Multimedia Đọc Báo in

Người thầy tận tâm với bóng chuyền nữ

07:15, 28/08/2016

Chúng tôi gặp thầy Đỗ Đức Quảng, Phó Hiệu trưởng Trường Năng khiếu thể dục thể thao (TDTT) tỉnh kiêm Huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển bóng chuyền nữ Đắk Lắk đang hướng dẫn cho đội bóng chuyền nữ tỉnh luyện tập chuẩn bị tham gia Vòng chung kết Giải Bóng chuyền nữ hạng A toàn quốc năm 2016 (dự kiến tổ chức vào tháng 10 tại tỉnh Thái Nguyên).

Nhìn cách thầy tận tình uốn nắn từng động tác kỹ thuật cho học trò, chúng tôi phần nào cảm nhận được lòng nhiệt tình và tâm huyết của thầy dành cho đội bóng. Thầy bảo, dạy cho các em chơi thể thao, điều quan trọng nhất là phải truyền được cảm hứng và thắp lên ngọn lửa đam mê trong các em. Muốn vậy, người thầy không thể đứng giảng “chay” mà phải lao vào tập luyện, hướng dẫn cho các em từng đường bóng, uốn nắn từng động tác kỹ thuật.

HLV Đỗ Đức Quảng trong 1 buổi huấn luyện cho đội bóng chuyền nữ Đắk Lắk.
HLV Đỗ Đức Quảng trong 1 buổi huấn luyện cho đội bóng chuyền nữ Đắk Lắk.

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học TDTT TP. Hồ Chí Minh chuyên ngành bóng chuyền (năm 2001), anh Đỗ Đức Quảng về công tác tại Trung tâm Huấn luyện thể thao tỉnh. Năm 2007, khi Trường Năng khiếu TDTT thành lập, anh được điều động về phụ trách công tác đào tạo và huấn luyện môn bóng chuyền. Thầy chia sẻ: “Trong thể thao nói chung và bộ môn bóng chuyền nói riêng thì người huấn luyện phải tận tâm với nghề. Do đội tuyển toàn là nữ, tâm sinh lý của học trò có nhiều điểm khác biệt so với nam, vì vậy đôi lúc tôi như là người bạn, người anh, người cha của các vận động viên. Để học trò nghe theo, làm theo thì HLV phải gương mẫu, phải đặt mình vào vị trí của các em để hiểu được tâm tư, nguyện vọng, từ đó điều chỉnh sao cho phù hợp. Làm nghề này nhiều niềm vui và cũng lắm nỗi buồn. Những lúc học trò ra sân thi đấu, HLV đứng ngồi không yên, sức ép tâm lý đè nặng lên vai. Thắng thì không sao nhưng lúc thua, nhìn vẻ mặt tiếc nuối của các vận động viên, tôi cũng thấy buồn và trăn trở nhiều lắm”.

Chúng tôi đánh giá rất cao tâm huyết và sự đóng góp của thầy Quảng cho phong trào thể thao nói chung, bộ môn bóng chuyền nói riêng của tỉnh.

Hiệu trưởng Trường Năng khiếu TDTT tỉnh Nguyễn Xuân Trung nhận xét về người đồng nghiệp, đồng thời là cấp Phó của mình

Kể từ khi đội năng khiếu bóng chuyền nữ, nay là đội tuyển bóng chuyền nữ Đắk Lắk được thành lập (năm 2010), thầy trò Đỗ Đức Quảng đã vượt qua mọi khó khăn để vươn lên cùng phát triển. Năm 2015, sau 5 năm huấn luyện, lứa vận động viên trẻ bóng chuyền đầu tiên của lò huấn luyện Trường Năng khiếu TDTT tỉnh đánh dấu sự trưởng thành với kết quả hết sức ấn tượng. Tại Giải Bóng chuyền nữ hạng A toàn quốc năm 2015, các cầu thủ trẻ thi đấu tự tin và đứng thứ 4/12 đội tham gia, chỉ xếp sau những đội bóng mạnh nhất toàn quốc hiện nay là: Ngân hàng Công thương (nhất), Thông tin Liên Việt Post Bank (nhì) và VTV Bình Điền Long An (ba); tiếp đến là giành vị trí thứ 4 tại Giải Bóng chuyền các Câu lạc bộ trẻ toàn quốc 2015. Thành tích đạt được trong mùa bóng 2015 là động lực để thầy trò hướng đến mùa giải mới 2016 thành công hơn. Vừa qua, đội tuyển bóng chuyền nữ tỉnh đã thi đấu thành công ở vòng loại và vòng bán kết để ghi tên mình vào vòng chung kết Giải Bóng chuyền nữ hạng A toàn quốc năm 2016.

Không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, thầy Đỗ Đức Quảng còn là nhà quản lý được đồng nghiệp, học trò quý mến. Em Nguyễn Thị Phước (đội tuyển bóng chuyền nữ tỉnh) cho biết: “Thầy Quảng là người đã dẫn dắt em đi theo nghiệp thể thao, thầy đã hướng dẫn cho em chơi bóng chuyền, truyền niềm đam mê thể thao đến với em. Với em, thầy như một người cha, nhà của thầy đã trở thành điểm đến quen thuộc của chúng em mỗi khi muốn trao đổi một vấn đề nào đó liên quan đến bóng chuyền, thể thao”.   

Nguyễn Thế


Ý kiến bạn đọc