Multimedia Đọc Báo in

Sân chơi của tinh thần đoàn kết

08:38, 21/05/2017

Sôi nổi, hào hứng, quyết liệt… song cũng không kém phần vui tươi, thắm tình đoàn kết là không khí mà các vận động viên cũng như khán giả cảm nhận được qua Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ XIV, năm 2017 vừa diễn ra tại TP. Buôn Ma Thuột.

Hội thi Thể thao các DTTS năm 2017 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Dân tộc tỉnh phối hợp tổ chức trong 3 ngày, từ 12 đến 14-5. Hội thao quy tụ 624 vận động viên đến từ 17 đoàn gồm 15 huyện, thị xã, thành phố và 2 trường: Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk, Đại học Tây Nguyên. Các vận động viên tranh 41 bộ huy chương ở các môn: bóng đá, bóng chuyền, việt dã, kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, bắn ná và cà kheo. Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch H’Lim Niê cho biết, để duy trì, phát triển các môn thể thao dân tộc, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp các vận động viên gặp gỡ thi đấu, giao lưu học hỏi kinh nghiệm và thể hiện tinh thần đoàn kết, hội thi được tổ chức định kỳ hằng năm. So với hội thi năm 2016, số lượng vận động viên năm nay giảm 100 vận động viên, song tăng 1 đoàn. Nguyên nhân là do các đoàn chú trọng tập trung đầu tư, tuyển chọn vận động viên và lựa chọn các môn mũi nhọn, thế mạnh để tham gia tranh tài nên chất lượng chuyên môn của hội thi khá cao.

Hai đội TP. Buôn Ma Thuột và huyện Cư Kuin tranh tài trong trận chung kết môn kéo co.
Hai đội TP. Buôn Ma Thuột và huyện Cư Kuin tranh tài trong trận chung kết môn kéo co.

Suốt 4 ngày thi đấu, trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều, song tại các địa điểm thi đấu như: Sân vận động Buôn Ma Thuột, Trường Năng khiếu tỉnh, Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh không khí tranh tài diễn ra hết sức quyết liệt, sôi nổi. Tất cả các vận động viên khi bước vào cuộc tranh tài đều chung suy nghĩ mình đang đại diện cho dân tộc thi đấu nên nỗ lực hết mình, nhằm đạt thành tích cao nhất ở môn tham gia. Chính sự cạnh tranh quyết liệt đó đã đưa chất lượng chuyên môn của các môn lên khá cao. Một động lực khác, tiếp sức thêm cho quyết tâm của các vận động viên là nếu đạt được thành tích cao ở hội thi này thì sẽ được tuyển chọn vào các đội tuyển của tỉnh, tham dự sân chơi lớn nhất là Hội thi thể thao các DTTS toàn quốc năm 2017 do Đắk Lắk đăng cai tổ chức diễn ra vào cuối tháng 5-2017. Vì vậy hội thi không chỉ thu hút đông đảo khán giả thành phố đến xem, cổ vũ mà còn thu hút sự quan tâm, theo dõi của huấn luyện viên các đội tuyển của tỉnh để tìm kiếm phát hiện, bổ sung những nhân tố mới. Huấn luyện viên đội bóng chuyền nam Đắk Lắk Nguyễn Tấn Tiến, đội bóng đang thi đấu ở giải bóng chuyền hạng A quốc gia bày tỏ hài lòng khi dõi theo trận chung kết bóng chuyền hấp dẫn giữa đội Ea Súp và Cư Kuin, anh nhận định các vận động viên có thể hình lý tưởng, kỹ thuật tương đối tốt, nếu được đầu tư, đào tạo bài bản, một số vận động viên có cơ hội đứng vào đội tuyển.

Tham gia hội thi đoàn huyện Krông Bông có hơn 30 vận động viên. Anh Nguyễn Hữu Sơn, phụ trách đoàn cho biết, xác định thế mạnh của địa phương là môn đi cà kheo nên huyện đã về tận các xã vùng sâu Cư Pui, Cư Đrăm tuyển chọn vận động viên và tập trung lên huyện, tập luyện hơn 1 tuần trước lúc lên đường. Sự đầu tư đúng hướng, có trọng tâm của huyện đã đem lại kết quả ngoài mong đợi, các vận động viên Krông Bông dường như không có đối thủ trên đường chạy khi giành đến 4 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng ở tất cả các nội dung, cùng với thành tích ở một số bộ môn khác, kết quả xếp vị trí thứ 5 toàn đoàn.

Huyện Ea Súp tham dự ở bộ môn thể thao đặc trưng của dân tộc Êđê là bắn ná với đội tuyển là các vận động viên trong cùng 1 gia đình: ông Y Sum Êban, cô con gái H’Yuer Siu, con rể là Y Đức Mgao cùng cô cháu là H’Hanh Kpă. Ông Y Sum Êban cho biết, đây không phải là lần đầu tham dự hội thi nhưng ông vẫn rất hồi hộp, song vượt qua áp lực tâm lý đó, cả 4 thành viên trong gia đình đã đem về cho huyện 2 huy chương Đồng và 2 huy chương Vàng.

Ở những địa điểm thi đấu môn tập thể như bóng đá, bóng chuyền, đặc biệt là kéo co… khán giả chứng kiến một không khí phấn khích, hào hứng, tranh tài quyết liệt. Dưới sự cổ vũ vô tư, nhiệt tình của khán giả, trên tinh thần fair play, các vận động viên thi đấu hết mình, cao thượng, cống hiến cho khán giả những trận đấu kịch tính, hấp dẫn. Và khi kết thúc mỗi môn thi, dù thất bại hay chiến thắng, các vận động viên đều tươi cười nắm tay nhau, biểu thị tinh thần đoàn kết của tất cả các dân tộc anh em dưới một mái nhà chung.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc