được người dân từ các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh mang theo khi đến xã Vụ Bổn lập làng, lập nghiệp gần 20 năm nay. Trước đây, Giải Vật chỉ dành riêng cho người dân trong làng, xã hoặc huyện nhưng từ năm 2007 đến nay đã thu hút nhiều đô vật đến từ nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh.

Chủ tịch UBND xã Vụ Bổn, Phó Trưởng Ban tổ chức Giải Vật Lê Viết Nhượng đánh trống khai hội.

Giải Vật có 3 giải chính: Nhất, Nhì và Ba. Mỗi đô vật sau khi giành được hai chiến thắng liên tiếp trước 2 đối thủ sẽ được ghi danh vào vòng bán kết (đầu lèo) và sau đó là vòng chung kết nếu tiếp tục thắng cuộc. Để xác định thắng, đô vật phải nhấc bổng đối phương hổng cả hai chân lên mặt đất hoặc vật đối phương té ngã ngửa, lưng vai chạm mặt đất “lấm lưng trắng bụng”. Ngoài ra, tại Giải, bất kỳ người dân nào cũng có thể đăng ký tham gia mà không cần đăng ký trước miễn là bảo đảm sức khỏe và hiểu luật. Nếu thắng thì được thưởng (phần thưởng chỉ có tính tượng trưng, khuyến khích).

Giải Vật rất chú trọng tinh thần thượng võ, vì thế các đô vật không được ra các đòn đánh nguy hiểm đến tính mạng như: bẻ, vặn, khóa trái khớp, tấn công bằng đầu, bấm các huyệt, nắm tóc, tấn công vào hạ bộ, yết hầu, mắt…

Đại diện Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia.

Giải Vật năm nay thu hút gần 150 đô vật đến từ các địa phương trong tỉnh như: 2 đội xã Ea Uy, 3 đội xã Vụ Bổn (huyện Krông Pắc), các huyện Ea Kar, Krông Năng, Krông Bông và 2 tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng.

Giải Vật xã Vụ Bổn là hoạt động thể thao truyền thống được tổ chức thường niên, nhằm giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa, cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi; tạo sân chơi lành mạnh, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên tiêu (Rằm tháng Giêng); đồng thời cũng là dịp để người dân trong thôn, xã rèn luyện sức khỏe, thắt chặt tình đoàn kết, động viên thanh - thiếu niên rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe, tránh xa các tệ nạn xã hội…

Một số hình ảnh tại Giải Vật:

Các đô vật thực hiện động tác se đài - màn chào hỏi khán giả trước khi bước vào cuộc đấu.
 

 

Giải Vật năm nay thu hút nhiều đô vật đến từ các địa phương trong tỉnh và hai tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng  tham gia.

 

Các đô vật thuộc lứa tuổi thiếu niên - nhi đồng cũng thi đấu rất quyết liệt.

 

Giải Vật thu hút khá đông khán giả đến xem và cổ vũ.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc