Multimedia Đọc Báo in

"Cú hích" cho bóng đá Việt Nam

08:00, 05/06/2017

Lần đầu tiên trong lịch sử, bóng đá Việt Nam có mặt ở đấu trường World Cup khi Đội tuyển U20 tham dự Vòng Chung kết Giải bóng đá U20 thế giới tại Hàn Quốc. Đây không chỉ là một kỷ niệm đẹp của bóng đá Việt Nam mà còn mang lại nhiều bài học quý báu.

Mặc dù không thể tiến sâu vào giải, nhưng các cầu thủ trẻ Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn ở sân chơi lớn này. Vào giải với tâm thế là đội bóng được đánh giá yếu nhất giải, nhưng ngay trận đấu đầu tiên, các cầu thủ U20 Việt Nam đã làm nên bất ngờ khi cầm hoà đội U20 New Zealand với một thế trận trên chân đối thủ, và nếu may mắn hơn chúng ta đã có được chiến thắng khi ở những phút cuối trận có cơ hội mười mươi để ghi bàn thắng. Lượt trận thứ 2, trước một đối thủ quá mạnh là U20 Pháp, các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn đã không thể làm nên điều bất ngờ khi nhận thất bại với tỷ số 0-4. Ở lượt trận cuối cùng gặp U20 Honduras, mặc dù đã rất cố gắng nhưng nền tảng thể lực không cho phép đã khiến U20 Việt Nam phải nhận thất bại với tỷ số 0-2.

Bên cạnh ấn tượng từ các cầu thủ trên sân, sự cuồng nhiệt của các cổ động viên đã một lần nữa góp phần quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam trên trường quốc tế. Qua cả 3 trận đấu của đội tuyển U20, các cổ động viên Việt Nam đã tạo ấn tượng tốt đối với Ban tổ chức nước chủ nhà cũng như FIFA bởi sự đông đảo và cuồng nhiệt trên các khán đài. Không kể tới các trận đấu của đội tuyển nước chủ nhà Hàn Quốc, số lượng cổ động viên trong các trận đấu có U20 Việt Nam nằm trong tốp đông khán giả nhất. 

Chia tay giải đấu, nhưng thầy trò ông Hoàng Anh Tuấn có thể tự hào về những gì mình làm được ở lần đầu tiên tham dự World Cup. Thậm chí, dù chỉ có 1 điểm sau trận hòa tiếc nuối trước U20 New Zealand, nhưng U20 Việt Nam cũng đã làm nên lịch sử khi là đội bóng Đông Nam Á đầu tiên có điểm ở đấu trường thế giới. Điều quan trọng hơn, các cầu thủ trẻ Việt Nam không chỉ thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo mà còn thể hiện sự tự tin mỗi khi nhập cuộc. Điều này thể hiện rõ nét trong trận đấu với U20 New Zealand, các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn đã chủ động cầm bóng, tổ chức tấn công bài bản khiến các đối thủ to cao, thể lực sung mãn đến từ Châu Đại Dương phải chạy theo “mướt mồ hôi”. Hay như trong pha bóng ở những phút cuối trận đấu với U20 Honduras, Nguyễn Quang Hải tự tin cầm bóng trong vòng vây của 4 cầu thủ đối phương và tung ra cú dứt điểm từ xa rất hiểm hóc, nhưng không may là bóng lại tìm đến cột dọc và bay ra ngoài… Ở hai trận đấu này, U20 Việt Nam cũng có thời gian cầm bóng nhiều hơn đối thủ (trận gặp U20 New Zealand, thời gian cầm bóng 54%; gặp U20 Honduras, thời gian cầm bóng 52%).

Cầu thủ U20 Việt Nam (áo sẫm) nỗ lực đi bóng trong trận gặp U20 Honduras.   Ảnh: Internet
Cầu thủ U20 Việt Nam (áo sẫm) nỗ lực đi bóng trong trận gặp U20 Honduras. Ảnh: Internet

Ấn tượng mà thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn để lại là không nhỏ, dù kết quả có thế nào, họ vẫn thi đấu rất tuyệt vời cho đến phút cuối cùng và cho thấy khát khao cống hiến của mình trong mỗi pha bóng. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế để có hướng khắc phục. Điều dễ nhận thấy nhất là khi bước vào sân chơi lớn này các cầu thủ Việt Nam đã thua kém hoàn toàn các đối thủ khác về thể hình, thể lực. Mặc dù trước khi giải đấu diễn ra, các cầu thủ U20 Việt Nam đã được chuẩn bị kỹ lưỡng thông qua các chuyến tập huấn trong và ngoài nước. Thế nhưng nền tảng thể lực yếu, thể hình thấp bé đã không bù đắp được nhiệt huyết thi đấu của mỗi cầu thủ. Muốn cải thiện được vấn đề này phải xuất phát từ chiến lược phát triển của các câu lạc bộ và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF). Việc đội tuyển U20 Việt Nam có mặt ở World Cup phải được xem là “cú hích” để các câu lạc bộ và nhất là VFF đẩy mạnh khâu đào tạo trẻ bài bản hơn nữa trong thời gian tới.

Có thể nói, việc U20 Việt Nam có mặt ở đấu trường World Cup đã mở ra hy vọng, tạo sức bật mới cho bóng đá Việt Nam. Như chia sẻ của HLV Hoàng Anh Tuấn, việc giành quyền dự một kỳ World Cup khác là vô cùng khó khăn, nhưng không phải là điều không thể. Chia sẻ này như là lời hẹn của bóng đá Việt Nam về một cuộc tái ngộ tại đấu trường World Cup. Và muốn lời hẹn thành hiện thực, VFF phải có những hành động cụ thể để tận dụng được “cú hích” đến từ sự kiện mang tính lịch sử này. 

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.