Multimedia Đọc Báo in

EURO 2016: Lễ khai mạc ngắn gọn và ý nghĩa

16:32, 11/06/2016

Tối 10-6 (giờ địa phương - 1 giờ 45 phút sáng 11-6 giờ Hà Nội), lễ khai mạc giải vô địch bóng đá châu Âu EURO 2016 đã chính thức diễn ra trên sân vận động Stade de France ở thành phố Saint-Denis, phía Bắc thủ đô Paris của Pháp.

Thủ đô Paris của Pháp rực rỡ trong đêm khai mạc.

Buổi lễ diễn ra ngắn gọn trong khoảng 15 phút với các tiết mục vui nhộn, rực rỡ của hàng trăm tình nguyện viên đến từ hơn 60 quốc gia. Sân vận động Stade de France với hơn 80.000 chỗ ngồi đã được lấp đầy với các mảng màu chủ đạo vàng và xanh lam, những gam màu đặc trưng của Romania và Pháp. Tổng thống Francois Hollande cùng nhiều quan chức của nước chủ nhà Pháp cũng góp mặt trên khán đài dự buổi lễ.

Toàn cảnh lễ khai mạc.

Mở đầu lễ khai mạc là màn trình diễn vũ đạo ấn tượng "Khu vườn nước Pháp" trên nền bản nhạc "La vie en rose" được biến tấu độc đáo, với sự tham gia của 150 vũ công đến từ nhiều châu lục. Ngay sau đó là một bữa tiệc âm nhạc của DJ nổi tiếng người Pháp David Guetta. Ca khúc chính thức của EURO 2016 - "This one's for you" (Bài hát này dành cho bạn) đã được David Guetta cùng nữ ca sĩ xinh đẹp người Thụy Điển Zara Larsson thể hiện đầy sôi động. Buổi lễ kết thúc với hình ảnh đội bay trình diễn nhả khói màu tạo thành lá quốc kỳ của Pháp vắt ngang sân vận động. Ngay sau đó là phần cử hành quốc ca của hai đội tuyển đá trận mở màn.

Đây là lần thứ ba trong lịch sử, xứ sở hình lục lăng tổ chức vòng chung kết giải vô địch bóng đá châu lục. Để bảo đảm an ninh cho giải đấu, nước chủ nhà Pháp đã triển khai gần 90.000 cảnh sát, hiến binh và nhân viên an ninh, cũng như chi hàng triệu euro để lắp đặt các camera theo dõi và tổ chức nhiều đợt diễn tập.

Sân vận động Stade de France ở thành phố Saint-Denis, phía Bắc thủ đô Paris của Pháp "bừng sáng" trong đêm khai mạc.

*Ngay sau lễ khai mạc đã diễn ra trận đấu đầu tiên tại bảng A giữa chủ nhà Pháp và Romania. Đội tuyển Pháp gặp đôi chút khó khăn khi bắt đầu trận đấu. Họ không thực sự áp đặt thế trận lên đối thủ. Ngược lại, Romania thể hiện được sự chắc chắn. Không những vậy, chính các vị khách mới là người tạo ra cơ hội nguy hiểm đầu tiên từ tình huống cố định.

Thế nhưng, sau tình huống thoát thua, Pháp dần bừng tỉnh và cuộc chơi bắt đầu thuộc về đội bóng áo lam. Lần lượt Matuidi, Giroud dứt điểm và thậm chí Griezmann còn đưa bóng đi trúng cột dọc khung thành Romania. Những phút tiếp theo áp lực liên tục được gia tăng, Griezmann luôn là trung tâm trong những đợt hãm thành. Tiền vệ số 7 hoạt động rất rộng, từ cánh trái sang cánh phải rồi trực tiếp xâm nhập vòng cấm địa.  Tuy nhiên, những nỗ lực của thầy trò Deschamps không được đền đáp. Romania đã đứng vững trong 45 phút đầu tiên.

Pha tranh bóng trong trận khai mạc EURO 2016 giữa đội tuyển Pháp (áo xanh) và Romania.

Những phút đầu hiệp 2 thế trận diễn ra theo kịch bản tương tự. Romania một lần nữa lựa chọn lối đá "du kích". Họ tranh thủ tiếp cận khung thành Pháp nhưng không thành công. Trận đấu bất ngờ trở nên hấp dẫn sau tình huống mở tỷ số của Giroud. Tiền đạo chủ nhà trừng phạt đối thủ sau sai lầm của thủ môn Romania. Thế nhưng niềm vui của Pháp không kéo dài được lâu. Evra phạm lỗi trong vòng cấm và tỷ số được quân bình phút 65.

Những tưởng trận ra quân sẽ kết thúc không trọn vẹn với Pháp thì đúng vào phút 89, Payet thực hiện cú đá chân trái không tưởng bên ngoài vòng cấm ấn định thắng lợi 2-1 cho "gà trống Gaulois".

*Tối 11 và rạng sáng 12-6 sẽ diễn ra các trận đấu tại bảng A và B:

Bảng A: 20 giờ, ngày 11-6 Albania gặp Thụy Sỹ;

Bảng B: 23 giờ, ngày 11-6 Xứ Wales gặp Slovakia;

Bảng B: 2 giờ rạng sáng 12-6 Anh gặp Nga.

Thế Hùng (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc